1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

MobiFone hướng đến cung cấp dịch vụ Big Data cho thị trường

Sau gần 6 năm đầu tư và nghiên cứu về Big Data (Dữ liệu lớn), ông Nguyễn Bảo Long, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn Thông MobiFone cho biết, Công ty đã gặt hái được khá nhiều thành công và trong thời gian tới sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Big Data ra ngoài thị trường.

Hội thảo SMAC 2015 với chủ đề: Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng, do Tổng công ty Viễn thông MobiFone tổ chức tại TP.HCM vào ngày 2/12 vừa qua, đã thu hút sự quan tâm của 400 lãnh đạo doanh nghiệp đến cập nhật xu hướng mới, cũng như trao đổi kinh nghiệm về áp dụng công nghệ mới SMAC trong quản trị kinh doanh. Tại hội thảo, lãnh đạo MobiFone đã có chia sẻ về những Ứng dụng Big data và Cloud trong kinh doanh và cơ hội hợp tác phát triển.

Ông có thể cho biết MobiFone đầu tư Big Data từ thời điểm nào và có những thành quả ra sao?

Năm 2012, Big Data là khái niệm còn khá mới trên thế giới cũng như Việt Nam. Nhận thấy đây là xu hướng tốt, tôi đã tổ chức nghiên cứu và đem về ứng dụng.

Bắt đầu từ năm 2014, chúng tôi đã thử nghiệm sử dụng Big Data để phân tích hành vi thuê bao theo vòng đời khách hàng. Đến năm 2015, chúng tôi triển khai năm chiến dịch tiếp thị lớn. Chiến dịch đã giúp tổng doanh thu tăng trưởng 13% và giữ chân được gần 500.000 thuê bao trả trước có ý định muốn rời mạng.

MobiFone hướng đến cung cấp dịch vụ Big Data cho thị trường - 1

Có nhiều yếu tố dẫn đến kết quả trên, nhưng một trong số đó là phân tích được hành vi khách hàng. Từ đó, MobiFone có thể phân tích xem các dịch vụ, sản phẩm nào phù hợp với hành vi khách hàng, những sản phẩm, dịch vụ nào cần phải điều chỉnh hay tác động của các chương trình tiếp thị nào phù hợp nhất với khách hàng để lên kế hoạch cho phù hợp.

Đâu là điều khó khăn nhất khi Mobifone tiến hành đầu tư Big Data?

Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các chuyên gia phân tích dữ liệu khi bắt tay vào xây dựng, vì đây là ngành mới. Đầu năm 2012, chúng tôi tìm chuyên gia ở các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Indonesia… nhưng cũng chỉ được hai người. Sau đó, một người bận lý do riêng không tham gia.

Xác định được sự khan hiếm nguồn nhân lực trong lĩnh vực này, ngay từ khi mời chuyên gia về, chúng tôi đã phối hợp để đào tạo nguồn nhân lực trong công ty. Chúng tôi đào tạo liên tục trong vòng 6 tháng mà hiện nay chỉ có 2 người trong tổng số 4 người đáp ứng được yêu cầu.

Được biết, năm 2016, MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ Big Data cho doanh nghiệp nội bộ và doanh nghiệp khách hàng, ông có thể chia sẻ thêm về việc này?

Đối với dịch vụ điện toán đám mây, chúng tôi hiện đang xây một gói sản phẩm dựa trên nhu cầu về Infrustructure as a Service, cung cấp hạ tầng như một dịch vụ và Platform as a service, cung cấp môi trường để doanh nghiệp thực thi các dịch vụ. Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn phát triển Software as a service, phần mềm như một dịch vụ.

Còn liên quan đến BigData, chúng tôi đã trải qua quá trình thử nghiệm và đã chín muồi. MobiFone sẽ cung cấp những ứng dụng này cho khách hàng đối tác để họ có thể phân tích hành vi khách hàng của mình.

Theo đó, các dịch vụ này sẽ tập trung vào khách hàng doanh nghiệp. Về thời gian, bộ phận kinh doanh đang tính toán để lựa chọn thời điểm đưa ra thị trường phù hợp nhất.

Chủ đề buổi hội thảo MobiFone là SMAC, nền tảng mới nhất trong ngành công nghệ với 4 xu hướng chính hiện nay là Social (xã hội) - Mobile (di động) - Analytics (phân tích dữ liệu) và Cloud Computing (đám mây), ở MobiFone đã sử dụng xu hướng này như thế nào, thưa ông?

Gần một năm nay, MobiFone sử dụng hệ thống mạng xã hội nội bộ. Trước đây, việc trao đổi, họp hành qua giấy tờ thì nay đã giảm đi rất nhiều. Phần lớn các quyết định trong Công ty được thực hiện trên hệ thống này. Mạng xã hội nội bộ đảm bảo kết nối thông suốt, hiệu quả và nhanh chóng với hàng nghìn nhân viên làm việc tại khắp các chi nhánh trên cả nước. Đây là công cụ hợp tác đang góp phần xây dựng những lực lượng lao động thông minh hơn.

CS.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm