1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Khách bay Hà Nội-TPHCM không có chỗ tăng cao: Do Jestar hủy chuyến vì...thiếu phi công!

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam xác nhận, những ngày gần đây số lượng hành khách không có chỗ trên đường bay TPHCM - Hà Nội tăng cao. Nguyên nhân chủ yếu do Jetstar Pacific phải hủy một loạt chuyến bay, hãng này thiếu phi công.

Phi công Jetstar nghỉ... ốm!

Số liệu của Cục Hàng không trong giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017 cho thấy, lịch khai thác của các hãng trung bình có 47 chuyến/chiều/ngày, bằng 85,5% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Vietnam Airlines 25 chuyến/chiều/ngày (tăng 8,7%), Vietjet Air 16 chuyến/chiều/ngày (giảm 15,7%), Jetstar Pacific 06 chuyến/chiều/ngày (giảm 53,8%).

Đáng nói, Cục Hàng không Việt Nam xác nhận những ngày gần đây số lượng hành khách không có chỗ trên đường bay TPHCM - Hà Nội tăng cao, hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trên đường bay này đều đạt xấp xỉ 100%, lượng hành khách đặt chỗ trên hệ thống cho các ngày tiếp theo cũng đang ở mức cao.

Hành khách có nhu cầu đi lại trên trục TPHCM - Hà Nội tăng cao, nhưng không có chỗ, thiếu chuyến bay
Hành khách có nhu cầu đi lại trên trục TPHCM - Hà Nội tăng cao, nhưng không có chỗ, thiếu chuyến bay

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, Cục Hàng không cho biết do Jetstar Pacific phải hủy một loạt chuyến bay, chủ yếu trên đường bay TPCHM - Hà Nội do hãng này bị thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là phi công.

Trong khi đó, Vietjet Air cũng giảm tần suất khai thác từ trung bình 25 chuyến/chiều/ngày xuống 16 chuyến/chiều/ngày do đưa tàu bay đi bảo dưỡng theo kế hoạch và tăng chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

Ngày 29/9, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay trong giai đoạn đến giữa tháng 10/2017.

Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng trung bình 2-3 chuyến bay/chiều/ngày giữa TPHCM và Hà Nội, đồng thời đổi tàu bay lớn hơn trên một số chuyến bay thường lệ khác. Vietjet Air đã có kế hoạch tăng 4-5 chuyến bay/chiều/ngày lên mức trung bình 20 chuyến bay/chiều/ngày TPHCM - Hà Nội từ tuần thứ hai của Tháng 10/2017.

Cục Hàng không cũng cho hay, trong giai đoạn đến giữa tháng 10/2017, do khó khăn về nguồn lực nên Jetstar Pacific chưa thể tăng chuyến trên đường bay này, hãng đã và đang phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines đảm bảo vận chuyển để không ảnh hưởng đến hành khách do giảm chuyến bay.

Phi công của Jetstar Pacific đột ngột nghỉ ốm là lí do chuyến bay sụt giảm trên chặng TPHCM - Hà Nội
Phi công của Jetstar Pacific đột ngột nghỉ ốm là lí do chuyến bay sụt giảm trên chặng TPHCM - Hà Nội

Từ 15/10 đến hết tháng 10/2017, Jetstar Pacific dự kiến khai thác ổn định trên đường bay này với tần suất 6-7 chuyến/chiều/ngày và duy trì tần suất 8-9 chuyến từ tháng 11/2017.

Vé máy bay không “sốt”?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông hiện nay đang được quản lý và triển khai thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với cơ cấu nhiều dải giá trên một chặng bay, đảm bảo không vượt mức tối đa quy định.

Cụ thể, mức trần giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM và ngược lại là 3.200.000 đồng/vé một chiều. Đây là giá vé chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác; khung giá được áp dụng từ tháng 9/2015.

Theo kê khai của các hãng hàng không, trung bình trên chặng bay Hà Nội – TPHCM có trên 10 dải giá với mức giá tối đa (chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác). Trong đó, Vietnam Airlines bán vé với giá 3.150.000 đồng/vé một chiều; Jestar Pacific là 3.000.000 đồng/vé một chiều và Vietjet Air là 2.870.000 đồng/vé một chiều.

Nhiều hành khách phải chờ đợi tại sân bay do bị hoãn/hủy chuyến
Nhiều hành khách phải chờ đợi tại sân bay do bị hoãn/hủy chuyến

“Tùy tình hình thị trường, các hãng hàng không sẽ chủ động điều chỉnh, áp dụng các dải giá phù hợp theo kê khai đã gửi tới Cục Hàng không Việt Nam. Đến thời điểm này, giá nhiên liệu tăng hơn so với thời điểm 2015, nhưng các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang bán vé trong trong dải giá đã kê khai với Cục” - đại diện Cục Hàng không nói.

Đại diện Cục Hàng không khẳng định, trường hợp hãng hàng không vi phạm các quy định về giá, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu dừng ngay việc áp dụng mức giá vi phạm và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Châu Như Quỳnh