Kinh doanh tết thiếu nhi trong lạm phát

Tết thiếu nhi năm nay hoạt động khuyến mãi được làm lấy có. Lạm phát cao, phụ huynh mong đợi các sản phẩm thực phẩm, thuốc men cho trẻ em giảm giá.

Phụ huynh: lo sữa và thuốc

Năm nay sân chơi lớn nhất chỉ còn ở Thảo cầm viên với chương trình ngày hội Olympic trẻ em - tham gia đã là chiến thắng. Những sân khấu ca nhạc thiếu nhi miễn phí, những ngày hội trò chơi miễn phí, những chương trình tư vấn sức khoẻ dinh dưỡng miễn phí… đều vắng bóng.

Về hàng hoá, tất cả các sản phẩm được khuyến mãi trong dịp 1.6 này đều là những mặt hàng không nằm trong nhu cầu thiết yếu. Bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ trên đường Ba Tháng Hai, quận 10 nói: “Với mặt bằng giá như hiện nay, tôi chờ các hãng sữa, dầu ăn, bột ngũ cốc cho trẻ giảm giá, chỉ cần vài phần trăm thôi mà cũng chẳng thấy đâu”.

Bà Tâm cho rằng: “Hiện nay, ngay cả những bà mẹ có lương hàng tháng cả chục triệu như tôi cũng đều ưu tiên mua các loại thực phẩm, thuốc men cho con trước khi nghĩ đến việc mua thêm đồ chơi, quần áo”.

Đồ chơi, quần áo mất ưu tiên

Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc siêu thị Hà Nội nhận xét: “Năm nay, có ít gia đình đi mua quà tặng cho con nhân dịp 1/6”. Có lẽ vì lý do này, theo các nhà kinh doanh, ở những mặt hàng như đồ chơi thiếu nhi, quần áo trẻ em... nếu có khuyến mãi nhiều, thì sức mua cũng khó tăng tỷ lệ thuận theo.

Ông Đinh Hai, phụ trách thương hiệu Funny Land - thế giới đồ chơi trẻ em của công ty Phương Nga cho biết: “Trong năm vừa qua, dù mạng lưới phân phối của công ty tăng gần gấp đôi, nhưng mức tiêu thụ đồ chơi trẻ em chỉ tăng khoảng 10 - 15%.

Ngoài các yếu tố về chất lượng, mẫu mã, tính giáo dục, tính thẩm mỹ, tính an toàn… phụ huynh cũng rất quan tâm đến mức giá”.

Tết thiếu nhi mới chỉ được các nhà kinh doanh khai thác ở một góc độ hẹp. Hàng hoá bán ra trong dịp này chỉ phục vụ cho nhu cầu của gia đình, cá nhân. Do chỉ phục vụ nhu cầu của cá nhân, gia đình, mà lại là những nhu cầu không cơ bản nên khi cần, người ta có thể giảm chi tiêu để tiết kiệm.

Theo Bích Thuỷ
Báo SGTT