Kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh đặc sản dịp Tết
(Dân trí) - Kinh tế khó khăn, tình hình lương thưởng Tết cũng eo hẹp hơn. Để trang trải cho dịp Tết, nhiều chị em đã nảy ra ý tưởng kinh doanh đặc sản quê hương. Và không ít người đã kiếm bộn tiền chỉ trong mấy tuần trước Tết này.
Mùa Tết năm nay, trên các diễn đàn, web bán hàng online rộ lên trào lưu kinh doanh đặc sản dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Mai (quê ở Hà Giang), nhân viên một công ty máy tính ở Hà Nội kể: Ở Hà Giang có rất nhiều đặc sản ngon, được mọi người rất ưa chuộng như lạp xường, thịt gác bếp, thịt lợn đen, cam sành, ổi, chè Shan tuyết,…Trong khi đó, ở Hà Nội để mua những mặt hàng này không phải dễ. Vì thế mình quyết định kinh doanh loại đặc sản này qua mạng.
Chị cho biết: “Khách mua hàng chủ yếu là người quen nên mình chỉ dám lấy đồ ngon, mua từ đầu mối nên giá cả cũng phải chăng. Có những người thích mua đồ vùng cao, không chỉ mua về cho gia đình mà còn để làm quà Tết biếu họ hàng. Có khách vui tính, còn nhờ mua hộ hẳn một con lợn bản chính hiệu để cả gia đình ăn Tết”.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: |
Bên cạnh các món được quảng cáo, nếu khách hàng có yêu cầu, chị còn nhận đặt thêm tam thất, mật ong vùng cao, rượu ngô và măng khô. Do là người bản địa, biết chỗ mua, lại được anh em bạn bè giới thiệu nên chị Mai ngày càng đông khách.
“Công việc cũng khá nhàn và không tốn nhiều công sức lắm. Mỗi chuyến hàng như vậy, trừ chi phí ra, tôi cũng thu lãi chừng ba triệu đồng. Vì thế Tết này chắc cũng sẽ rủng rỉnh hơn để mua sắm Tết”, chị Mai hể hả kể.
Mấy năm gần đây, thịt trâu gác bếp đang trở thành một món đồ nhậu ưa chuộng trong mỗi dịp Tết. Vì thế, trên các diễn đàn, không khó để có thể tìm thấy những lời rao bán thịt trâu giác bếp với đủ các xuất xứ từ Sơn La, Lào Cai…
Chị Hồng Thuận, quê ở Sơn La, cho biết, Tết năm nào chị cũng bán mặt hàng này qua mạng. Mấy năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thịt trâu gác bếp tăng mạnh nên mỗi đợt chị nhận cả hàng chục kg đơn hàng. Nhà ít cũng phải 2kg, nhiều thì 3-4kg trở lên. Mỗi đợt hàng như thế chị thu lãi cả chục triệu đồng.
Quê ở Thanh Hóa, vốn nổi tiếng với đặc sản nem chua, nên những dịp cận Tết này, Đỗ Khánh Linh (sinh viên năm 3, trường đại học Khoa học và Nhân văn) cũng tranh thủ kiếm thêm tiền tiêu vặt.
Linh kể: “Nhà em có truyền thống 3 đời làm nem chua. Mấy lần về quê mang lên biếu bạn bè trong kí túc xá thấy ai cũng thích nên dịp Tết này, sau khi thi học kỳ xong, em cũng mon men lên mạng bán. Lúc đầu là mấy bạn thân quen mua, sau dần được mọi người giới thiệu nên hàng đặt ngày càng nhiều. Hầu như ngày nào em cũng phải ra bến xe nhận hàng rồi đi ship cho các bạn. Cứ mỗi chuyến như vậy, trừ chi phí cũng lãi chừng dăm bảy trăm ngàn. Mới có hai tuần thôi, em đã kiếm được 5 triệu đồng. Tết này tha hồ mua sắm đồ Tết mà không phải xin bố mẹ”.
Bà Phạm Thị Ân (Lê Thanh Nghị, Hà Nội) một đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm làm kim chi trong bếp ăn của một công ty du lịch cho hay: “Bình thường nhà tôi vẫn làm kim chi bán cho khách qua mạng. Năm nay, gần Tết, số lượng khách đặt hàng kim chi tăng đột biến nên tôi phải huy động thêm người làm mới phục vụ xuể”.
Bà Ân cho biết, bình thường, gia đình bà bán được khoảng 40kg kim chi mỗi ngày. Tết năm nay, chỉ tính riêng từ ngày 25/12 đến 15/01, bà đã nhận đến hơn 800 kg kim chi do khách hàng đặt với giá 80.000 đồng/kg. Tính sơ sơ, chỉ riêng 2 tuần giáp Tết, gia đình bà Ân cũng thu về gần vài chục triệu đồng tiền lãi từ tiền bán kim chi.