Khẩu vị của nhà đầu tư Nhật khi bỏ vốn vào bất động sản Việt Nam
(Dân trí) - Đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam những năm gần đây, nhà đầu tư bất động sản Nhật cho thấy “gu” riêng khi tập trung vào các sản phẩm hướng đến nhu cầu thực, cũng như được quy hoạch một cách bài bản.
Với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự án trị giá 190 triệu USD của Tập đoàn AEON vừa được khởi công cuối tuần qua tại Hải Phòng. Khi đi vào hoạt động từ năm 2020, dự án đại siêu thị thứ 6 của đại gia Nhật Bản tại Việt Nam sẽ biến khu đất rộng 9,5ha tại quận trung tâm thành phố (Lê Chân) thành một bất động sản thương mại giá trị.
Trước đó chỉ vài tuần, tại đầu kia của đất nước, 2 doanh nghiệp lớn khác của Nhật là Hankyu Hanshin Properties và Nishi Nippon Railroad cũng vừa hoàn tất thỏa thuận với nhà phát triển bất động sản nội là Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Mã CK: NLG) để phát triển dự án Akari City với tổng vốn đầu tư khoảng 7.676 tỷ đồng), nơi sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 4.600 căn hộ và kết nối trực tiếp với Đại lộ Võ Văn Kiệt – tuyến đường xương sống nối liền từ phía Đông sang phía Tây Sài Gòn.
Đây là những ví dụ mới nhất cho thấy không chỉ sự quan tâm mà còn là những động thái cụ thể, quyết liệt của nhà đầu tư Nhật Bản trong việc tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam ở nhiều phân khúc. Trước đó trong năm 2017, Nhật Bản đã lần đầu tiên sau nhiều năm trở lại với ngôi vị dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam với hơn 9,1 tỷ USD FDI. Bên cạnh các dự án quy mô lớn trong ngành nhiệt điện, dòng vốn đổ vào bất động sản cũng như những lĩnh vực khác là hết sức đáng kể.
Từ khẩu vị với các bất động sản hướng đến nhu cầu thực…
Đã có 5 dự án lớn hợp tác trực tiếp với đối tác Nhật và đang xem xét khả năng mở rộng, các công trình của Nam Long được xem là ví dụ tiêu biểu cho khẩu vị của nhà đầu tư đến từ Xứ sở Mặt trời mọc khi đầu tư vào thị trường địa ốc Việt Nam. Vốn nổi tiếng trong phân khúc nhà “vừa túi tiền”, năm 2015, Nam Long cùng đối tác Nhật lần đầu ra mắt dự án Flora Anh Đào với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Flora khi đó là dòng sản phẩm mới của Nam Long, gồm các căn hộ biệt lập dành cho đối tượng khách hàng thu nhập trung bình khá, tìm kiếm chất lượng sống cao.
Hướng đến nhu cầu ở thực của người mua nên các sản phẩm dòng Flora dù chỉ có mức giá trung bình 1,5 tỷ đồng căn nhưng đều chú trọng đến việc bố trí các tiện ích biệt lập khép kín từng khu như câu lạc bộ cộng đồng, hồ bơi, sân chơi trẻ em, khu thể dục thể thao, café sân thượng… … Đến nay, không chỉ riêng tại dự án Flora Anh Đào mà tổng cộng đã có khoảng hơn 3000 căn hộ Flora được bán tại các dự án hợp tác giữa Nam Long và đối tác. Tỷ lệ khách hàng mua để ở tại các dự án này cũng vì thế mà lên tới 90%.
Cũng bởi hướng đến nhu cầu ở thực của khách hàng nên bên cạnh dòng căn hộ Flora, khi ra mắt các dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố mang thương hiệu Valora, các dự án với sự tham gia của đối tác Nhật và Nam Long cũng nhắm tới mong muốn sở hữu sản phẩm gắn liền với đất nhưng có giá “phải chăng” của khách hàng. Giá bán nhà vì thế được giữ ở mức trung bình khoảng 3 tỷ cho nhà phố 90 m2 hoặc 8 tỷ cho biệt thự đơn lập gần 170 m2.
Tại Hà Nội và các địa phương khác, các nhà đầu tư hoặc đơn vị tư vấn, thiết kế Nhật Bản cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới nhu cầu ở của người mua khi chọn cùng đối tác Việt Nam đầu tư vào các dự án thuộc những khu đông dân cư hoặc cận kề các trục đường huyết mạch đang phát triển, dẫn vào trung tâm. Ví dụ như việc Bitexco cùng các đối tác Nhật phát triển sản phẩm nhà ở thấp tầng (nhà phố, biệt thự liền kề) tại dự án The Manor Central Park rộng 90 ha ở quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt.
Tương tự tại Đà Nẵng, công ty TNHH Sun Frontier Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Frontier Fudousan cũng đầu tư xây dựng dự án căn hộ cao cấp Hiyori Garden Tower từ giữa năm 2017 tại quận Sơn Trà – khu vực đang phát triển mạnh của thành phố. Khu đất có diện tích hơn 2.000m2 với 306 căn hộ, mức giá dao động từ 1,7 tỷ đồng đến hơn 8 tỷ đồng một căn.
… Đến đầu tư vào các khu đô thị có quy hoạch bài bản
Một điểm chung của các dự án bất động sản có sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản là chú trọng tới thiết kế cảnh quan và ưu tiên các khu vực gần sông nước, cây xanh. Chẳng hạn với việc lấy những nét đặc trưng của kiến trúc Nhật làm điểm nhấn, dự án Ascent Lakeside do công ty Tiến Phát - thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng cùng đối tác Nhật là Tập đoàn Sanyo Homes phát triển tại quận 7 (TP HCM) được thiết kế với nhiều yếu tố cây xanh, gỗ và nước; trở thành một tổng thể các khu căn hộ, văn phòng… chan hòa với thiên nhiên.
Một dự án cao cấp khác là Diamond Lotus Riverside (quận 8) nhận được sự đầu tư từ Mitsubishi Corporation hợp tác với Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang, cũng có vị thế nằm giữa cảnh quan sông nước với 300m tiếp giáp mặt sông, có vườn thiền trên không rộng 5.000m² cùng nhiều tiện ích hiện đại khác.
Tương tự tại các dự án của Nam Long và các đối tác Nhật, vấn đề quy hoạch và cảnh quan cũng được chú trọng khi được xây dựng theo tiêu chuẩn compound quốc tế (khu quy hoạch biệt lập) với các dịch vụ nội khu khép kín đảm bảo các sinh hoạt và sự an ninh, có vị trí dễ tiếp cận với trung tâm Thành phố, nằm trong khu vực có môi trường sống lý tưởng như sông nước, cây xanh… Một ví dụ điển hình như khu đô thị Fuji Residence rộng 5,38ha gồm 84 căn biệt thự Valora và 789 căn hộ Flora Fuji, được bao quanh bởi ba mặt sông Rạch Chiếc, quận 9 và hồ cảnh quan rộng đến 10.000 m2.
Tương tự Kikyo Residence có vốn đầu tư 630 tỷ đồng, rộng 5,3ha cũng có hàng loạt các tiện ích cao cấp như trường tiểu học rộng 1 hecta, gần 15.000m2 hồ cảnh quan và mặt nước điều tiết không khí, hồ bơi, clubhouse, sân chơi thiếu nhi, công viên trung tâm, khu thể dục thể thao ngoài trời, hệ thống vườn cảnh, quảng trường 2.000m2... Theo thông tin từ chủ đầu tư, các đặc tính này sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng trong các dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng đang và sẽ triển khai như Mizuki Park, Akari City và sắp tới là Waterpoint tại Long An.
Chia sẻ về việc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản Việt Nam, ông Kazumasa Ohchi – lãnh đạo Hankyu Hanshin Properties cho rằng mong mỏi lớn nhất là tìm được đối tác có chính sách kinh doanh cung cấp nhà ở chất lượng cao với giá “vừa túi tiền”, góp phần rất lớn vào sự phát triển của khu vực và phù hợp với quan điểm của hai bên đối tác. Ông cũng mong muốn các mối quan hệ hợp tác Việt – Nhật sẽ tạo ra giá trị gia tăng mới cho lĩnh vực nhà ở tại Việt Nam.
Trong khi đó, qua trao đổi với báo chí, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng thị trường bất động sản trong nước nói chung đang tăng trưởng mạnh nhờ nhiều chính sách mới. Dự báo cho thấy trong 3 - 5 tới, thị trường sẽ tiếp tục thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, trong đó các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á đặc biệt là Nhật Bản vẫn chiếm đa số. Cũng theo ông Lộc, chính sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tạo động lực để phát triển, tạo sự bùng nổ cho thị trường trong thời gian tới.
Lan Anh