Hà Nội:
Lại “bạc mặt” vì ngày vàng Tháng Khuyến mại?
(Dân trí) - “Với dịp mua sắm ưu đãi, giảm giá tới 50% thì nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội rất lớn, vì vậy có thể vẫn xảy ra quá tải ở các siêu thị, các điểm vàng mua sắm trong 2 ngày vàng khuyến mại (13 và 14/11) sẽ tái diễn như năm trước”.
Tháng khuyến mại Hà Nội 2010 bắt đầu từ ngày 1/11 đến 30/11, với hơn 1.100 điểm khuyến mại trên địa bàn thành phố sẽ cung ứng hàng hóa dịch vụ trong các lĩnh vực: thực phẩm - đồ uống; thời trang - dệt may - giày dép; nội thất; nhà hàng - khách sạn; siêu thị - trung tâm thương mại…
Các đơn vị tham gia Tháng khuyến mại sẽ thực hiện giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 30% các mặt hàng đang kinh doanh. Riêng trong 2 ngày Vàng (13 và 14/11), tại 22 điểm Vàng của 17 doanh nghiệp, hàng hoá sẽ được giảm giá sâu từ 20 - 50%, đối với ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh, có giá trị từ 200.000 đồng/sản phẩm trở lên.
Tình trạng quá tải, chen lấn tại các điểm vàng mua sắm trong ngày vàng khuyến mại năm 2009 (ảnh: VnMedia)
Tháng Khuyến mại là chương trình xúc tiến thương mại hàng nội địa thúc đẩy tiêu dùng trong nước, kích cầu hàng hóa, vì quyền lợi của người tiêu dùng gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Năm 2009, tất các điểm vàng mua sắm chỉ tập trung ở nội thành Hà Nội, vì vậy trong ngày vàng khuyến mãi 15/11 người dân từ khắp mọi nơi (kể cả ngoại tỉnh) đều đổ xô về Thủ đô. Tất cả các điểm vàng, siêu thị, trung tâm mua sắm đều kẹt cứng người, giao thông trên các ngả đường dẫn về điểm vàng đều trong tình cảnh hỗn loạn, nhiều người mệt mỏi tới mức phải thốt lên rằng: “bạc mặt” vì… ngày vàng.
Năm nay, các điểm vàng được phát triển ra các vùng ngoại thành như Hà Đông, Mê Linh, Ứng Hòa… nhằm tạo cơ hội cho người dân các quận, huyện xa trung tâm dễ dàng mua được hàng giảm giá.
Nói về khả năng tái diễn tình trạng quá tải trong 2 ngày vàng mua sắm trong nội thành Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội phụ trách thị trường hàng hóa nội địa dự đoán: “Trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân rất lớn thì mạng lưới bán lẻ hàng hóa tại Hà Nội chưa nhiều nên tình trạng quá tải có thể vẫn xảy ra.
Trước khi tổ chức Tháng Khuyến mại Hà Nội 2010, chúng tôi đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về tình trạng quá tải của năm trước, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp có phương thức, cách thức tổ chức các điểm bán hàng cho hiệu quả và thuận tiện đối với việc mua sắm của người tiêu dùng trong 2 ngày mua sắm cao điểm ngày 13 và 14/11”.
Mặc dù dự đoán về khả năng tái diễn tình trạng quá tải, chen lấn mua sắm trong 2 ngày vàng khuyến mại nhưng ông Đồng cũng nhận định: “Sự quá tải thể hiện hiệu quả xúc tiến thương mại trong Tháng Khuyến mại, thể hiện rằng đó là sự kích thích rất tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước, là hiệu quả rất rõ ràng trong cuộc vận động người tiêu dùng Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.
Quỳnh Anh