Lúng túng xử lý container bỏ hoang tại cảng biển
Theo thống kê, hiện tại các cảng biển trên cả nước có tới 5.450 container hàng hóa bị bỏ hoang, chiếm diện tích lưu kho rất lớn.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, hàng hóa tồn đọng chủ yếu thuộc loại tạm nhập, tái xuất, nhập máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, nhập kinh doanh. Mặt hàng gồm cao su, lốp cao su đã qua sử dụng, quần áo đã qua sử dụng, phế liệu, thiết bị điện đã qua sử dụng, hàng điện tử đã qua sử dụng, thực phẩm đông lạnh…
Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, hầu hết các container quá hạn khai báo hải quan và có nguy cơ chủ hàng từ bỏ là rất cao, các container tồn đọng lâu ngày, chiếm dụng kho bãi, ảnh hưởng đến môi trường… Chính vì vậy, Cảng Hải Phòng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước rà soát lại các quy định kiểm soát hàng tạm nhập tái xuất. Nhà nước cần có cơ chế chính sách cụ thể và nguồn kinh phí để xử lý các lô hàng tồn đọng nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, cảng biển, tránh ô nhiễm môi trường và các hệ lụy khác…
Đại diện các hãng tàu cũng đồng quan điểm kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có quy định quy chế để tạo điều kiện phát mại những lô hàng tồn đọng trong nội địa, đồng thời miễn giảm phí lưu container, lưu bãi.
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Hội nghị chưa đưa ra được một giải pháp nào. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải cho rằng, đây là một vấn đề rất khó đối với các doanh nghiệp khai thác cảng và doanh nghiệp vận tải. Cục sẽ tập hợp thông tin, ý kiến của các doanh nghiệp, báo cáo Bộ GTVT, phối hợp với các cơ quan quản lý để xử lý vấn đề này.