Kinh tế Malaysia thiệt hại lớn sau vụ máy bay mất tích

(Dân trí) - Vụ chuyến bay MH370 mất tích đang tác động tiêu cực tới ngành du lịch Malaysia, vốn có đóng góp lớn vào kinh tế nước này. Các chuyên gia nhận định, ảnh hưởng nó tới kinh tế Malaysia sẽ không nhỏ.

Tác động của vụ MH370 lên kinh tế Malaysia đang dần lộ diện
Tác động của vụ MH370 lên kinh tế Malaysia đang dần lộ diện

Đây là đánh giá của nhà phân tích Matthew Circosta của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s. Theo ông Circosta “Thiệt hại đối với kinh tế Malaysia là khá lớn”.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 

Theo số liệu của Hội đồng du lịch thế giới, ngành du lịch đóng góp gần 16% vào GDP và 14% lượng việc làm cho Malaysia trong năm 2012.

Rất nhiều du khách đã từ bỏ kế hoạch tới quốc gia này, nhất là trong bối cảnh hoạt động triển khai tìm kiếm máy bay mất tích bị chỉ trích nặng nề tại Trung Quốc, Circosta khẳng định, và cho biết thêm rằng nhiều công ty du lịch đã ngừng bán vé máy bay tới Malaysia.

Hôm 8/3, chiếc Boeing 7770-200 đang trên đường tới Bắc Kinh đã biến mất một cách bí ẩn khỏi màn hình radar dân sự, chỉ chưa đầy một giờ sau khi khởi hành từ Kuala Lumpur với rất ít manh mối về chuyện gì thực sự đã xảy ra. Các nỗ lực tìm kiếm hiện đang được triển khai tại Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay được cho là đã bị rơi. Khoảng 2/3 số hành khách trên máy bay là người Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc là động lực quan trọng đối với ngành du lịch Malaysia, Krystal Tan, một nhà kinh tế học tại hãng nghiên cứu Capital Economics khẳng định, và cho biết trong 3 năm qua, lượng du khách Trung Quốc tới Malaysia đã tăng bình quân 16,7%, trong khi tổng lượng du khách bình quân chỉ tăng 1,5%/năm.

Trong bối cảnh cuộc tìm kiểm máy bay mất tích vẫn đang diễn ra, Malaysia đã ngưng triển khai chiến dịch Năm du lịch Malaysia, nhưng hơn 200 sự kiện gắn liền với nó dường như vẫn được triển khai như kế hoạch.

Các chương trình quảng bá Năm du lịch Malaysia trước đây, diễn ra các năm 2007, 1994 và 1990 đã giúp tăng lượng du khách lần lượt 19%, 11% và 54%, so với mức tăng trưởng bình quân trung bình dài hạn chỉ 8%, một nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse cho biết.

“Sự kiện đau buồn của MH370 đã làm gia tăng sự hoài nghi về năng lực của chính phủ trong việc đạt được các mục tiêu du lịch”, gồm tăng 12% lượng du khách trong chiến dịch Năm du lịch Malaysia, Circosta nói.

Các công ty có liên quan đến giao thông hàng không, như Malaysian Airline System, AirAsia và Malaysian Airport Holdings (MAHB) sẽ có khả năng chịu ảnh hưởng lớn.

“Chúng tôi ước tính lượng du khách sẽ sụt giảm lớn và khắp cả khu vực”, nhà phân tích Kay Hian của ngân hàng UOB nhận định. “Hàng không Malaysia không phải lĩnh vực để đầu tư trong vòng 6 tháng tới”. Ngân hàng này cũng lưu ý rằng thị trường Trung Quốc đóng góp 6,3% lượng khách của MAHB

“Người Trung Quốc nổi tiếng chịu chi và hoạt động bán lẻ do đó có khả năng cũng sụt giảm. Cùng với việc các yêu cầu về an ninh tăng lên, chúng tôi tin rằng MAHB sẽ đối mặt với chi phí nhân công cao hơn dự kiến”, phân tích của UOB viết.

Những lo ngại về sự biến mất của MH370 bao gồm cả điều mà dư luận cho là những bước đi sai lầm của giới chức Malaysia, cả trong việc chỉ đạo tìm kiếm và thông tin tới gia đình nạn nhân và báo giới.

Một trong những bước đi sai lầm đó là, trong khi thủ tướng Najib Razak ngày 24/3 khẳng định chuyến bay đã rơi tại Ấn Độ Dương và tòan bộ hành khách được tin rằng đã thiệt mạng, thì đến hôm thứ Bảy vừa qua, quyền Bộ trưởng giao thông Hishammuddin Hussein lại nói với thân nhân các hành khách mất tích rằng ông vẫn hy vọng tìm được người còn sống.

Thanh Tùng
Theo CNBC
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước