Lộ diện condotel mô hình nghỉ dưỡng cộng đồng đầu tiên tại Bãi dài Cam Ranh
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đã xuất hiện “ông lớn” nhìn thấy cơ hội từ nhu cầu nghỉ dưỡng mang tính tương tác trong không gian mở.
Lực hút từ Nha Trang
Đối với thị trường bất động sản nhiều tiềm năng như Việt Nam, phân khúc nghỉ dưỡng lúc nào cũng nóng hầm hập. Bởi lượng khách du lịch quốc tế đến đây không ngừng tăng. Thống kế từ Tổng cục Du lịch, lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm 2017 ước đạt 10.473.230 lượt, tăng 28,1% so với cùng kỳ 2016. Đó là chưa kể khách du lịch nội địa đạt 57,9 triệu lượt (trong đó, khách lưu trú đạt 27,8 triệu lượt) tăng 10,3%. Các điểm đến được khách chuộng vẫn là Quảng Ninh, Quảng Bình, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn. Các địa danh này trở thành những thị trường nghỉ dưỡng nổi bật. Trong đó, Đà Nẵng và Nha Trang là thị trường có sự phát triển mạnh với nhiều khách sạn, khu đô thị, căn hộ khách sạn (condotel).
Mặc dù vậy, Nha Trang vẫn luôn giữ được đẳng cấp về độ hấp dẫn. Bởi lượng khách du lịch đến đây luôn đạt con số ấn tượng. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong 9 tháng đầu năm 2017, doanh thu hoạt động du lịch toàn tỉnh đạt hơn 12.800 tỷ đồng, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách lưu trú đạt hơn 4,3 triệu lượt (tăng gần 19%), khách quốc tế đạt hơn 1,5 triệu lượt (tăng hơn 72%).
Những tín hiệu đó khiến thị trường này thêm phần hấp dẫn các chủ đầu tư. Họ không ngừng săn lùng cơ hội rót vốn vào khu vực Bãi Dài, Cam Ranh (bên cạnh thành phố Nha Trang). Báo cáo nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hoà, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh hiện có 40 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 28.790 tỷ đồng. Trong đó có 26 dự án được cấp giấy phép xây dựng và đã khởi công xây dựng. Một số dự án hoàn thành (một phần hoặc toàn bộ) đi vào hoạt động như: Vinpearl Bãi Dài, Duyên Hà Resort Cam Ranh, The Anam, Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa, Fusion Maia Nha Trang Resort… Đặc biệt, ở Nha Trang đang bùng nổ thị trường condotel với tốc độ tăng tưởng nguồn cung nhanh chóng, với 10.913 căn, trong khi Đà Nẵng là thị trường du lịch lớn nhất Việt Nam cũng chỉ đạt 7.679 (CBRE thống kê).
Tuy nguồn cung sẽ dư thừa nhưng đa số các dự án vẫn được thiết kế theo mô hình nghỉ dưỡng truyền thống kiểu biệt lập sẽ khiến khách cảm thấy nhàm chán. “Đi nghỉ dưỡng dĩ nhiên cần yên tĩnh, riêng tư nhưng dễ nhàm chán và rập khuôn”, một du khách Hà Nội cho hay.
Ngóng dự án khuấy động vịnh Cam Ranh
Ông Rudolf Hever, Giám đốc, Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, chủ đầu tư thay vì chay đua theo dám đông, phong trào tạo nên sự dư thừa cung các căn hộ nghỉ dưỡng thì nên tập trung vào các mô hình sản phẩm phù hợp thực tế nhu cầu thị trường.
Cụ thể, thay vì phát triển những dự án đã quá nhiều trên thị trường, nhà đầu tư nên mạnh dạn thay đổi và đưa ra những sản phẩm dựa trên xu hướng trong tương lai, có thể là 5 năm, 10 năm tới. Trong đó, không chỉ về mặt phát triển tiện tích, thiết kế kiến trúc cần sự khác biệt và đặc biệt mô hình phát triển cũng phải có sự đột phá.
Trên thị đang đồn đoán về dự án sắp được tung ra mang tên The Arena của chủ đầu tư là Công Ty Cổ Phần Trần Thái Cam Ranh và thuộc sở hữu và phát triển bởi Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng Vịnh Nha Trang. Đây là dự án tổ hợp nghỉ dưỡng đầu tiên của Việt Nam với không gian nghỉ dưỡng được đẩy lên tầm cao mới, mang lại cho khách nghỉ nhiều cung bậc cảm xúc và với một mục tiêu cực kỳ tham vọng: Chính thức đưa Vịnh Cam Ranh trở thành điểm đến trong bản đồ du lịch thế giới. Bởi dự án này do ông Nguyễn Thế Phương, Công ty Thiết kế Finko được mênh danh là Kiến Trúc Sư của dòng “limited” thủ vai, người đã cực kỳ thành công khi hoàn thiện Quảng trường trung tâm TP Nha Trang với tòa Panorama được 5 giải thường về Kiến trúc và Phát triển Condotel của VN và Châu Á.
Ông Phương từng chia sẻ” “Triết lý kiến trúc của Finko là mỗi tòa nhà cần cho thấy sự phát triển của nơi nó được xây dựng, của đô thị, thành phố nơi nó tồn tại và rộng hơn là của cả xã hội và dân tộc nơi nó phục vụ”.
May mắn có được The Arena với một khu đất không thể tốt hơn về vị trí và diện tích, ông Phương tạo ra mô hình nghỉ dưỡng mang trọn vẹn triết lý đó ở thị trường Việt Nam. Ông Phương bật mí, Nghỉ dưỡng không phải là dưỡng lão nên The Arena là sự kết hợp của tiêu chuẩn phục vụ 5* ở các khối khách sạn cùng với sự nhộn nhịp của khu phố đi bộ, sự thư giãn của khu nghệ thuật đường phố, sự tiện nghi của khu mua sắm và chăm sóc sức khỏe, sự hấp dẫn của khu phố ẩm thực và cao trào của các chương trình biểu diễn sôi động tại sân Arena. Lần đầu tiên có sự kết hợp của bể tắm khoáng với bể bơi nước ngọt và bể bơi nước mặn kéo dài gần 500m dọc theo bãi biển.
“Tôi nghĩ với những gì chúng tôi thể hiện thì The Arena sẽ không còn khoảng cách của ngôn ngữ, màu da, lứa tuổi vì ai cũng tìm được sự nghỉ ngơi và được hưởng những dịch vụ thoải mái nhất, phù hợp nhất ở đây. Đó là phong cách nghỉ dưỡng mới mà chúng tôi cùng Chủ đầu tư kiến tạo cho du lịch Cam Ranh”, ông Phương khẳng định.
Chưa biết, những gì ông Phương tiết lộ có thực sự khuấy động thị trường nghỉ dưỡng ở Nha Trang hay không. Nhưng ít ra, với chiến lược có tính thực tế rất cao này, dự án cũng khiến nhà đầu tư condotel hóng từng ngày.
H. Nguyễn