Mùa Black Friday lạ lùng: Quán hàng đìu hiu, ế khách chưa từng có
(Dân trí) - Dù căng biển giảm giá sập sàn, khuyến mại hết nấc trong tuần lễ Black Friday nhưng nhiều quán hàng vẫn nhận về cái kết đắng khi lượng khách đến mua lèo tèo, chủ yếu là xem nhiều mua ít.
Quán hàng đìu hiu, vắng vẻ
Vào ngày Black Friday, tại nhiều trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Nhiều cửa hàng còn không một bóng khách mặc dù có chương trình giảm giá khủng.
Đáng chú ý, tại một cửa hàng thời trang nổi tiếng, nhân viên bán hàng còn nhiều hơn cả khách mua sắm. Cả dãy quầy thu ngân chỉ có vài khách thanh toán. Theo nhân viên cửa hàng này, đây là một mùa khuyến mãi ế ẩm chưa từng thấy. Những năm trước, với thương hiệu thời trang này, khách xếp hàng tới cả 10 dãy chờ thanh toán.
Cùng chung cảnh ngộ, một chi nhánh thương hiệu thời trang lớn của Việt Nam, những mùa Black Friday trước phải đóng cửa, chỉ cho một lượng khách vừa phải vào chọn mua đồ vì quá tải thì năm nay, khu vực đồ trẻ em, đồ phụ nữ hay đồ nam đều rơi vào tình trạng không một bóng khách, hoặc chỉ có vài người tới xem hàng.
Và điều tương tự cũng xảy ra ngay cả trên các con phố sầm uất như Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc,... hàng loạt cửa hàng thời trang treo biển giảm giá ngày Black Friday. Mức giá giảm mạnh, lên tới 80% nhưng lượng khách vào các cửa hàng chỉ lác đác dù khu vực này tập trung nhiều sinh viên, người đi làm.
Trà trộn hàng cũ, lỗi mốt bán cho khách
Tận dụng ngày hội siêu mua sắm, giảm giá lớn nhất trong năm Black Friday, nhiều dân buôn đã trà trộn đồ cũ, hàng lỗi mốt, tồn kho để đẩy ra thị trường nhằm vớt vát, thu hồi vốn của cửa tiệm.
Tiết lộ với PV, anh T.H, chủ một cửa hàng quần áo ở Hà Nội cho biết, Black Friday chỉ là một cái cớ để dân buôn đẩy đồ "hết đát", "bán tống bán tháo" hàng tồn kho. Như quán anh H, lượng hàng khuyến mại trong ngày Black Friday chủ yếu là quần áo, giày dép trong bộ sưu tập Xuân hè từ năm 2019, 2020 ế quá, không bán được.
Để che mắt khách hàng, toàn bộ số sản phẩm cũ sẽ được nhân viên ở cửa hàng sửa chữa lại, là phẳng phiu trước khi mang ra trưng bày. "Như cái nào hỏng khóa, bục chỉ đều được may lại hết. Có chấm đen, dính son, dính mực cũng đều được quán tôi giặt là cẩn thận rồi mới mang treo. Thường những đồ này sẽ được giảm giá từ 60 - 80%, khách chỉ được xem, không được thử và miễn đổi trả".
Ngoài ra, anh H còn tiết lộ, phía sau tấm biển giảm giá, khuyến mại trong ngày Black Friday là cả chiến dịch quảng bá sản phẩm của các quán hàng. Khi dân buôn vừa có thể thanh lý hàng cũ, vừa giới thiệu bộ sưu tập mới trong năm.
Khuyến mại quanh năm ngày tháng
Thay vì chờ đến đúng ngày Black Friday, nhiều quán hàng đã chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá trước đó cả tuần. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lượng khách đến các cửa hàng lại khá mỏng, thưa thớt. Dù các mặt hàng, sản phẩm trong tiệm được thông báo, quảng cáo là giảm giá đến 70 - 80%.
Chị Hương, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm nay, lượng khách đến mua hàng ngày Black Friday sớm khá ít ỏi. Một phần là mọi người vừa trải qua ngày mua sắm lớn nhất châu Á (Lễ độc thân) ít nhiều đã cạn ví. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua và chi tiêu của "thượng đế" có phần giảm mạnh.
"Như năm trước, quán tôi còn tiếp không hết khách, chẳng bù năm nay, vắng như chùa bà đanh. Có khuyến mãi, giảm giá thế nào cũng không chiều lòng được thượng đế" - chị kể.
Ngoài ra, chị Hương còn thông tin, qua đại dịch Covid-19, thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi. Thay vì đến cửa hàng lựa đồ trực tiếp thì đa phần đã chuyển sang mua sắm online. Thế nên, các cửa hàng đang phải thay đổi lại chiến dịch, phương thức tiếp cận khách hàng.