DNews

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi

Trường Thịnh

(Dân trí) - Sáng 9/3, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khánh thành sau hơn 2 tháng vận hành thương mại. Nhiều người tự hào trước bước phát triển giao thông đô thị TPHCM, trong đó có việc sử dụng thẻ thanh toán "chạm để đi", không cần xếp hàng mua vé.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi

Từ sáng sớm ngày 9/3, rất đông người dân TPHCM và các địa phương có mặt tại ga Bến Thành (quận 1, TPHCM) chờ trải nghiệm đi metro.

Buổi lễ khánh thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sáng nay có ý nghĩa đặc biệt, bởi dự án Metro số 1 mở ra kỷ nguyên mới cho hành trình phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM, là động lực để TPHCM phấn đấu triển khai các tuyến tiếp theo.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 1

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khánh thành sáng 9/3 (Ảnh: Hữu Khoa).

Hàng nghìn người háo hức trải nghiệm

Tuy lượng người tập trung về ga Bến Thành đông, nhưng với tâm thế tự hào, phấn khởi trước những đổi thay tích cực của TPHCM, người dân vui vẻ, xếp hàng trật tự đợi lên tàu. Lực lượng bảo vệ cũng như nhân viên tại ga được bố trí túc trực xung quanh để đảm bảo an ninh cho người dân và buổi lễ khánh thành diễn ra suôn sẻ.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 2
Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 3
Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 4
Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 5

Nhiều người xếp hàng trật tự đợi lên tàu (Ảnh: Hữu Khoa, Khoa Trần).

Có mặt tại ga Bến Thành sáng nay, một số người háo hức khi lần đầu trải nghiệm metro, cũng có những vị khách đã đi nhiều lần trước đó, nhưng vẫn có mặt trong buổi sáng đặc biệt này - để chứng kiến khoảnh khắc Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức khánh thành.

"Thật tự hào, hạnh phúc. Từ khi metro vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024 đến nay, tôi luôn dùng phương tiện này đi làm mỗi ngày", anh Đình Trọng, quận Thủ Đức cho biết.

Với Thiên Hưng, quận 8, TPHCM, metro là giải pháp hợp lý vì đi từ quận 1 ra Thủ Đức khá xa, di chuyển bằng xe máy mất nhiều thời gian, nhất là khi trời nắng nóng, một số chuyến bus lại đông đúc. "Tôi thường đặt vé trên app, giá cả hợp lý", Hưng chia sẻ.

Cùng bạn bè trải nghiệm metro trong sáng 9/3, Phương Nghi (quận Bình Tân) đánh giá phương tiện này tiện lợi cho học sinh, sinh viên và người đi làm. "Từ quận 1 xuống Thủ Đức đi học, hoặc dân văn phòng di chuyển từ Thủ Đức lên khu trung tâm để làm việc, thì metro là sự lựa chọn phù hợp nhất. Tôi mong các tuyến tiếp theo sớm được triển khai, để việc kết nối các điểm đến ngày càng thuận lợi", Nghi nói.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 6

Ngày khánh thành Metro số 1 sáng 9/3, ga ngầm Bến Thành đón nhận lượng lớn hành khách háo hức trải nghiệm. Các nhân viên nhà ga được bố trí, túc trực hướng dẫn giúp người dân di chuyển theo trật tự (Ảnh: Hữu Khoa).

Vào ngày 22/12/2024, Metro số 1 được đưa vào vận hành thương mại. Từ đó đến nay, đây là phương tiện đi lại chủ yếu của nhiều người ở TPHCM.

"Nhờ metro, tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian di chuyển so với trước đây phải chạy bằng xe máy. Từ nhà đi bộ khoảng 700m là đến ga Phước Long. Tôi có 15 phút đọc sách mỗi sáng trên tàu. Đến ga Bến Thành, tôi đi bộ khoảng 10 phút là đến cơ quan ở quận 1", anh Phạm Văn Thành (Thủ Đức, TPHCM) hài lòng với lịch trình này hơn 2 tháng qua. Để tránh chờ đợi lâu, việc thanh toán "một chạm" được anh ưu tiên khi di chuyển bằng metro. 

Thanh toán số lên ngôi

Hơn 2 tháng nay, không ít hành khách chọn hình thức thanh toán không tiền mặt, bởi sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, nhiều ưu đãi.

"Tôi thường dùng thẻ VikkiGO, chỉ cần "chạm để đi" trên toàn tuyến metro mà không cần mua vé giấy hay sử dụng tiền mặt, rút ngắn thời gian giao dịch và tối ưu hóa trải nghiệm di chuyển", anh Khoa Nguyễn (quận Phú Nhuận, TPHCM) chia sẻ.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 7

Nhiều bạn trẻ đăng ký thẻ VikkiGO miễn phí trong sáng nay. Chương trình áp dụng ở 14 ga trên toàn tuyến (Ảnh: Hữu Khoa).

Bạn bè, người thân của anh Khoa Nguyễn cũng chuộng dùng thẻ này. VikkiGo là bộ thẻ thanh toán không định danh, thẻ tín dụng, không chỉ giúp thanh toán trên hệ thống metro, mà còn áp dụng với xe bus, ứng dụng gọi xe, vé máy bay, mua sắm, giúp di chuyển dễ dàng khắp trong và ngoài nước.

"Chiếc thẻ có giao diện đẹp, cá tính, khoe khéo nhiều danh thắng biểu tượng, thể hiện sự năng động của một thành phố nỗ lực giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống", chị Phan Hường, quận 3, TPHCM chia sẻ. Trước đó, chị đăng ký làm thẻ ở ga Bến Thành và mỗi cuối tuần, đều di chuyển bằng metro về Suối Tiên thăm gia đình.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 8
Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 9
Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 10

Metro số 1 là công trình giao thông trọng điểm và là biểu tượng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Nhiều đơn vị đã đồng hành thúc đẩy thanh toán số, hòa nhịp cùng sự chuyển mình hiện đại của TPHCM, trong đó có Ngân hàng số Vikki (với sản phẩm thẻ VikkiGO, thẻ tín dụng VikkiGO).

Đón chào sự kiện chính thức khánh thành tuyến Metro số 1, Vikki Bank tiếp tục phát hành hơn 100.000 thẻ VikkiGO miễn phí tại tất cả 14 ga trên toàn tuyến, ứng dụng công nghệ tài chính vào giao thông công cộng, hướng đến một đô thị thông minh và hiện đại. Trước đó, ngày 22/12/2024, VikkiBank phối hợp với tổ chức thẻ quốc tế MasterCard phát hành 30.000 thẻ VikkiGO miễn phí cho người dân để đi metro.

Ngân hàng số Vikki cùng sản phẩm thẻ VikkiGO đã xây dựng một hệ thống thanh toán số nhanh chóng, tiện lợi cho hành khách.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 11

Nhiều người sở hữu thẻ VikkiGO, ưng ý với trải nghiệm thanh toán một chạm (Ảnh: Khoa Trần).

Tại Metro số 1 TPHCM, ngoài các loại thẻ thanh toán do ngân hàng phát hành, hành khách cũng có thể mua vé nhanh chóng bằng ví điện tử hoặc dùng ứng dụng HCMC Metro trên điện thoại.

Sự kiện khánh thành Metro số 1 đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với TPHCM và cả nước trong việc phát triển giao thông đô thị bền vững. Trên hành trình ấy, các giải pháp tài chính số hiệu quả, góp phần xây dựng một Việt Nam số hóa, hiện đại và văn minh, đã và đang được nhiều đơn vị đồng hành triển khai.

Metro số 1 TPHCM mở ra kỷ nguyên mới cho mạng lưới đường sắt đô thị

Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM Phan Công Bằng cho biết, Metro số 1 là công trình mang tính biểu tượng cho tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Dự án Metro số 1 khánh thành mở ra kỷ nguyên mới cho hành trình phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TPHCM và đây là động lực mạnh mẽ, tiền đề để TPHCM phấn đấu triển khai, hoàn thành những tuyến tiếp theo.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 12

Lãnh đạo TPHCM và Nhật Bản trải nghiệm metro sáng ngày 9/3 (Ảnh: Nam Anh).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhìn nhận, Metro số 1 là thành quả của sự kiên trì, ý chí của thành phố, góp phần thiết thực vào mối quan hệ hữu nghị của hai nước. Lãnh đạo thành phố ghi nhận nỗ lực của cả hai nước trong suốt quá trình triển khai, hoàn thành dự án.

Metro số 1 khánh thành và kỳ vọng thanh toán số lên ngôi - 13

Chủ tịch UBND TPHCM, ông Nguyễn Văn Được chia sẻ, Metro số 1 không chỉ là bước ngoặt thay đổi về hạ tầng thành phố mà còn là dự án hợp tác kinh tế quan trọng giữa Việt Nam và Nhật Bản (Ảnh: Nam Anh).

Ông Miyaji Takuma, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản luôn mong muốn Metro số 1 được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng và trở thành một sự hiện diện, yêu mến của Nhật Bản tại Việt Nam.

"Tôi tin rằng dự án Metro số 1 góp phần giúp nâng cao môi trường sống, làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân", ông Miyaji Takuma nói.

Từ ngày vận hành thương mại (22/12/2024) đến nay, Metro Bến Thành - Suối Tiên phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách. Tuyến có chiều dài 19,7km, kết nối trung tâm quận 1 với khu vực phía Đông, như quận Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức.

Thời gian khai thác cố định 5h-22h mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và chuyến cuối cùng xuất phát lúc 22h với 9 đoàn tàu.