Kế hoạch phát triển bền vững: Chìa khoá cho mọi hoạt động kinh doanh của Unilever
(Dân trí) - Phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu bởi đây được coi là “đòn bẩy" không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo ra sự khác biệt mà còn tăng niềm tin của người tiêu dùng và các đối tác… Chính vì vậy, trong nhiều năm nay, Unilever đã tiên phong đặt phát triển bền vững là trọng tâm trong các hoạt động kinh doanh của mình và đã gặt hái được nhiều thành công từ chiến lược này.
Khởi động kế hoạch phát triển bền vững từ năm 2010, Unilever hướng đến mục tiêu tăng trưởng gấp đôi, giảm một nửa tác động đến môi trường, đồng thời tăng cường tác động tích cực đến cộng đồng và xã hội.
Cụ thể, với giai đoạn 2010 - 2020, Unilever Việt Nam đặt ra 3 mục tiêu chính, bao gồm: Cải thiện sức khỏe và điều kiện sống cho hơn 20 triệu người dân Việt Nam; Giảm một nửa tác động đến môi trường từ việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever; Nâng cao chất lượng đời sống cho hàng triệu người dân Việt Nam… Tính đến năm 2019, các hoạt động phát triển bền vững của Unilever Việt Nam đã mang đến những kết quả đáng tự hào và tác động tích cực đến cộng đồng.
Cải thiện sức khỏe và điều kiện sống cho hơn 20 triệu người dân Việt Nam
Với mục tiêu đầu tiên, Unilever đã hợp tác cùng Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai dự án “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”. Tính đến nay, công ty đã tiếp cận được hơn 23 triệu người thông qua các sáng kiến hoạt động của mình.
Các chương trình tiêu biểu như chương trình “P/S - Bảo vệ Nụ cười Việt Nam”, giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe răng miệng cho cộng đồng, thực hiện khám và điều trị răng miệng cho hơn 7,3 triệu người khắp cả nước ; dự án “Lifebuoy vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” đã tiếp cận 31 triệu người thông qua các chương trình truyền thông và hoạt động thiết thực giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh.
“Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của nhãn hàng VIM đã giúp cải thiện điều kiện vệ sinh cho 4,8 triệu người Việt Nam thông qua các chương trình truyền thông giáo dục giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ xây dựng mới gần 40.000 nhà vệ sinh sạch tại cộng đồng, sửa chữa và nâng cấp gần 1.000 nhà vệ sinh tại các trường học trên toàn quốc.
Với Omo, mỗi vết bẩn, vết bùn, hay vết màu đều gắn với một câu chuyện tuyệt vời, những bài học quý giá, những kỷ niệm thú vị. Cũng từ niềm tin đó, Omo viết nên hành trình “Vì 1.000.000 trẻ em Việt Nam tự tin lấm bẩn và vui chơi an toàn”, mang đến những kiến thức, kỹ năng cần thiết, để trẻ em được tự do vui chơi an toàn trong chính sân chơi tự nhiên của mình.
Giảm một nửa tác động đến môi trường từ việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm
Với trọng điểm thứ hai, “Giảm một nửa tác động đến môi trường từ việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm”, Unilever Việt Nam đã thành công trong việc sử dụng năng lượng tái tạo trong quy trình sản xuất, 100% carbon phát thải là carbon tích cực, giảm thiểu 43% lượng nước sản xuất, vận dụng mô hình nhà máy không xả thải ra môi trường để giảm thiểu chất thải phát sinh. Năm 2015, tất cả 100% năng lượng điện đều đạt chuẩn “Tín chỉ Năng lượng tái tạo”- iREC, điều này có ý nghĩa toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực.
Rác thải nhựa là một trong những thách thức lớn với công tác bảo vệ môi trường hiện nay. Với mục tiêu hướng đến một thế giới nơi mà tất cả mọi người đồng hành cùng nhau để đảm bảo nhựa ở đúng vị trí của nó trong nền kinh tế và không gây ảnh hưởng đến môi trường, Tập đoàn Unilever đã chính thức công bố cam kết mới về việc giảm thiểu lượng bao bì nhựa. Cụ thể, từ giờ đến năm 2025, Tập đoàn Unilever cam kết sẽ giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong đó cắt giảm lượng nhựa nguyên sinh xuống hơn 100.000 tấn và tăng cường sử dụng nhựa tái chế, đồng thời thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng bán ra trên thị trường.
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam
Và không dừng lại ở đó, trong mục tiêu trọng điểm thứ ba với cam kết “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam”. Unilever Việt Nam đã đồng hành cùng “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020, phát triển chương trình hợp tác công tư cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, xây dựng mô hình “Làng hoàn hảo” giúp cải thiện cuộc sống người dân tại các làng, trên tất cả các lĩnh vực giáo dục, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường, truyền thông… Cho đến nay, mô hình "Làng hoàn hảo" đã được triển khai cho hơn 2.500 làng, xã trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, Unilever cũng đã hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong chương trình“Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nghèo ở 63 tỉnh thành; đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng vào quỹ Tài chính Vi mô, giúp hơn 46.000 hộ gia đình tiếp cận vay vốn với tổng số phát vốn lên tới 320 tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh. Unilever Việt Nam còn cung cấp các chương trình đào tạo giúp nâng cao năng lực, kiến thức vệ sinh và dinh dưỡng cho 1,5 triệu phụ nữ tính đến hết năm 2018.
Kế hoạch phát triển bền vững không chỉ đem lại những giá trị tích cực cho môi trường, xã hội, mà còn là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh doanh thông qua việc giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, gia tăng doanh thu và quan trọng hơn là giúp tăng niềm tin của người tiêu dùng và các đối tác.
“Với mục tiêu rõ ràng, kế hoạch cụ thể và hành động thống nhất, Kế hoạch Phát triển Bền vững chính là chìa khóa giúp Unilever và các nhãn hàng tiếp tục tăng trưởng bền vững trong tương lai, và không ngừng đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội chung của Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển bền vững để tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn mỗi ngày, cùng giúp mọi người thêm yêu đời, tràn đầy sinh lực và thu nhận được nhiều hơn từ cuộc sống.”, Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững và Đối ngoại, Unilever Việt Nam nhấn mạnh.
Phan Anh