Thứ bảy, 12/09/2020 - 19:23

Không nên bất chấp, đón khách bằng mọi giá tới Côn Đảo!

Dân trí

"Việc mở đường bay đến Côn Đảo là cần thiết nhưng không nên đón khách bằng mọi giá. Bởi đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng, nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến".

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam - thẳng thắn đưa ra quan điểm tại cuộc toạ đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới", chiều nay (12/9), tại Thanh Hóa.

Không nên bất chấp, đón khách bằng mọi giá tới Côn Đảo! - 1

Ông Đinh ông Đinh Ngọc Đức

Trong bối cảnh hãng hàng không Bamboo Airways chuẩn bị mở 3 đường bay thẳng tới điểm đến này, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh - Côn Đảo, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch đánh giá mở đường bay là cần thiết để phát triển du lịch nhưng cần theo hướng bền vững.

"Tôi mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá, cần một số lượng đảm bảo. Đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến" - ông Đinh Ngọc Đức nêu rõ. 

Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch đưa ra thống kê lượng khách đến với Côn Đảo đã tăng 400% thời gian vừa qua. Nên việc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo sẽ là cú hích rất lớn cho ngành du lịch địa phương. Song dài hạn sẽ câu chuyện làm thế nào để phát triển bền vững mà vẫn giữ nguyên giá trị bản sắc, văn hóa.

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho rằng: Việc mở thêm 3 đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến.

Không nên bất chấp, đón khách bằng mọi giá tới Côn Đảo! - 2

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cơ sở hạ tầng tại sân bay Côn Đảo còn rất hạn chế, sân bay này có đường băng ngắn, buổi tối không có điện... Hiện nay, chỉ có đường hàng không độc đạo với chặng bay ngắn từ TP.HCM đi Côn Đảo, do Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay ATR72 với 68 khách/chuyến.

Phản hồi về ý kiến tại sao không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo, theo ông Cường, vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ, để đi lại thuận lợi là tốt, nhưng sân bay cắt ngang một khoảng của đảo, nối liền hai vịnh.

"Về lâu dài, chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất, hạ cánh. Ngoài đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn phải trăn trở về cơ sở hạ tầng du lịch. Các cơ quan môi trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng"- Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói.

Không nên bất chấp, đón khách bằng mọi giá tới Côn Đảo! - 3

Bamboo Airways dự kiến mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh - Côn Đảo

Nhìn nhận từ góc độ người du lịch, ông Trần Việt Phương - Travel Blogger - cho biết: Côn Đảo hiện là một điểm đến thú vị cho mọi du khách. Côn Đảo vừa phù hợp với nghỉ dưỡng cao cấp, vừa phù hợp với du lịch khám phá, trải nghiệm.

Hoàng Dung