Mặt số phủ men kính của Speake-Marin - nghệ thuật thất truyền
Tại Thuỵ Sỹ số lượng nghệ nhân có thể chế tác mặt số phủ men kính của Speake - Marinenamel có thể đếm trên đầu ngón tay và càng ngày càng ít đi.
Trong thời buổi công nghiệp, khi số lượng lớn, giá thành rẻ là tiêu chí cho sản xuất thì chỉ có người mộng mơ như Speake-Marin mới bỏ công sức đi tìm sự hoàn hảo và có lẽ khách hàng của Speake-Marin cũng là những người như vậy.
Phủ men kính (enamel) là quá trình phủ một lớp kính trong suốt lên mặt số đồng hồ bằng cách nung nóng chảy hỗn hợp của bột silic và một số ô-xit kim loại. Nghệ nhân có thể tạo ra các mầu sắc khác nhau bằng cách sử dụng các oxit kim loại khác nhau. Màu sắc tươi sáng và sống động, độ bền màu gần như mãi mãi theo thời gian, vẻ sang trọng và nghệ thuật là những đặc tính cơ bản của enamel mà đã làm mê hoặc các nghệ nhân đồng hồ từ thời kỳ Phục Hưng.
Chiếc đồng hồ Speake- Marin có mặt số tráng men thủy tinh
Thời kỳ hoàng kim của phủ men trong chế tạo đồng hồ vào thế kỷ 18 và 19 với hàng trăm nghệ nhân phủ men làm việc tại Thuỵ Sỹ. Tuy nhiên việc chạy theo sản xuất đại trà với số lượng lớn không phù hợp với những kỹ thuật đòi hỏi sự phức tạp và thời gian như enamel. Phủ men dần trở thành một nghệ thuật thất truyền tại Thuỵ Sỹ, hiện chỉ còn một vài nhãn hiệu bảo tồn kỹ thuật này để làm mặt số cho những chiếc đồng hồ đặc biệt.
Mặt số enamel cứng như đá, có độ sâu và bóng. Mầu sắc bền mãi với thời gian, bất chấp ánh sáng, nhiệt độ và thời tiết.
Một số bước trong quy trình chế tác mặt số enamel của Speake-Marin:
Mặt số phủ men trắng được đưa vào lò nung
Để có thể tạo ra những chi tiết sắc nét trên mặt số là cả một sự kỳ công của người nghệ nhân (đường kính khoảng 0.7 đến 1cm cho một mặt số nhỏ của đồng hồ lịch vạn niên- Perpetual Calendar).
Sự khác biệt giữa kỹ thuật enamel kỳ công và những kỹ thuật đơn thuần.
Đồng hồ mặt số enamel của Speake- Marin
Một số mẫu đồng hồ sử dụng kỹ thuật khác.
Kỹ thuật phủ men kính bằng cách nung qua lửa của Speake-Marin được gọi là kỹ thuật Grand Feu. Hiện nay một số hãng đồng hồ khác có mặt số được quảng bá là cold enamel, đây chính là một kỹ thuật sơn mài (lacquer) không nung qua lửa , mặt số này sẽ ngả vàng, đổi mầu theo thời gian, và không có độ sâu như kỹ thuật Grand Feu truyền thống. Một kinh nghiệm đê phân biệt là: mặt số sơn mài hoặc cold enamel thì sẽ không có độ sâu bằng và bề mặt phẳng mịn, còn mặt số Grand Feu thì bề mặt như sứ có những gợn, lõm nhỏ do quá trình nung lửa.
P.T