Một công ty Việt thu về cả triệu USD từ bán vàng mã

Mai Chi

(Dân trí) - Chỉ trong khoảng thời gian từ 1/10 đến 31/12/2021, doanh nghiệp này thu về hơn 33 tỷ đồng (gần 1,5 triệu USD) từ sản phẩm giấy vàng mã và hơn 7 tỷ đồng từ sản phẩm giấy đế xuất khẩu.

CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (mã chứng khoán: CAP) vừa công bố báo cáo tài chính quý I của niên độ tài chính 2021-2022 (năm tài chính của công ty bắt đầu từ 1/10 và kết thúc vào 30/9 năm sau).

Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái hiện là doanh nghiệp kinh doanh vàng mã duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán.

Một công ty Việt thu về cả triệu USD từ bán vàng mã - 1

Ở Việt Nam, Trung Quốc... người dân có thói quen đốt vàng mã (Ảnh minh họa: Nguyễn Dương).

Doanh thu vàng mã, giấy đế tăng mạnh

Báo cáo tài chính tổng hợp cho thấy, trong quý I của niên độ tài chính 2021-2022 (từ 1/10 đến 31/12/2021), công ty này đạt hơn 165,3 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 8,8% so với cùng kỳ, trong khi giá vốn hàng bán cũng tăng 5,7% lên 131,7 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ đạt 33,6 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ.

Doanh thu tăng nhưng chi phí bán hàng trong quý đầu niên độ lại tăng mạnh, đội lên gấp 2,14 lần so với cùng kỳ, ở mức 5,4 tỷ đồng; chi phí quản lý cũng tăng lên 6,6 tỷ đồng so với mức 6,3 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái kỳ vừa rồi ở mức 21,8 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ niên độ trước. Sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế, lợi nhuận sau thuế còn 16,9 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,3% so quý I của niên độ 2020-2021.

Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp này, doanh thu nội địa có phần nhỉnh hơn so với doanh thu xuất khẩu trực tiếp, tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ thì doanh thu nội địa năm nay sụt giảm đáng kể, đạt 84,3 tỷ đồng, bằng 65% của quý I niên độ 2020-2021. Doanh thu xuất khẩu trực tiếp đạt xấp xỉ 81 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần cùng kỳ.

Trong kỳ, sản phẩm giấy vàng mã mang về cho công ty khoản doanh thu 33,3 tỷ đồng (tương đương (1,47 triệu USD), gấp đôi so với cùng kỳ.

Sản phẩm giấy đế xuất khẩu cũng có doanh thu tăng từ 6,2 tỷ đồng cùng kỳ năm trước lên hơn 7 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quý I của niên độ này, công ty phát sinh khoản doanh thu sản phẩm tinh bột sắn đạt 40,6 tỷ đồng (1,79 triệu USD).

Một công ty Việt thu về cả triệu USD từ bán vàng mã - 2

(Đồ họa: Mai Chi).

Cổ tức trên 40%

Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vừa diễn ra cuối tháng 12 vừa qua, doanh nghiệp đã thông qua kết quả sản xuất kinh doanh niên độ tài chính 2020-2021 với doanh thu 519,4 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế 57,2 tỷ đồng, vượt 54% kế hoạch và thu nhập bình quân người lao động đạt 8 triệu đồng/người/tháng, cao hơn kế hoạch 7%.

Trong năm 2021, công ty chi trả cổ tức niên độ 2019-2020 bằng tiền với tỷ lệ 40% (sở hữu 1 cổ phiếu nhận 4.000 đồng) tương đương số tiền chi trả là 20,94 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông của Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái cũng đặt ra nhiệm vụ cho niên độ tài chính 2021 - 2022 với mức doanh thu trên 520 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 37 tỷ đồng và thu nhập bình quân của người lao động cao hơn năm ngoái. Cổ tức dự kiến chi trả trên 35%.

Một công ty Việt thu về cả triệu USD từ bán vàng mã - 3

Cổ phiếu CAP tăng giá mạnh trong năm qua (Ảnh chụp màn hình).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CAP của Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái đang được giao dịch với mức giá 85.900 đồng/cổ phiếu (mức giá đóng cửa phiên 25/1) tăng 108,5% sau một năm. Tuy nhiên, thanh khoản tại mã này rất khiêm tốn, bình quân chỉ có hơn 3.000 cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên trong một tháng trở lại đây.