Loại hình bất động sản nào đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay?
(Dân trí) - Khác với việc thuê mặt bằng với giá thành đắt đỏ trong thời gian ngắn hạn, việc sở hữu một căn shophouse đồng nghĩa với việc bạn sẽ được cấp sổ đỏ và làm điều mình muốn.
Từ năm 2016, khi thị trường bất động sản đã hồi phục mạnh mẽ, nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang những mô hình sản phẩm mới dễ sinh lời hơn so với sở hữu nhà đất truyền thống. Mô hình nhà phố thương mại (shophouse) hiện đang bùng nổ, cho thấy sự năng động của nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản.
Linh động trong công năng
Đây là loại hình bất động sản không mới trên thế giới. Shophouse đã làm mưa làm gió trên nhiều quốc gia phát triển tại châu Á như Singapore (dãy phố mua sắm Geylang), Malaysia (shophouse ở Penang, Malacca), Hongkong (dãy phố mua sắm Causewaybay, Mongkok) … Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam, shophouse cũng nhanh chóng chứng tỏ mình và tạo nên cơn sóng đầu tư mạnh mẽ.
Việc chuyển đổi công năng sang khai thác thương mại đối với các loại hình nhà truyền thống như nhà liền kề, biệt thự… vốn được thiết kế nhằm mục đích sinh hoạt gặp nhiều hạn chế và gia chủ phải tốn nhiều chi phí trong việc cải tạo. Tuy nhiên với nhà phố thương mại (shophouse), đây là sản phẩm được thiết kế để thỏa mãn cả 2 tiêu chí: Vừa để ở, vừa khai thác hoặc cho thuê kinh doanh.
Chính vì tính hữu dụng và khả năng tạo giá trị gia tăng nên shophouse trở thành một trong những kênh đầu tư hiệu quả nhất, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Hàng “hiếm” – Shophouse tại Khu đô thị sinh thái ven sông
Trên thực tế, các dự án đáp ứng đủ tiêu chí để phát triển sản phẩm shophouse không nhiều, thường có vị trí đắc địa để phù hợp với việc kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh. Vì vậy, các sản phẩm shophouse thường bị giới hạn nguồn cung và tăng giá rất nhanh sau khi chào bán ra ngoài thị trường.
Có thể kế đến một vài dẫn chứng về việc tăng giá phi mã của sản phẩm shophouse như Khu nhà phố thương mại SaLa, TP. Hồ Chí Minh, một số dự án nhà phố thương mại tại Mỹ Đình, Thanh Xuân, Hà Đông - Hà Nội… dù giá bán loại hình sản phẩm này đều cao hơn hàng trăm triệu so với các sản phẩm bất động sản để ở thông thường. Thậm chí, do độ “hiếm” của sản phẩm nên để mua được nhà phố thương mại, nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận mua chênh hàng tỷ. Tuy nhiên, sản phẩm nhà phố thương mại tại các dự án này sau đó vẫn tiếp tục tăng giá thêm gấp đôi ba lần trong năm qua, nên đa số nhà đầu tư vẫn lãi lớn.
Loại hình nhà phố thương mại tại King Bay là “hàng độc”, “hàng hiếm” vì hiện nay chỉ có King Bay là Khu đô thị sinh thái ven sông duy nhất sở hữu loại hình shophouse này. Các sản phẩm này được giới đầu tư quan tâm đặc biệt và tăng giá rất nhanh và vì nhà đất ven sông là quá hiếm và khả năng cho thuê hoặc kinh doanh rất hiệu quả.
Tháng 8/2018, TLM Corporation (Star Beach & Thái Dương Real) cho biết sẽ ra mắt 4 block nhà phố sân vườn vị trí đẹp thuộc Phân Khu Centreline – Khu đô thị sinh thái ven sông King Bay. Có thể nói, những căn shophouse kể trên không chỉ sở hữu toàn bộ các lợi thế sẵn có của loại hình sản phẩm này, mà còn giữ thế độc tôn trong thị trường vốn chưa có đối thủ cạnh tranh, đảm bảo giá trị tăng bền vững theo thời gian.
Các căn shophouse thuộc phố thương gia có lợi thế lớn về mặt biến tấu công năng khi sử dụng, vừa có thể thiết kế thành quán café đẳng cấp, khách sạn mini hay một nhà hàng tùy nhu cầu của gia chủ.
Shophouse Centreline nằm ở trung tâm quần thể Khu đô thị King Bay, bao quanh bởi các trục giao thông chính, sở hữu hầu hết các tiện ích nội khu như Trung tâm thương mai, bệnh viện, trường học, công viên trung tâm…
• Vị trí: Khu đô thị sinh thái King Bay, Mặt tiền đường vành đai 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
- Thuận tiện kết nối với trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ với 20 phút di chuyền bằng ô tô khi cầu Quận 9 – Nhơn Trạch hoàn thành.
- Chỉ 5 phút đến trung tâm Nhơn Trạch, nằm ngay điểm nút giao thông huyết mạch liên kết vùng (TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương).
• Diện tích toàn khu: 125ha
• Số tầng: 4 (1 trệt - 3 lầu)
• Diện tích đất mỗi căn: 125 – 175m2.