1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bamboo Airways có mạo hiểm khi cùng lúc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo?

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Câu hỏi này được đặt ra trong bối cảnh dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề, Côn Đảo được coi là thị trường ngách nên mới chỉ có 1 hãng bay khai thác chặng ngắn từ TP.HCM với số lượng khách hạn chế.

Chiều nay (9/9), Hãng hàng không Bamboo Airways công bố mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh - Côn Đảo. Với mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần nội địa, Bamboo Airways cho biết Côn Đảo là một trong những đường bay chiến lược của hãng.

Theo đó, Bamboo Airways dự kiến ngày 29/9 sẽ đưa vào khai thác 3 đường bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo với tần suất 2 chuyến/ngày; các đường bay Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo khai thác 1 chuyến/ngày. Hoạt động bán vé dự kiến sẽ khởi động từ 0h ngày 10/9.

Bamboo Airways có mạo hiểm khi cùng lúc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo? - 1
Bamboo Airways công bố mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh - Côn Đảo

Cần phải nói thêm rằng, cơ sở hạ tầng tại sân bay Côn Đảo còn rất hạn chế, sân bay này có đường băng ngắn, buổi tối không có điện... Hiện nay, chỉ có đường hàng không độc đạo với chặng bay ngắn từ TP.HCM đi Côn Đảo, do Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay ATR72 với 68 khách/chuyến.

Trên thực tế, thời gian qua Covid-19 gây thiệt hại rất nặng nề đối với kinh doanh hàng không, diễn biến thị trường có nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhiều năm qua chưa có hãng hàng không nào khai thác bay thẳng chặng dài tới Côn Đảo bởi những tính toán rủi ro về mặt thị trường, lượng khách, chi phí đầu tư và lợi nhuận. Với công bố của Bamboo Airways thì đây là lần đầu tiên đường bay thẳng tới Côn Đảo được thiết lập.

Câu hỏi đặt ra là Bamboo Airways có mạo hiểm khi cùng lúc mở 3 đường bay tới Côn Đảo? Hãng hàng không này đã tính toán như thế nào về điểm hòa vốn của đường bay, thậm chí là thua lỗ nếu “tất tay” dồn vốn khai thác?

Trả lời PV Dân trí, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - cho biết vấn đề nói trên cũng là trăn trở của hãng. Tuy nhiên, đường đi càng nhiều thì sẽ mòn, nếu đi sau mà lại đi vào lối món thì mãi mãi vẫn chỉ là đường mòn, điều này không phù hợp.

Bamboo Airways có mạo hiểm khi cùng lúc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo? - 2
Ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways

“Làm thế nào để có con đường đi mới? Chúng tôi cho rằng buộc phải có cách tiếp cận khác, những suy nghĩ khác và đó chính là tiền đề để phát triển các đường bay thẳng tới Côn Đảo, để tạo ra đột phá” - ông Quân nói.

Trao đổi thêm với PV Dân trí về giá vé, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways thông tin: Với nhu cầu của thị trường, với tính toán của chúng tôi, giá vé Bamboo Airways đưa ra hoàn toàn cạnh tranh.

“Mức giá thấp nhất Bamboo Airways có thể áp dụng là 1,6 triệu đồng/chiều chặng bay Hà Nội - Côn Đảo. Đây được cho là mức giá bất ngờ, hành khách được bay thẳng và không phải bay qua TP.HCM về thời gian, về chi phí” - ông Quân nói.

Đề cập tới việc cạnh tranh với đối thủ “nặng ký” trên đường bay Côn Đảo thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - cho rằng càng nhiều hãng hàng không tham gia thị trường thì sự cạnh tranh càng lớn, các hãng hàng không đều có chiến lược phát triển riêng sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng, tăng lợi nhuận của mình và góp phần tăng trưởng GDP.

Bamboo Airways có mạo hiểm khi cùng lúc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo? - 3
Với mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần nội địa, Bamboo Airways cho biết Côn Đảo là một trong những đường bay chiến lược

“Muốn sống được, muốn tồn tại được thì phải có lợi nhuận. Tất cả những người chơi trong thị trường hàng không này đều có lợi nhuận và lợi ích. Cuộc chơi có nhiều người, càng cạnh tranh thì người tiêu dùng càng hưởng lợi và các hãng cũng tăng được lợi nhuận” - ông Trọng cho hay.

Lãnh đạo Bamboo Airways cũng cho biết thêm việc mở các đường bay tới Côn Đảo vào thời điểm dịch Covid-19 không phải sự bị động, mà đã có trong kế hoạch và nằm trong sự kiểm soát của hãng.