1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Văn Hưng

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng cần thiết lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa và kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép Bộ này cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Theo Bộ GTVT, việc ra đời doanh nghiệp trên sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt (mục tiêu theo Quyết định số 318 là phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8-10 chiếc).

Bộ đánh giá, hãng hàng không chuyên chở hàng sẽ góp phần thúc đẩy vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm. Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18-20%. 

Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn - 1

Dự án hãng bay của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn có tổng mức đầu tư 100 triệu USD (Ảnh: IPP).

Đối với thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, Bộ GTVT thông tin xuất phát từ năm 1991, tổng thị trường hàng hóa Việt Nam đạt 18.384 tấn. Sau hơn 30 năm, thị trường này có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Hiện tại, cả nước có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Trong khi đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hóa quốc tế.

Thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hóa giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt 3-4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5-6 lần so với thời điểm trước dịch Covid-19.