Thứ tư, 05/08/2020 - 06:39

Làn sóng Covid-19 thứ 2 và tháng Ngâu: "Thảm họa" kép với ngành ô tô?

Sau khi vừa được giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước, thị trường ô tô đang có những dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, dịch Covid – 19 lần 2 diễn biến phức tạp, tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) tới gần, doanh số ô tô có thể lại “tụt dốc”.

Tung đủ "chiêu" khuyến mại để kích cầu

Sáu tháng đầu năm 2020, ghi nhận sự "lao dốc" của thị trường ô tô vì tác động của dịch Covid-19. Đến nửa cuối năm 2020, chính sách giảm 50% phí trước bạ được thực thi, giới kinh doanh ô tô kỳ vọng về bức tranh doanh số tươi sáng thời gian tới.

Tuy nhiên, không như những dự đoán trước đó, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 tái diễn phức tạp khiến các hãng xe, đại lý tiếp tục "cuộc chiến" kích cầu tiêu dùng.

Theo nhận định của một số chuyên gia, vì chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước, các hãng đã tăng số lượng sản xuất chuẩn bị cho đợt chạy hàng cao điểm cuối năm.

Tuy nhiên, với tình thế thay đổi, dịch Covid – 19 lần 2 diễn biến phức tạp, nhiều khả năng trong tháng 8 và các thời gian tới, các hãng lại phải tiếp tục tung ra những chính sách kích cầu khuyến mại mới để lấy lại thị phần.

Làn sóng Covid-19 thứ 2 và tháng Ngâu: Thảm họa kép với ngành ô tô? - 1

Nhiều hãng xe sử dụng đủ "chiêu" khuyến mại thời gian qua mong kích cầu tiêu dùng ô tô.

Trên thực tế, ngay đầu tháng 8, nhiều đại lý cũng đã tung ra những chương trình khuyến mãi mới. Cụ thể, một số đại lý của Hyundai tiến hành giảm giá bán cho nhiều mẫu xe từ 10-30 triệu đồng.

Điển hình, Hyundai Kona phiên bản tiêu chuẩn giảm 13 triệu đồng, bản đặc biệt giảm 15 triệu đồng và bản 1.6 Turbo giảm 20 triệu đồng. Sau khi giảm, giá bán thực tế của mẫu xe này chỉ khoảng từ 735 triệu đồng.

Các mẫu xe khác của Hyundai như Tucson và SantaFe cũng sẽ được giảm giá từ 10-30 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng được tặng kèm các gói phụ kiện chính hãng và các ưu đãi hấp dẫn.

Về Ford, hãng ô tô đình đám tới từ nước Mỹ, nhiều đại lý cũng đồng loạt áp mức giảm mạnh dành cho dòng xe Ford Everest 2019 ngay những ngày đầu tháng 8.

Trong đó, Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm tiền mặt 200 triệu đồng kéo giá xe hiện xuống còn 1,199 tỷ đồng, thấp chưa từng thấy. Các phiên bản Ambiente 2.0L MT 4x2, Ambiente 2.0L AT 4x2,… cũng đang có mức giảm từ 70 triệu đồng đến 120 triệu đồng.

Bên cạnh những mẫu xe nói trên, các hãng ô tô khác cũng đồng loạt ra mắt, mở bán như Honda CR-V 2020, MG HS và ZS, Mazda6 2020, Suzuki Ertiga (Sport)... ưu đãi giảm giá từ 10-50 triệu đồng để thu hút người mua.

Tuy có rất nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu nhưng anh Tuấn, chủ một showroom ô tô tại Mỹ Đình vẫn bày tỏ sự lo lắng về doanh số ô tô thời gian tới. Nguyên nhân là do, dịch Covid – 19 lần 2 diễn biến phức tạp, ngoài ra, tháng Ngâu tới gần khiến nhu cầu mua ô tô giảm.

"Ngoài tác động từ dịch Covid-19 tháng 7 Ngâu sẽ trùng với nửa cuối tháng 8 này. Theo thông lệ, tâm lý khách hàng sẽ rất e ngại khi mua xe thời gian này. Vì vậy, để kích thích sức mua không còn cách nào khác là hãng, đại lý phải giảm giá sâu, tăng cường khuyến mại. Tuy nhiên, với việc kinh tế bị ảnh hưởng từ đợt dịch lần trước, khả năng doanh số tăng là rất thấp", anh Tuấn chia sẻ.

Dịch bệnh kéo dài, sản lượng, doanh số ô tô có thể thấp nhất trong 10 năm

Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương dự báo, trong thời gian tới, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh những ngành hàng không thiết yếu sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Nếu dịch bệnh lan rộng, các nhà xưởng sẽ phải cho công nhân nghỉ, nhiều nơi phong tỏa, hạn chế đi lại. Điều này ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, chi phí và nỗ lực để ngăn chặn dịch cũng sẽ tăng lên. Ngược lại, sức mua giảm sút do thu nhập của người dân giảm từ đợt dịch lần trước.

Đặc biệt, người dân sẽ có tâm lý đề phòng dẫn đến một số mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm có thể không bị ảnh hưởng. Nhưng một số mặt hàng khác như quần áo, đồ gỗ, ô tô, trang thiết bị điện tử bị giảm sút, thị trường bất động sản cũng ảnh hưởng", Ts. Lê Đăng Doanh phân tích.

Làn sóng Covid-19 thứ 2 và tháng Ngâu: Thảm họa kép với ngành ô tô? - 2

Dịch Covid - 19 cùng tháng Ngâu sẽ khiến nhu cầu mua ô tô tiếp tục giảm thời gian tới.

Trước đó, khi công tác phòng chống dịch Covid – 19 đợt 1 thành công bước đầu trong, thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước nhanh chóng phục hồi. Điều này thể hiện qua doanh số ô tô 2 tháng trở lại đây.

Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), bước sang tháng 5, thị trường ô tô mới khởi sắc với mức tăng 62% so với tháng 4. Sang tháng 6, tổng doanh số của các thành viên đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng 5.

Tháng 7 vừa qua khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của bắt đầu có hiệu lực thì kết quả bán hàng của các hãng cũng có phần cải thiện hơn nữa.

Tuy nhiên, sang tháng 8, dịch Covid- 19 quay lại, nhiều chuyên gia nhận định, doanh số sẽ giảm sút đáng kể. Trước đó VAMA cũng đã dự báo, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng, doanh số ô tô tại Việt Nam có thể thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo Thanh Phong

Dân Việt