1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Khách Trung Quốc "chuộng" thuỷ sản Việt Nam

(Dân trí) - Nhiều sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như hoa quả nhiệt đới, gạo, cà phê, hạt điều, hàng tiêu dùng, đặc biệt thủy hải sản, được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.


Nhiều khách hàng Trung Quốc quan tâm tới sản phẩm ngao sạch, ngao sơ chế... của Việt Nam.

Nhiều khách hàng Trung Quốc quan tâm tới sản phẩm ngao sạch, ngao sơ chế... của Việt Nam.

Phát biểu tại Chương trình giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt – Trung, tổ chức tại thành phố Trùng Khánh diễn ra tuần qua, bà Doãn Thị Thu Thủy – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng đoàn giao thương Việt Nam kỳ vọng, thông qua Chương trình, doanh nghiệp thủy sản hai nước Việt Nam – Trung Quốc sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp và tìm được bạn hàng phân phối, đối tác hợp tác hiệu quả, lâu dài.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện hàng chục cuộc giao dịch triển vọng với hơn 60 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự Chương trình. Nhiều sản phẩm thuỷ sản của doanh nghiệp Việt Nam được khách hàng Trung Quốc quan tâm, đặt vấn đề hợp tác kinh doanh.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam như Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu Thủy sản Nghi Sơn, Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam... đã đạt được những thỏa thuận cụ thể về việc cung cấp hàng với nhà nhập khẩu, phân phối của Trung Quốc.

Theo Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh cho biết, thị trường khu vực Tây Nam, Trung Quốc nói chung và thành phố Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên nói riêng là những thị trường có tiềm năng lớn với các sản phẩm thủy sản của ta như: tôm, cua, cá tra...

Vì vậy, cơ quan xúc tiến thương mại cho rằng, việc xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm thủy sản sang hai thị trường này là rất cần thiết nhằm thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Trung Quốc; đồng thời qua đó tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với thành phố Trùng Khánh, nơi Bộ Công Thương đã mở Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, với vị trí địa lý gần gũi, thuận tiện cho hoạt động thông thương, trao đổi hàng hóa thuận lợi, quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam – Trung Quốc nhiều năm qua duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và ổn định.

Nhiều sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như hoa quả nhiệt đới, gạo, cà phê, hạt điều, hàng tiêu dùng, đặc biệt thủy hải sản, được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Trung Quốc hiện cũng là một trong những thị trường thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng lên đến gần 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 25,469 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng gần 41%, đạt tổng giá trị kim ngạch 8,324 tỷ USD.

Trung Quốc nằm trong số 4 thị trường hàng đầu về xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh nhất là 30,7% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Phương Dung