1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Chậm thu phí tự động:

Lãnh đạo Bộ Giao thông nói về việc tự nhận “phê bình nghiêm khắc”

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải đã triển khai hết sức quyết liệt, khẩn trương. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc này chưa đạt được mốc yêu cầu yêu cầu và Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm.

Trước đó, trong báo cáo gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho biết việc triển khai thu phí tự động không dừng chưa bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu.

Đây là vấn đề Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo rất nhiều lần, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT và nhiều cá nhân liên quan phải nhận hình thức kiểm điểm “nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm”.

Hình thức kiểm điểm này có ý nghĩa thế nào và sẽ được các cá nhân thực hiện ra sao? Sau kiểm điểm, Bộ Giao thông sẽ hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao như thế nào? Đó là những câu hỏi được báo giới đặt ra với lãnh đạo Bộ GTVT tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (2/6).

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Thu phí tự động không dừng thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ đạo rất quyết liệt của Chính phủ. Bộ GTVT đã triển khai hết sức quyết liệt, khẩn trương. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc này chưa đạt được mốc yêu cầu yêu cầu và Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm”.

Lãnh đạo Bộ Giao thông nói về việc tự nhận “phê bình nghiêm khắc” - 1
Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) bị chậm

Về khách quan, Thứ trưởng Đông đánh giá đây là vấn đề rất mới ở Việt Nam. Công nghệ hiện đại và mới, tích hợp nhiều công nghệ. Đặc biệt, cơ chế chưa có, phải xây dựng một cơ chế trình Thủ tướng là quyết định 07. Trong quyết định này có nhiều nội dung chưa nhìn nhận được hết. Ngoài ra, đây là vấn đề liên ngành, liên quan đến nhiều cơ quan như vấn đề vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…

Về chủ quan, ông Đông cho rằng có nhiều nguyên nhân liên quan đến tổ chức thực hiện, liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT. Đặc biệt là việc phối hợp giữa hai nhà đầu tư trước kia và nhà đầu tư về thu phí kéo dài, có nhiều khúc mắc, nhiều điều kiện trong hợp đồng trước đây cũng chưa lường hết được.

Các cơ quan thực hiện cũng đang thiếu kinh nghiệm. Đối với các chủ thể khác như Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khai thác đường cao tốc đã chỉ đạo rất nhiều nhưng họ thiếu nguồn lực để làm, sau đó VEC chuyển sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nên hiện tại cũng có những khó khăn nhất định.

“Chúng tôi hiểu chỉ đạo của Thủ tướng là phải phân tích, đánh gía rõ những tồn tại, nguyên nhân khách quan, chủ quan và biện pháp khắc phục thế nào. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm phần liên quan đến chủ quan của mình để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết về cơ chế Bộ này đã dự thảo lại những khúc mắc trước kia, cả về khách quan và chủ quan đưa vào điều chỉnh quyết định 07 để trình Thủ tướng phê duyệt.

“Ở đó xác định rõ các chủ thể các đơn vị liên quan, quyền sở hữu của các nhà BOT cũ, nhà đầu tư các trạm thu phí không dừng này, quy định làn hay không làm lắp đặt các trạm thu phí, điều chỉnh tiến độ chung để thực hiện sang đầu năm 2021. Quy định rõ các chi phí liên quan đến công tác này” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm