1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Mỗi tháng, người Việt chi hơn 234 triệu USD nhập xe hơi

(Dân trí) - Tốc độ nhập xe hơi về Việt Nam 11 tháng qua vượt cả về lượng và trị giá so với cả năm 2014 và 2013 cộng lại. Đáng nói, tốc độ nhập xe hơi của Việt Nam ngày càng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước dù mức giá xe nhập khẩu tại Việt Nam không rẻ và phải chịu nhiều khoản thuế phí cao.

Bất chấp thuế, phí cao, người Việt vẫn chi 2,6 tỷ USD nhập xe ô tô nguyên chiếc, bằng kim ngạch cả hai năm trước đó cộng lại
Bất chấp thuế, phí cao, người Việt vẫn chi 2,6 tỷ USD nhập xe ô tô nguyên chiếc, bằng kim ngạch cả hai năm trước đó cộng lại

Báo cáo cập nhật kinh tế tháng 11 và 11 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê cho hay, tháng 11 lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt 14.000 chiếc, trị giá 240 triệu USD, tăng so với cùng kỳ năm trước là hơn 6.000 chiếc và hơn 85 triệu USD.

Tính chung 11 tháng qua, nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc về Việt Nam đạt 112.000 chiếc, đạt trị giá 2,579 tỷ USD, tức trung bình mỗi tháng, người Việt chi ra hơn 234 triệu USD để nhập khẩu hơn 10.000 xe ô tô nguyên chiếc. 

Tốc độ nhập xe hơi về Việt Nam 11 tháng qua vượt cả về lượng và trị giá so với cả năm 2014 và 2013 cộng lại. Năm 2014, Việt Nam chi 1,57 tỷ USD nhập 72.000 chiếc xe và năm 2013 là 709 triệu USD.

Theo cơ quan thống kê, nếu tính luôn linh kiện và phụ tùng ô tô thì tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm mặt hàng ô tô của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay lên đến 5,3 tỉ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng cục Hải Quan, các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ…

Trước đó, đầu tháng 10/2015, Chính phủ đã nhất trí với phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới của Bộ Tài Chính để trình Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, ngay trong thời điểm chuẩn bị trình Quốc hội, phương án tính thuế tiêu thụ mới đã được hoãn lại để hoàn thiện, bổ sung trình kỳ họp tới vào tháng 3/2016.

Như vậy, cách tính thuế TTĐB thấp đối với xe có dung tích dưới 2.000 cc và cao đối với xe có dung tích từ 2.000 cc trở lên vẫn chưa được áp dụng, điều đó có nghĩa là mức thuế TTĐB đối với dòng xe từ 2.000 cc xuống vẫn được giữ ở mức 45% thay vì giảm xuống 25% như trong kiến nghị.

Ngoài tác động của chính sách thuế TTĐB, các chuyên gia và giới phân tích cho hay, thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam sẽ có nhiều diễn biến mới khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào tháng 12/2015. Các cam kết giảm thuế nhập khẩu từ 75% xuống 50% từ khi chính thức gia nhập AEC, đến 0 - 5% vào năm 2018 sẽ khiến lượng ô tô từ các nước ASEAN đổ vào Việt Nam tăng mạnh.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia FTA với EU, tham gia Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) với lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% sau 10 năm cũng khiến thị trường nhập khẩu ô tô tại Việt Nam được nhận định tăng trưởng rất nóng, năm sau có thể tăng gấp đối, gấp ba so với các năm trước cộng lại.

Nguyễn Tuyền

Mỗi tháng, người Việt chi hơn 234 triệu USD nhập xe hơi - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm