Lộ diện đại gia tỏi đen bắt tay bầu Đức để "chơi lớn" với thịt heo
(Dân trí) - Hoàng Anh Gia Lai công bố bắt tay với một doanh nghiệp phân phối dược phẩm, thực phẩm chức năng ở khu vực phía Bắc để thành lập công ty kinh doanh thịt heo với doanh số mục tiêu 1 triệu con.
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) vừa công bố liên doanh với đối tác để thành lập Công ty Cổ phần BAPI Hoàng Anh Gia Lai. Tập đoàn của Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) sẽ góp 27,5 tỷ đồng, tương đương 55% vốn điều lệ của BAPI. Như vậy, doanh nghiệp mới thành lập này sẽ trở thành công ty con trực tiếp, kết quả kinh doanh được hợp nhất vào báo cáo tài chính của Hoàng Anh Gia Lai.
Theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai vừa được thành lập ngày 26/5, đặt trụ sở tại tòa nhà của tập đoàn bầu Đức ở Pleiku, Gia Lai. Vốn điều lệ của công ty là 50 tỷ đồng, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm.
Trong cơ cấu cổ đông sáng lập, ngoài Hoàng Anh Gia Lai còn có một tổ chức và một cá nhân tham gia góp vốn. Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á chiếm 40% cổ phần, còn bà Hoàng Thị Kim Nhung góp 5% vốn điều lệ BAPI.
Dù là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai nhưng BAPI lại có người điều hành không phải là "quân" của bầu Đức. Tổng giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Đinh Văn Lộc.
Ông Lộc sinh năm 1971, hiện tại là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á có trụ sở tại Hà Nội. Doanh nghiệp này được ông Lộc cùng với bà Lê Minh Nguyệt (sinh năm 1949) thành lập vào năm 1996. Ông Lộc và bà Nguyệt cũng là hai cổ đông lớn nhất, lần lượt sở hữu 58% và 40% cổ phần Đông Á.
Công ty Thương mại Dược phẩm Đông Á ra đời với lĩnh vực kinh doanh đầu tiên là khởi nghiệp kinh doanh dược phẩm ở miền Bắc. Sau đó, doanh nghiệp mở rộng dần sang các lĩnh vực kinh doanh thiết bị y tế, logistics, kho vận, phân phối.
Những năm gần đây, công ty này tập trung nguồn lực cho mảng thực phẩm chức năng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tỏi đen có diện tích lớn nhất Việt Nam vào năm 2020.
Trước đó, tại đại hội thường niên tổ chức hồi đầu tháng 4, bầu Đức cũng đã chia sẻ về việc bắt tay với một doanh nghiệp đối tác từ miền Bắc là nhà phân phối lớn trên thị trường để bán thịt heo có thương hiệu tới tận tay người tiêu dùng.
Bầu Đức hé lộ liên doanh của Hoàng Anh Gia Lai sẽ bán thịt heo và các sản phẩm chế biến như xúc xích, chả giò do công ty ông cung cấp, còn Đông Á chịu trách nhiệm phân phối, phát triển hệ thống cửa hàng. Mục tiêu của bầu Đức là mở được có 5.000 điểm bán phân phối thịt heo trên cả nước, phần lớn trong số này sẽ nhân rộng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Hiện tại bầu Đức đang rất tự tin với sản phẩm thịt heo của Hoàng Anh Gia Lai sau khi tìm ra công thức "một cây, một con". Theo ông, việc sử dụng lượng chuối tươi bỏ đi trong quá trình thu hoạch để làm thức ăn cho heo giúp công ty sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn về chi phí đầu vào. Ông chủ doanh nghiệp phố núi còn cho rằng giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường có tăng, ông cũng không bị ảnh hưởng mà còn có lợi vì chủ động được nguồn thức ăn.
Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai đặt tham vọng sẽ đạt doanh số tiêu thụ lên đến 1 triệu con heo thịt mỗi năm. "Thị trường Việt Nam một năm tiêu thụ 35 triệu con heo, giá trị khổng lồ mười mấy tỷ USD. Chúng tôi bán được 1 triệu con cũng chưa thấm vào đâu", bầu Đức khẳng định.