Làn sóng ô tô nhập sắp đổ bộ, xe nội ứng phó ra sao?
Theo nhận định, giá ôtô sẽ chỉ giảm nếu lượng xe nhập khẩu miễn thuế đủ lớn và nhu cầu không tăng đột biến.
Thông tin ô tô miễn thuế từ các nước ASEAN sắp ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam khiến không ít khách hàng khấp khởi chờ đợi mua được ô tô giảm giá. Tuy nhiên câu hỏi, liệu sẽ có một cuộc đua về giá vẫn đang còn bỏ ngỏ.
Ô tô nhập khẩu chực chờ phá thế độc tôn của xe nội
Theo thông tin PV Báo Giao thông, dự kiến trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2018, hàng loạt mẫu ô tô từ các nước ASEAN hưởng mức thuế nhập khẩu 0% sẽ ồ ạt trở lại Việt Nam. Ngoài lô hơn 2 nghìn Honda nhập khẩu từ Thái Lan đã được bán ra, đến nay đã có thêm GM nhập khẩu hai mẫu Chevrolet Colorado và Trailblazer với mức giảm giá từ 30 - 80 triệu đồng. Ngoài ra theo thông tin, một số mẫu xe của các hãng khác như: Ford, Honda, Mitsubishi, Suzuki… đã cập cảng và dự kiến sẽ thông quan trong một vài tuần tới.
Khoảng cuối tháng 6/2018, Toyota sẽ nhập về Việt Nam khoảng 1 nghìn xe với đầy đủ các kiểu loại. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng Ban hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, trước đây, TMV đã ngừng đặt hàng các nhà máy tại Indonesia và Thái Lan để sản xuất xe cho thị trường Việt Nam. Vì vậy, khi có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA), hãng vẫn chưa thể tiến hành nhập khẩu ô tô do không có xe. Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy VTA tháng 3/2018, TMV đã ngay lập tức đặt hàng và theo dự kiến mất khoảng 3 tháng lô xe đầu tiên sẽ về nước.
“Cuối tháng 6 tới, lô xe nhập khẩu đầu tiên của TMV dự kiến được nhập khẩu về Việt Nam và bán ra thị trường khoảng cuối tháng 7 hoặc sang tháng 8 do mất thời gian kiểm định và các thủ tục liên quan khác. Trước mắt, lô xe đầu tiên của TMV về nước sẽ bao gồm các mẫu xe đã từng có mặt trên thị trường như: Toyota Fortuner, Yaris, Hilux,…”, ông Tuấn cho biết.
Theo thông tin từ một đại lý Suzuki, mẫu xe cỡ nhỏ Celerio bản số sàn cũng sẽ được Suzuki Việt Nam đưa về nước trong tháng 6/2018, hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Hiện tại, đại lý này đã nhận đặt cọc Celerio với giá bán dự kiến 299 triệu đồng. Đây cũng là mức giá được nhiều đại lý thông tin đến khách hàng từ trước đó.
Ngoài các mẫu xe kể trên, theo nguồn tin riêng, Ford Ranger hiện cũng đã cập cảng Việt Nam, đang chờ chuẩn bị làm thủ tục đăng kiểm. Một số đại lý của Ford hiện đã nhận đặt cọc mẫu xe Ranger và cam kết giao xe trong tháng 7 - 8/2018.
Mẫu xe Jazz vừa được Honda nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam
Ô tô nội có giảm giá?
Theo phân tích của các chuyên gia, khi xe nhập khẩu từ ASEAN trở lại, giá xe nhập khẩu trên lý thuyết sẽ giảm khoảng 20%. Đơn cử, đầu năm 2018, khi vẫn phải chịu thuế nhập 30%, Honda CR-V được bán ra với giá từ 1,136 - 1,256 tỷ đồng. Tuy nhiên, với lô CR-V về nước mới đây nhất, được miễn thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn từ 963 triệu đồng đến 1,073 tỷ đồng. Như vậy khi được miễn thuế nhập khẩu, Honda CR-V có mức giảm giá từ 15 - 16%. Tuy nhiên, do số lượng nhập khẩu còn hạn chế nên lô xe của Honda được ví như “muối bỏ bể” và gần như không có tác động đến mặt bằng giá xe trên thị trường nói chung.
Theo các chuyên gia kinh tế, giá xe trên thị trường sẽ chỉ được tác động theo hướng tích cực nếu lượng xe nhập khẩu miễn thuế đủ lớn, có thể trở thành một đối trọng trên thị trường đồng thời với điều kiện sức mua của thị trường không có quá nhiều đột biến bởi không có lý gì hàng bán chạy mà doanh nghiệp lại giảm giá.
Ở vế thứ nhất, việc xe nhập khẩu được bán ra nhiều hơn chỉ còn là vấn đề thời gian bởi hiện nay dù các hãng xe còn kín tiếng nhưng nhiều đại lý đã bắt đầu nhận đặt hàng các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan.
Là hãng xe cân đối cả mảng nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, những mẫu xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia khi được nhập khẩu trở lại sẽ giảm giá đáng kể. So với giá bán trước đây, giá bán trong năm 2018 của Toyota Fortuner, Yaris sẽ giảm giá khoảng 15%. Tuy nhiên về ngắn hạn, khi xe nhập khẩu của hãng trở lại thì giá xe lắp ráp trong nước tạm thời vẫn chưa có sự điều chỉnh nào.
“Trước đây, TMV đã thực hiện giảm giá xe, áp dụng giá bán năm 2018 từ trong năm 2017 nên nếu xe nhập khẩu trở lại, giá xe lắp ráp của TMV vẫn giữ nguyên như hiện nay. Tuy nhiên, giá xe trên thực tế vẫn có thể thay đổi nhưng còn phụ thuộc tỷ giá ngoại tệ, đặc biệt là tình hình thị trường. Nếu thị trường đi xuống, doanh số thấp, việc giảm giá hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng nếu thị trường tốt, giá xe sẽ khó giảm”, đại diện TMV nhận định.
Đại diện một hãng xe chuyên sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam cũng cho biết: “Hãng chưa có kế hoạch gì về việc sẽ giảm giá xe. Tuy nhiên, hãng đã đề xuất một số đề nghị hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để giúp giảm giá xe, cạnh tranh tốt hơn với ô tô nhập khẩu miễn thuế về Việt Nam từ đầu năm 2018”.
Dưới góc nhìn chuyên gia, giám đốc một đại lý kinh doanh ô tô lắp ráp trong nước nhận định. Nếu giá xe nhập khẩu giảm mạnh sẽ buộc các hãng sản xuất lắp ráp phải tìm cách giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng để phù hợp với thị trường. Vấn đề tiếp theo là nguồn cung của xe nhập khẩu có đủ để đáp ứng thị trường hay không. Theo tình hình thực tế từ đầu năm tới nay, việc giảm giá xe sẽ không diễn ra ngay lập tức”.
Theo Tùng Lê
Báo Giao thông