1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hỗ trợ đến 200 tỷ, SmartPay khởi động năm 2022 đồng hành cùng tiểu thương Việt

Trường Thịnh

(Dân trí) - Thấu hiểu những khó khăn của của tiểu thương suốt 2 năm dịch bệnh vừa qua, Chủ tịch Marek Eugene Forysiak cho biết SmartPay vừa hỗ trợ vốn đến 200 tỷ đồng sát cánh cùng họ vượt qua khó khăn mùa Tết.

SmartPay vừa hỗ trợ đến 200 tỷ đồng cho tiểu thương Việt, trong khi các ví điện tử khác dồn ưu đãi vào người tiêu dùng. Vì sao SmartPay ưu ái đặc biệt cho nhóm này?

- Khi thành lập, SmartPay đã lựa chọn hướng đi khác biệt là đồng hành cùng hàng triệu tiểu thương Việt phát triển thịnh vượng. Đến bây giờ, SmartPay vẫn là một trong những nền tảng chấp nhận thanh toán hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho nhà bán hàng nhỏ lẻ - những người đang bị bỏ quên trong quá trình số hóa.

600.000 nhà bán hàng nhỏ lẻ hiện chiếm 30% cơ cấu khách hàng của SmartPay, nhiều hơn các ví điện tử khác. Cung cấp hạn mức tín dụng không lãi suất qua ví điện tử, cũng gắn liền với lợi thế cạnh tranh khác biệt của SmartPay trên thị trường thanh toán số sôi động thời gian qua.

Hỗ trợ đến 200 tỷ, SmartPay khởi động năm 2022 đồng hành cùng tiểu thương Việt - 1
Ông Marek Eugene Forysiak - Chủ tịch SmartPay.

Trong quá trình đồng hành, SmartPay liên tục khảo sát khó khăn của tiểu thương. Tết sắp đến, họ gặp khó khăn khi không đủ vốn lưu động để nhập hàng, chi trả các khoản phí kinh doanh… Thấu hiểu cuộc sống "bấp bênh" của tiểu thương, SmartPay hỗ trợ đến 200 tỷ đồng sát cánh cùng họ vượt qua khó khăn trước mắt.

SmartPay hỗ trợ đến 200 tỷ đồng cùng tiểu thương vượt Covid-19

SmartPay sẽ hỗ trợ 200 tỷ đồng này như thế nào? Tiểu thương cần làm gì để tiếp cận nguồn vốn?

- SmartPay sẽ hỗ trợ tài chính tới 3 triệu đồng cho mỗi tiểu thương, lãi suất 0% trong 4 năm. Nhà bán hàng không cần chứng minh tài chính, chỉ cần đăng ký qua Ví trả sau trên app SmartPay để tiếp cận vốn. Tính năng này do SmartPay hợp tác cùng FE Credit (thuộc VPBank) phát triển.

Người Việt thường quan niệm tháng Chạp là "tháng làm ăn". Với 3 triệu đồng không lãi suất, chúng tôi ước tính 100.000 tiểu thương có thể xoay vòng vốn, từng bước hồi phục công việc làm ăn, bắt tay vào mùa kinh doanh nhộn nhịp nhất cuối năm.

Hỗ trợ đến 200 tỷ, SmartPay khởi động năm 2022 đồng hành cùng tiểu thương Việt - 2

200 tỷ đồng "cứu nguy" cho tiểu thương, song không mang lại lợi nhuận tức thời cho SmartPay. Ông đặt kỳ vọng gì vào hiệu quả gói tín dụng này?

- Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là "xương sống" của nền kinh tế khi chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp, đóng góp 45% vào GDP và thu hút hơn 85% lao động năm 2020. Song theo VCCI hồi tháng 3/2021, gần 90% số này đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch.

Hỗ trợ nhóm khách hàng này phát triển thịnh vượng, là cách SmartPay đóng góp giá trị thiết thực vào kinh tế - xã hội. Thông qua việc vực dậy tiểu thương, SmartPay cũng kỳ vọng mang lại nhiều dịch vụ số 4.0 gắn liền với văn hóa Việt cho người tiêu dùng, góp phần cùng Chính Phủ xây dựng xã hội thanh toán không tiền mặt.

Để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, chỉ hỗ trợ tiểu thương là chưa đủ. SmartPay có giải pháp nào thúc đẩy chi tiêu ví điện tử từ phía người tiêu dùng?

- Đúng vậy, một bàn tay không thể vỗ lên tiếng! Thu nhập suy giảm của người dân ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua và tương lai của tiểu thương. Do đó, SmartPay đã triển khai chương trình ưu đãi đến 2 tỷ đồng cho người dùng ví điện tử, góp phần kích cầu tiêu dùng cho tiểu thương.

Ưu đãi sẽ kéo dài đến ngày 06/02 (mùng 6 Tết). Riêng trong 14/01, tất cả 100% người dùng đăng nhập app SmartPay và tham gia game sẽ được hoàn tiền đến 999.999 đồng, nhận voucher đến 100.000 đồng...

Bên cạnh hỗ trợ về tài chính, SmartPay có những hỗ trợ nào khác cho tiểu thương và người tiêu dùng?

- Sau 30 năm làm tài chính, tôi dành nhiều thời gian cho đội ngũ công nghệ, bởi tôi hiểu rõ công nghệ sẽ giúp tiểu thương đưa cửa hàng lên online. Năm qua, chúng tôi đã liên tục cho ra đời nhiều tiện ích giúp các nhà bán hàng nhỏ lẻ "bật công tắc" ứng phó nhanh với đại dịch.

Hỗ trợ đến 200 tỷ, SmartPay khởi động năm 2022 đồng hành cùng tiểu thương Việt - 3

Tháng 11/2020, SmartPay đưa vào tính năng "Mua sắm thông minh", cho phép 600.000 nhà bán hàng đăng tải thông tin, quảng bá sản phẩm, tạo ưu đãi, chủ động tiếp cận 2 triệu khách hàng tiềm năng gần điểm bán, ngay trên app. Với đơn online, họ dễ dàng đặt giao hàng AhaMove trên SmartPay.

Tiểu thương còn có thể tiếp cận cộng đồng 43,4 triệu khách hàng từ 36 ngân hàng liên kết với SmartPay và 10 triệu khách hàng từ Sendo. Năm qua, Smartpay liên tục mở rộng hợp tác với Vietcombank, VPBank, MBBank, LienVietPostBank… cho phép người dùng quét QR Smartpay trên app ngân hàng.

Cao điểm dịch tháng 7/2021, SmartPay tiên phong cho ra mắt tính năng mới "Chạm - Thanh toán". Người dùng cá nhân sử dụng ví SmartPay chỉ cần đưa mặt sau smartphone "chạm" vào mặt sau smartphone của nhà bán hàng để thanh toán nhanh chóng, an toàn nhờ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ cao nhất.

SmartPay đã tăng trưởng "thần tốc" chỉ sau 2 năm ra mắt. Bước sang 2022, ông định hướng phát triển ví ra sao?

- SmartPay mong muốn trở thành "nền tảng chấp nhận thanh toán toàn cầu" được 4 triệu tiểu thương Việt tin dùng. 2022, SmartPay sẽ đưa ra giải pháp đột phá như cấp vốn kỹ thuật số, mua trước trả sau, công cụ quản lý bán hàng… cho nhà bán hàng nhỏ lẻ để không ai bị bỏ lại phía sau trong thời đại 4.0.

SmartPay cũng đặt mục tiêu làm cầu nối nhà bán hàng, ngân hàng và người dùng, tạo nên hệ sinh thái khép kín lớn nhất Việt Nam. Để đạt điều này, chúng tôi định hướng phát triển tài chính nhúng (embedded finance) - nhúng dịch vụ của mình vào nền tảng của đối tác khác (ngân hàng, tổ chức tài chính, sàn thương mại điện tử…) để hút tập khách hàng của họ giao dịch tại điểm bán của tiểu thương SmartPay.