1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Lúng túng xử lý container bỏ hoang tại cảng biển

Theo thống kê, hiện tại các cảng biển trên cả nước có tới 5.450 container hàng hóa bị bỏ hoang, chiếm diện tích lưu kho rất lớn.

Trong đó, khu vực cảng Hải Phòng container bị bỏ hoang nhiều nhất, hơn 5.000 container (trong số hơn 5.000 container hàng hóa tồn đọng tại cảng này thì có tới hơn 1.000 container bị “bỏ quên” từ năm 2006); Quảng Ninh 5; Đà Nẵng 99; cảng TP.HCM có 177 container và 1.323 kiện hàng…
 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Để tìm hướng giải quyết vấn đề này, ngày 6/3, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị xử lý hàng hóa container tồn đọng tại cảng biển. Tham dự Hội nghị có đại diện Vụ Vận tải Bộ GTVT và đại diện 5 hãng tàu.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, hàng hóa tồn đọng chủ yếu thuộc loại tạm nhập, tái xuất, nhập máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, nhập kinh doanh. Mặt hàng gồm cao su, lốp cao su đã qua sử dụng, quần áo đã qua sử dụng, phế liệu, thiết bị điện đã qua sử dụng, hàng điện tử đã qua sử dụng, thực phẩm đông lạnh…

Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, hầu hết các container quá hạn khai báo hải quan và có nguy cơ chủ hàng từ bỏ là rất cao, các container tồn đọng lâu ngày, chiếm dụng kho bãi, ảnh hưởng đến môi trường… Chính vì vậy, Cảng Hải Phòng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước rà soát lại các quy định kiểm soát hàng tạm nhập tái xuất. Nhà nước cần có cơ chế chính sách cụ thể và nguồn kinh phí để xử lý các lô hàng tồn đọng nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, cảng biển, tránh ô nhiễm môi trường và các hệ lụy khác…

Đại diện các hãng tàu cũng đồng quan điểm kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có quy định quy chế để tạo điều kiện phát mại những lô hàng tồn đọng trong nội địa, đồng thời miễn giảm phí lưu container, lưu bãi.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Hội nghị chưa đưa ra được một giải pháp nào. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải cho rằng, đây là một vấn đề rất khó đối với các doanh nghiệp khai thác cảng và doanh nghiệp vận tải. Cục sẽ tập hợp thông tin, ý kiến của các doanh nghiệp, báo cáo Bộ GTVT, phối hợp với các cơ quan quản lý để xử lý vấn đề này.

Cũng theo ông Nhật, nhiệm vụ lâu dài là phải xây dựng được các quy định, quy chế để tình trạng chủ hàng bỏ hàng không tiếp tục xảy ra.
 
Theo Duy Hữu
Đầu tư
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”