Kiếm bội tiền nhờ kinh doanh sản phẩm lỗi
(Dân trí) - Đối với các doanh nghiệp sản xuất, các sản phẩm lỗi, có hình dạng méo mó, bị trầy xước hoặc chưa hoàn thiện là đồ bỏ đi. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp khác, chúng lại tạo ra những cơ hội kinh doanh “béo bở”.
Dưới đây là 4 doanh nghiệp tiêu biểu đã rất thành công trong việc kinh doanh các sản phẩm lỗi.
1. Bìa carton cũ
Ông Marty Metro, Giám đốc điều hành của Used Cardboard Boxes, cho biết, ông bắt đầu thu mua và bán lại hộp carton cũ trong khu dân cư của mình từ 11 năm trước trong khi mọi người lại muốn tống khứ chúng đi lúc chuyển nhà.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: |
Đây cũng được xem là cách làm thân thiện với môi trường hơn so với việc tái chế hoặc vất bỏ sản phẩm này.
2. Chai rượu bị trầy xước
Công ty thương mại điện tử ở Los Angeles này bắt đầu hoạt động từ năm 2007, chuyên mua lại các chai rượu bị trầy xước hoặc rượu tồn kho của các nhà máy sản xuất và phân phối rượu vang.
Tuy nhiên, Ông David Forbes, Giám đốc điều hành của công ty, chia sẻ, công ty này đã phải giữ bí mật về mức giảm giá cho những chai rượu bị lỗi để tránh làm phật lòng các nhà cung cấp. Vì vậy, việc rao bán rượu vang trên mạng gặp chút khó khăn. Công ty chủ yếu giao dịch qua thư điện tử hoặc mời khách hàng tới công ty để trao đổi về thông tin giá bán chính xác.
3. Ý tưởng bị bỏ ngỏ
Kinh doanh các sản phẩm lỗi đã khó, kinh doanh dịch vụ "lỗi" cũng gặp không ít thử thách.
Hai năm sau khi ông nghỉ việc tại trung tâm chuyển giao công nghệ của đại học Connecticut, ông Bruce Carlson đã thành lập công ty tư vấn IP Factory. Đối tượng khách hàng của IP Factory là những công ty có dự án bị bỏ dở giữa chừng hoặc cần mua bằng sáng chế. IP Factory sẽ liên hệ với các cố vấn, sinh viên đã tốt nghiệp và doanh nhân để giúp thương mại hóa các ý tưởng đó và phát triển nó theo hướng mới.
Ông Carlson cho biết, đến nay, đã có bốn dự án đang trong giai đoạn thương mại hóa. Ông coi các ý tưởng bị bỏ dở là “mỏ vàng” cho các doanh nghiệp.
4. Kẹo dẻo biến dạng
Trong những năm 1990, công ty Jelly Belly bắt đầu giữ lại số kẹo bị biến dạng và bán lại với giá bằng ½ giá gốc tại trung tâm du lịch ở California thay vì vứt bỏ chúng. Công ty bánh kẹo này cũng đã bắt đầu rao bán chúng trên mạng và qua các kênh bán lẻ như cửa hàng đồng giá.
Ông Tomi Holt, phát ngôn viên của Belly Jelly nói: "Thị trường bán lẻ đã thay đổi rất nhiều trong 20 năm qua. Ngay cả những nhà bán lẻ phi truyền thống cũng bán kẹo dẻo".
Doanh số bán hàng của Belly Flops (kẹo dẻo biến dạng) tăng mạnh khiến Jelly Belly phải tung ra thị trường một dòng sản phẩm tên là Hodgepodge gồm các loại kẹo biến dạng như kẹo ngô, kẹo dẻo hình gấu, kẹo dẻo trái cây và kẹo hình sâu. Doanh số bán hàng của kẹo biến dạng đã tăng lên rất nhanh từ khi Hodgepodge xuất hiện.
Hơn nữa, kênh bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển, và nhờ vào đó, Jelly Belly kiếm được bội tiền từ số kẹo dẻo biến dạng. Ông Holt nói: “Biết đâu, một lúc nào đó, tình cờ bạn lại tìm thấy sản phẩm kẹo dẻo với hình dạng ngộ nghĩnh trên eBay”.
Nguyễn Dung