Khách du lịch giảm nhưng doanh thu vẫn cao
(Dân trí) - Trong 5 tháng đầu năm, mặc dù lượng du khách quốc tế đến TPHCM giảm 9% nhưng doanh thu vẫn tăng 12%. Mùa du lịch hè 2009 đã đến, hiện các hãng lữ hành đều tung ra nhiều chương trình siêu khuyến mãi để kích thích người dân.
Khách đến giảm nhưng vẫn khả quan
Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM: lượng khách quốc tế đến TPHCM trong 5 tháng vừa qua ước đạt 1.180.000 lượt, giảm 9% so với cùng kỳ. Ngoài ra khách nội địa đi du lịch nước ngoài ước tính có 40.000 lượt thông qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Huỳnh Công Minh Trường, Phó Chánh văn phòng Sở văn hóa, thể thao và Du lịch TPHCM thì: “Mặc dù lượng khách đến giảm nhưng tổng doanh thu du lịch 5 tháng ước đạt 13.475 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và đạt 40% kế hoạch năm 2009”.
Ông Trường cho biết thêm: Hiện nay Sở đang tập trung thực hiện các đề tài khoa học cấp thành phố gắn với ứng dụng phát triển du lịch trên địa bàn, đồng thời Sở cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho du lịch thành phố.
Với những kết quả đạt được của ngành du lịch, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM vẫn tin tưởng vào tiềm năng du lịch của thành phố.
Theo bà Hồng với những giải pháp kích cầu như xây dựng gói sản phẩm khuyến mãi, triển khai chương trình “TPHCM 100 điều thú vị”… như hiện nay, ngành du lịch thành phố có thể gặt hái nhiều kết quả khả quan hơn nữa.
Vào hè với hàng loạt siêu khuyến mãi
Bước vào hè 2009, hàng loạt các hãng lữ hành đang đẩy mạnh việc khuyến mãi cho các tour du lịch trong và ngoài nước.
Đại diện Vietravel cho hay: Mặc dù khách ở các thị trường truyền thống giảm nhưng do mở rộng địa bàn hoạt động nên doanh số công ty vẫn không bị ảnh hưởng. Bước vào hè 2009, công ty đã đưa ra chương trình “Tour hè miễn phí - Thỏa chí cả nhà”.
Đây là chương trình được thực hiện trên phạm vi cả cả nước. Du khách tham gia sẽ được hưởng nhiều tour du lịch với giá rẻ bất ngờ, ngoài ra còn có cơ hội trúng 270 tour du lịch miễn phí, hơn 10.000 coupon giảm giá trực tiếp từ 50.000 - 500.000 VND…
Còn với Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist: Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp cho khách trên giá tour, dịp hè 2009 công ty cũng đưa ra hơn 200 tour trong và ngoài nước, nhiều tour giá ưu đãi dành cho người cao tuổi, cả gia đình du lịch dịp hè, khách đoàn…
Cùng với việc giảm giá tour của các hãng lữ hành thì từ ngày 1/6 Vietnam Airlines áp dụng việc giảm giá vé máy bay đến 50% cho một số tour nội địa trọn gói của các công ty du lịch tham gia chương trình kích cầu.
Ngoài ra, Vietnam Airlines còn khuyến mãi trên nhiều đường bay khác so với đợt kích cầu lần 1 như khứ hồi TPHCM - Hải Phòng giá 1,4 triệu đồng; từ Hà Nội đến Đồng Hới giá 600.000 đồng, đến Buôn Ma Thuột 1.550.000 đồng, đến Cần Thơ 1,4 triệu đồng…
Theo ông Lâm Tứ Khôi, Phó Phòng Du lịch nước ngoài Saigontourist: Hiện Tổng cục Du lịch Thái Lan, các hãng hàng không và công ty đang phối hợp để đẩy mạnh du lịch Thái như: tăng thêm điểm tham quan hấp dẫn, giảm giá vé máy bay, tính giá tour tiết kiệm IKO Travel… và giá các tour đi Thái Lan cũng đã thấp hơn với cùng kỳ 2008.
Theo ông Khôi đây là tín hiệu mừng cho ngành du lịch của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vào thời gian tới.
Hoài Lương