Lần đầu tiên cà phê Đà Lạt nhận quyền sử dụng nhãn hiệu

(Dân trí) - Ngày 27/10, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Cục Sở hữu trí tuệ đã trao chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu đối với sản phẩm cà phê arabica Cầu Đất Đà Lạt.

Theo đó, các sản phẩm được chứng nhận gồm cà phê nhân, cà phê bột thuộc loại cà phê arabica.

Arabica (cà phê chè) là giống cà phê có giá trị kinh tế cao, được trồng ở một số vùng trong nước, nhưng dòng arabica trồng ở Đà Lạt được đánh giá chất lượng hơn do thổ nhưỡng thuận lợi, biên độ nhiệt, sương phù hợp ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển. Cà phê arabica Đà Lạt có hương thơm thanh tao và tinh tế, được thị trường thế giới ưa chuộng.

Cà phê Cầu Đất Đà Lạt nhận quyền sử dụng nhãn hiệu
Cà phê Cầu Đất Đà Lạt nhận quyền sử dụng nhãn hiệu

Được trồng hơn 100 năm trước tại TP Đà Lạt. Hiện nay tại địa phương có khoảng 3.500ha cà phê arabica, năng suất trung bình 2,7 tấn/ha, sản lượng gần 11.000 tấn/năm phân bố chủ yếu tại vùng Cầu Đất xã Xuân Trường, Trạm Hành, Xuân Thọ và một số phường trên địa bàn TP Đà Lạt.

Theo UBND TP Đà Lạt, sau khi được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu, địa phương sẽ phát triển diện tích, hỗ trợ thành lập các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất cà phê trên địa bàn các xã, phường làm dịch vụ đầu vào, đầu ra cho nông dân.

Hình thành chuỗi liên kết trong ngành cà phê; hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp chủ động tạm trữ cà phê, tham gia điều tiết cung cầu trên thị trường. Đảm bảo 100% cà phê được phơi, sấy đạt tiêu chuẩn kỹ thuật; nâng tỷ lệ chế biến ướt đạt 100% sản lượng đến năm 2020.

Trước đó, cà phê arabica của Đà Lạt được đưa vào hệ thống cửa hàng Starbucks (Mỹ) nổi tiếng khắp thế giới. Cà phê chè Đà Lạt là một trong 7 loại cà phê ngon của thế giới được Starbucks lựa chọn. Đây là lần đầu tiên một loại cà phê trồng tại Việt Nam được Starbucks đưa vào kinh doanh trong chuỗi cửa hàng của mình.

Ngọc Hà