Sự cố hy hữu: Một ngân hàng Anh gửi nhầm 176 triệu USD cho khách hàng
(Dân trí) - Hàng nghìn khách hàng đã nhận được món quà bất ngờ vào ngày Giáng sinh từ ngân hàng Santander (Anh) với sự cố chuyển nhầm 130 triệu bảng Anh (176 triệu USD).
Ngân hàng Santander (Anh) cho biết, số tiền 130 triệu bảng Anh đã được thực hiện bằng 75.000 giao dịch cho khoảng 2.000 khách hàng vào ngày 25/12. Nghĩa là, giao dịch trên được xử lý lập lại khi một số nhân viên thấy lương của mình đột nhiên tăng gấp đôi, còn nhà cung cấp của doanh nghiệp lại nhận được những khoản tiền lớn hơn so với thông thường.
Phía ngân hàng cho biết, đây là các khoản thanh toán đã được lên lịch từ trước nhưng do lỗi kỹ thuật nên các giao dịch bị lặp lại nhiều lần.
"Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sự cố kỹ thuật, một số khoản thanh toán từ khách hàng doanh nghiệp đã bị lặp lại. Chúng tôi sẽ làm việc với các ngân hàng khác trên khắp nước Anh để thu hồi toàn bộ số tiền đã giao dịch nhầm trong những ngày tới", đại diện Santander nói.
Santander đang tìm cách thu hồi số tiền này từ các ngân hàng thông qua quy trình khắc phục lỗi kỹ thuật. Họ sẽ có một số quy trình riêng để thu hồi số tiền bị chuyển nhầm.
Santander (Anh) là chi nhánh của ngân hàng Banco Santander có trụ sở tại Tây Ban Nha. Ngân hàng Santander hiện có khoảng 14 triệu khách hàng và 616 chi nhánh.
176 triệu USD là khoản tiền lớn nhưng sai lầm của Santander vẫn chưa phải là lớn nhất trong ngành ngân hàng. Năm 2020, ngân hàng Citibank (Mỹ) còn chuyển nhầm tới 900 triệu USD cho các chủ nợ của hãng mỹ phẩm Revlon.
Vụ việc trên đã bị đưa ra tòa tháng 8/2020 để thu hồi 500 triệu USD khi các chủ nợ không muốn hoàn trả tự nguyện. Tuy nhiên, vào tháng 2, một tòa án ở Mỹ đã phán quyết Citibank không được phép thu hồi số tiền này.