Hy hữu: Ngân hàng Mỹ chuyển nhầm 81.000 tỷ USD vào tài khoản khách hàng
(Dân trí) - Ngân hàng Citigroup đã gây chấn động khi vô tình ghi nhận khoản tiền khổng lồ 81.000 tỷ USD vào tài khoản của một khách hàng, trong khi số tiền thực tế chỉ là 280 USD.
Theo Financial Times, sự cố nhầm lẫn từ 280 USD thành 81.000 tỷ USD này xảy ra vào tháng 4 năm ngoái nhưng chưa từng được công bố trước đây. Điều đáng lo ngại là sai sót không bị phát hiện ngay lập tức, dù có 2 nhân viên chịu trách nhiệm kiểm tra giao dịch trước khi phê duyệt.
Phải đến 90 phút sau khi giao dịch được ghi nhận, nhân viên thứ ba mới phát hiện sự bất thường trong số dư tài khoản của ngân hàng. Giao dịch sau đó đã được hủy bỏ trong vòng vài giờ, theo một báo cáo nội bộ mà Financial Times tiếp cận được.
Sự cố này được cho là bắt nguồn từ một lỗi nhập liệu và hệ thống sao lưu có giao diện cồng kềnh.
Citi đã báo cáo sự cố này là "suýt nhầm lẫn" lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC).
Đại diện Citigroup cho biết hệ thống kiểm soát nội bộ đã nhanh chóng phát hiện lỗi nhập liệu giữa 2 sổ cái của ngân hàng, từ đó thực hiện thao tác hoàn tiền. "Cơ chế kiểm soát của chúng tôi sẽ đảm bảo không có khoản tiền nào rời khỏi ngân hàng nếu có sai sót tương tự xảy ra".
Dù sự cố không gây tổn thất tài chính, Citigroup khẳng định đây là lời nhắc nhở quan trọng về sự cần thiết của việc loại bỏ các quy trình thủ công và tăng cường tự động hóa trong kiểm soát nội bộ.

Trụ sở chính của Citigroup ở New York, Mỹ (Ảnh: Reuters).
Theo một báo cáo nội bộ, năm 2024, Citigroup đã ghi nhận tổng cộng 10 trường hợp "suýt sai sót nghiêm trọng" với số tiền từ 1 tỷ USD trở lên. Tuy nhiên, ngân hàng từ chối bình luận về các sự cố này.
Một số cựu quan chức quản lý và chuyên gia kiểm soát rủi ro ngân hàng cho rằng những sai sót trên 1 tỷ USD như vậy khá hiếm gặp trong hệ thống ngân hàng Mỹ.
Bà Jane Fraser, người kế nhiệm vị trí CEO từ năm 2021, đã xác định việc khắc phục các vấn đề tuân thủ là "ưu tiên hàng đầu". Dù vậy, năm ngoái, Citigroup vẫn bị Fed và OCC phạt 136 triệu USD vì chưa cải thiện triệt để hệ thống kiểm soát rủi ro và quản lý dữ liệu.
Tháng trước, Giám đốc Tài chính Mark Mason cho biết ngân hàng đang tăng cường đầu tư để giải quyết các vấn đề tuân thủ, để tránh các án phạt từ cơ quan quản lý về quản trị rủi ro và quản lý dữ liệu.
"Chúng tôi nhận thấy cần phải đầu tư nhiều hơn vào việc chuyển đổi dữ liệu, công nghệ và nâng cao chất lượng thông tin trong các báo cáo gửi cơ quan quản lý", ông Mason nói với Financial Times.
Trước đó, vào tháng 7/2023, Citigroup bị phạt 136 triệu USD vì chậm khắc phục các vấn đề trên. Hay như năm 2020, họ cũng bị phạt 400 triệu USD vì những thiếu sót trong quản lý rủi ro và dữ liệu.