Hoàng gia Qatar đang đầu tư để chi phối cả thế giới?
(Dân trí) - Trong lúc khắp thế giới chao đảo vì kinh tế suy thoái, hoàng gia Qatar đang tận dụng thời cơ để thâu tóm các thương hiệu hàng đầu thế giới. Dường như đất nước nhỏ bé với chỉ 2 triệu dân này đang muốn chi phối cả thế giới.
Với không ít người cái tên Qatar dường như chỉ được biết đến sau sự kiện nước này bất ngờ giành quyền đăng cai World Cup 2022 một cách đầy tranh cãi, trong sự phản ứng dữ dội của đối thủ nặng ký Anh quốc. Nghĩ đến Qatar, không ít người cho rằng đó chỉ là một vùng đất kém phát triển giữa sa mạc.
Thế nhưng thực tế là đất nước nhỏ bé với chưa tới 2 triệu dân này lại có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới (theo số liệu của CIA), với 10% dân số là các triệu phú và đang là những nhà đầu tư được săn đón khắp nơi. Nguồn thặng dư từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ đang được hoàng gia Qatar tung ra đầu tư mãnh liệt như thể họ muốn thâu tóm cả thế giới. Sau đây là một số thương vụ tiêu biểu:
1. Kiểm soát đế chế truyền thông Trung Đông Al Jazeera
Năm 1996, hoàng thân Khalifa al Thani, người nắm quyền lực cực lớn tại Qatar và sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD đã tung 140 triệu USD để cho ra đời kênh truyền hình Al Jazeera. Ngày nay đây chính là một trong những đài truyền hình lớn nhất Trung Đông với khoảng 200 triệu khán giả toàn cầu. Ước tính chủ sở hữu của tập đoàn này đã rót vào đây hơn 1 tỷ USD.2. Cổ đông “bự” của ngân hàng Barclays
Ngoài thương hiệu trên, QIA cũng đã mua lại rất nhiều trung tâm thương mại trên toàn thế giới. Mới đây nhất là việc thâu tóm 1 trung tâm ngay trên đại lộ Champs-Elysées tại Paris.
5. Xây dựng khách sạn hạng sang khắp châu Âu
Katara Hospitality, đơn vị đầu tư khách sạn của Qatar hiện dự định mua 4 khách sạn hạng sang tại Pháp, trong đó có Martinez ở Cannes và Concorde Lafayette tại Paris. Katara cũng đang xây một khách sạn 200 phòng có tên Peninsula Hotel tại Paris, nơi từng là Bộ ngoại giao Pháp những năm 1970. Ngoài ra, quốc gia Trung Đông này cũng là chủ đầu tư các khách sạn Excelsior Hotel Gallia ở Milan và Schweizerhof tại Zurich6. Thâu tóm bất động sản khắp London
Trong một thập kỷ qua, hoàng gia Qatar tỏ ra đặc biệt quan tâm tới các bất động sản tại London. Vài năm trở lại đây, số vốn họ đổ vào bất động sản, cơ sở hạ tầng và các tập đoàn tài chính Anh đã vượt 16 tỷ USD.Chính thủ tướng Qatar là người đã giúp xây dựng khu biệt thự hạng sang One Hyde Park tại London. Và chính ông là người sở hữu một căn penthouse có giá 63 triệu USD tại đây.Mới nhất, Qatari Diar cùng một đối tác đã mua lại làng VĐV tại khu công viên Olympic ở London với giá 906 triệu USD.
7. Đầu tư lớn vào ngành dầu mỏ
Năm 2011 Qatari Diar đã chi 466 triệu USD để mua lại Shell Centre của hãng dầu mỏ Shell của Hà Lan. Ngoài ra QIA cũng mua lại một lượng đáng kể cổ phần tại tập đoàn này với tỷ lệ sở hữu được cho là từ 3-5%, đưa họ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Shell. Bên cạnh đó họ cũng nắm 3% cổ phần tại tập đoàn năng lượng Total của Pháp và đang thảo luận khả năng đầu tư vào “đại gia” dầu mỏ ENI của Ý.8. Thâu tóm những thương hiệu hàng xa xỉ
9. Mua gom các bộ sưu tập nghệ thuật
Hoàng gia Qatar đã âm thâm mua gom một lượng cực lớn các bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật hiện đại và xây nhiều bảo tàng để trưng bày. Năm 2008, Qatar thuê kiến trúc sư nổi tiếng I.M. Pei để thiết kế Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo ngay trung tâm thủ đô Doha. Đến năm 2013 có thêm Bảo tàng quốc gia Qatar sẽ được khai trương.Ở cả 2 bảo tàng này, vương quốc nhỏ bé xứ Ả rập sẽ trưng bình hàng loạt bộ sưu tập nghệ thuật lừng danh thế giới, có thể cạnh tranh với bất kỳ bảo tàng nào tại châu Âu. Năm 2007, Qatar đã tung 73 triệu USD mua tác phẩm “Rockefeller” của Rothko, 400 triệu USD cho các tác phẩm của Koons và Warhol. Ngoài ra Qatar cũng mua 11 tác phẩm của Rothko từ một nhà sưu tập khác với giá 310 triệu USD.
10. Thâu tóm các đội bóng lừng danh
Sau khi không thể thâu tóm các đội bóng như Manchester United hay Everton F.C của Anh, QIA đã tung tiền mua lại CLB Paris Saint-Germain của thủ đô Paris và không ngừng “bơm” tiền để chiêu mộ các ngôi sao sáng giá. Ngoài ra còn có hợp đồng tài trợ “siêu khủng” 232 triệu USD với Barcelona để quảng bá thương hiệu.Thanh Tùng
Theo Business Insider