1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Lộ diện một doanh nghiệp đang rót vốn "khủng" đầu tư vào Vietnam Airlines

(Dân trí) - Với việc tăng vốn 8.000 tỷ đồng, hiện nay cổ đông Nhà nước ủy quyền cho SCIC thay mặt Nhà nước đầu tư vào Vietnam Airlines.

Trao đổi bên lề phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên hôm nay (14/7), ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines - cho biết, việc tăng vốn giúp hãng hàng không trả các khoản nợ và bổ sung dòng vốn lưu động.

"Liều vắc xin" 12.000 tỷ đồng 

Dự báo tăng trưởng hàng không và các kịch bản phát triển năm nay đã bị "phá sản" hoàn toàn bởi dịch bệnh Covid-19, tình hình hàng không hiện được cho là xấu hơn rất nhiều so với những gì đang diễn ra. Ông nhận định như thế nào về khả năng chống chịu của hãng trong bối cảnh hiện nay?

- Đúng vậy, dự báo tăng trưởng hàng không theo kịch bản xấu, nhưng tình hình hiện nay còn xấu hơn những gì đang diễn ra. Năm nay, Vietnam Airlines đưa ra 3 kịch bản điều hành và hiện đang điều hành theo kịch bản xấu nhất.

Lộ diện một doanh nghiệp đang rót vốn khủng đầu tư vào Vietnam Airlines - 1

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines.

Tết Nguyên đán là cao điểm thì hàng không bị dừng bay vì dịch đợt 3; dịp 30/4-1/5 và hè là những tháng hoạt động sôi động nhất của ngành hàng không để thu lợi nhuận thì dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã làm đảo lộn tất cả. Diễn biến dịch ngày càng diễn biến phức tạp và chưa biết khi nào kết thúc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không.

Nếu như giai đoạn chưa có dịch, thông thường vào cao điểm hè tháng 7 như hiện nay, hãng khai thác khoảng 500 - 550 chuyến bay mỗi ngày, nhưng giờ thì hãng chỉ duy trì có 40 chuyến bay/ngày. Trong đó, khách đi lại rất ít, các chuyến bay chủ yếu để chở hàng hóa phục vụ các tỉnh, vùng miền đang bị cách ly và đảm bảo hoạt động giao thương tối thiểu bằng đường hàng không cho kinh tế đất nước.

Chúng tôi rất hy vọng về chiến lược vắc xin của Chính phủ đang triển khai, hy vọng tới quý III và quý IV khi người Việt được tiêm vắc xin số lượng nhiều thì hoạt động hàng không sẽ tốt trở lại, như ở các nước châu Âu hay Mỹ hiện gần đạt miễn dịch cộng đồng và vận tải hàng không đã bắt đầu sôi động.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với quy mô lên tới 8.000 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi có kế hoạch tăng vốn 8.000 tỷ đồng ngay sau khi Đại hội đồng cổ đông hôm nay thông qua. Chúng tôi đang làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty phát hành để phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tăng vốn 8.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines.

Lộ diện một doanh nghiệp đang rót vốn khủng đầu tư vào Vietnam Airlines - 2

Biểu quyết tăng vốn điều lệ tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines sáng 14/7.

Dự kiến đến hết quý III năm nay, việc tăng vốn sẽ hoàn tất. Khoản tiền này sẽ được sử dụng để trả nợ các khoản vay ở các tổ chức tín dụng đã quá hạn; trả các khoản nợ vay mà Vietnam Airlines đang nợ các nhà cung ứng, đặc biệt là các đơn vị cho thuê máy bay; bổ sung các dòng vốn lưu động của Vietnam Airlines để đảm bảo sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Được biết, phương án tăng vốn này có sự tham gia của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), xin ông cho biết hiện nay quá trình này đang được thực hiện ra sao?

- Với việc tăng vốn 8.000 tỷ đồng, cổ đông Nhà nước ủy quyền cho SCIC thay mặt Nhà nước để đầu tư vào Vietnam Airlines. Quá trình này đang tiến hành rất thuận lợi, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng như các cơ quan hữu quan.

Hôm nay Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc phát hành tăng vốn này, SCIC sẽ đầu tư vào theo đúng các quy định của pháp luật.

Không dựa thân, phải tự thân

Khoản 4.000 tỷ đồng vay tái cấp vốn các ngân hàng cam kết cho hãng vay và dự kiến cuối quý III là 8.000 tỷ đồng từ phát hành thêm cổ phiếu, Vietnam Airlines sẽ phân bổ 12.000 tỷ đồng này như thế nào, thưa ông?

- Trong tuần vừa rồi, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng để tái cấp vốn cho hãng khoản 4.000 tỷ đồng này. Các hợp đồng đã hoàn tất. Hiện nay, khoản này chưa được giải ngân, trong tuần sau sẽ giải ngân. Chúng tôi sẽ sử dụng khoản tiền này theo đúng quy định Nhà nước, chỉ sử dụng để trả nợ các khoản vay. Việc này đã được báo cáo cấp có thẩm quyền và đã có kế hoạch trả nợ.

Năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến dòng tiền của hãng bị âm rất lớn. Khoản 12.000 tỷ đồng sẽ trợ giúp cho Vietnam Airlines để hỗ trợ thanh khoản cho thời điểm này và cả những tháng đầu năm nay.

Nhưng dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn ra rất phức tạp nên hãng cũng sẽ có nhiều giải pháp như tiếp tục tái cơ cấu lại tổ chức, tài chính, danh mục đầu tư, đặc biệt là đàm phán với các chủ nợ, các nhà cung cấp để giảm, giãn hoãn các chi phí này. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục tăng thu thông qua sử dụng máy bay để tăng cường chở hàng hóa, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ là vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo giao thương.

Lộ diện một doanh nghiệp đang rót vốn khủng đầu tư vào Vietnam Airlines - 3

Vietnam Airlines sẽ tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng trong thời gian tới.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, chúng tôi duy trì vận chuyển y bác sĩ, cũng như hàng hóa miễn cước để phục vụ chống dịch các tỉnh thành trên cả nước. Song song, chúng tôi tiếp tục báo cáo các cấp mở lại các chuyến bay quốc tế một cách thận trọng, tìm mọi giải pháp để đưa hoạt động của hãng trở lại bình thường.

Nhiều ý kiến cho rằng, Vietnam Airlines là doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối nên trong cơn khủng hoảng, kiệt quệ đã có "bàn tay" Nhà nước ứng cứu. Điều này khác với các hãng bay tư nhân. Tuy nhiên, hãng không thể mãi trông chờ vào "phao cứu sinh" mà cần phải có những nỗ lực tự thân để vượt qua khó khăn, quan điểm của ông như thế nào về việc này?

- Vietnam Airlines là doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối (86,19%), nhưng chúng tôi cũng là doanh nghiệp đã hội nhập quốc tế từ hàng chục năm nay.

Trước đại dịch, chúng tôi đã phải cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế bay tại Việt Nam. Thị phần Vietnam Airlines trong mạng bay quốc tế trước Covid-19 chiếm khoảng hơn 30%; trên thị trường nội địa, các hãng hàng không khác cũng có sự cạnh tranh rất lớn.

Chúng tôi cho rằng dù là doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối, nhưng nỗ lực tự thân vẫn là một yếu tố quyết định. Tất cả những giải pháp vừa rồi của chúng tôi là tập trung vào tiết kiệm chi phí, giúp tiết kiệm tới 6.800 tỷ đồng trong năm 2021, là một con số chúng tôi chưa từng mường tượng tới khi bắt tay vào làm. Đặc biệt, vừa qua, việc tái cơ cấu tinh gọn, tổ chức lại bộ máy được chú trọng, giúp các nội dung công việc được giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Chúng tôi xác định nội lực vẫn là một yếu tố quyết định trong khó khăn này.

Xin cảm ơn ông!