1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Kido muốn thâu tóm thương hiệu bánh bao Thọ Phát

Thảo Thu

(Dân trí) - Kido lên kế hoạch M&A thương hiệu bánh bao Thọ Phát nhằm mở rộng hoạt động bán hàng ra miền Trung, miền Bắc, sau đó là thế giới.

Hội đồng quản trị Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) vừa thông qua chủ trương sẽ đầu tư để nắm quyền chi phối tại công ty sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát.

HĐQT giao tổng giám đốc chủ động làm việc với đối tác, thương lượng và quyết định các nội dung liên quan đến việc đầu tư, trên cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Thương vụ được chia làm 2 lần rót tiền. Giai đoạn 1 là Kido sở hữu 25% thương hiệu Thọ Phát. Giai đoạn 2 là thương hiệu tăng tỷ lệ đầu tư lên 51-70%. Việc mua lại này được hé lộ là chiến lược giúp hãng mở rộng danh mục thực phẩm tại thị trường Việt Nam. Lãnh đạo công ty đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng mảng bánh của Kido ở tổng cộng 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm nay. 

Công ty TNHH MTV Chế Biến Thực Phẩm Thọ Phát là chủ sở hữu duy nhất của thương hiệu bánh nổi tiếng khu vực miền Nam này. Thương hiệu được giới thiệu có tuổi đời 36 năm, hơn 4.000 điểm bán hàng với các dòng sản phẩm bánh bao, bánh giò, bánh nướng, dimsum... và nhà máy sản xuất có diện tích hơn 22.000m2 tại TPHCM, công suất 10.000 tấn sản phẩm mỗi năm.

Kido muốn thâu tóm thương hiệu bánh bao Thọ Phát - 1

Cổ phiếu KDC tăng tích cực một tháng trở lại đây (Ảnh: Wichart).

HĐQT Kido hồi cuối tháng 2 cũng thông qua việc góp vốn thành lập Công ty cổ phần Thực phẩm và Gia vị TA, với ngành nghề chính là chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, cụ thể là chế biến và bảo quản nước mắm. Công ty có vốn điều lệ dự kiến là 200 tỷ đồng, trong đó Kido sẽ là công ty mẹ, nắm 98% cổ phần. 

Quý IV/2022, lợi nhuận Kido giảm 97% so với cùng kỳ, về mức 4,9 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp 5 năm gần đây của doanh nghiệp này. Theo giải trình của lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả kém sắc trong quý IV năm ngoái là do tác động của thị trường lên chi phí doanh nghiệp.

Tính chung doanh thu cả năm ngoái của Kido ở mức 12.771,9 tỷ đồng, tăng 19,6% so với năm 2021 nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 42,7%, về còn 374,2 tỷ đồng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm