Hiện thực hóa mô hình doanh nghiệp phát triển bền vững

“Phát triển bền vững” (PTBV) đang là một khái niệm mang tính thời thượng tại Việt Nam. Thực chất, PTBV sẽ trở thành 1 lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm và ưu tiên chọn lựa sản phẩm của những doanh nghiệp có chiến lược hoạt động đem lại các tác động tích cực cho môi trường, cộng đồng & xã hội.

PTBV, nếu hiểu đầy đủ và đúng nghĩa, sẽ là một công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững lâu dài, đồng thời tạo những tác động tích cực cho môi trường và xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp cần nhanh chóng nghiên cứu và đặt mục tiêu phát triển bền vững làm kim chỉ nam trong hoạt động bởi những giá trị kinh tế, môi trường và xã hội mà một chiến lược PTBV mang lại rất rõ ràng.

“Tuy nhiên, để hiểu rõ về ý nghĩa và xây dựng được một mô hình hoạt động thực sự bền vững và hiệu quả thì không phải đơn giản vì doanh nghiệp thường không biết bắt đầu từ đâu và đo lường hiệu quả thế nào. Đơn cử báo cáo phát triển bền vững do Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) công bố năm 2015 cho kết quả thực hiện của họ trong năm 2014 là một điển hình rất hữu ích” - Ông Trần Phong, Cục Trưởng Cục Môi trường phía Nam, Bộ Tài Nguyên Môi Trường chia sẻ

Báo cáo phát triển bền vững của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL), đơn vị sản xuất & kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Heineken, Tiger, Larue… cho thấy những tác động tích cực mà chiến lược phát triển bền vững “Vì Một Thế Giới Tốt Đẹp Hơn” đã mang lại cho chính doanh nghiệp, cho môi trường và xã hội tại Việt Nam.

“Báo cáo cô đọng nhưng nêu lên được quy trình thực hiện từ việc chọn các yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững phù hợp với việc kinh doanh sản xuất của công ty, cho đến các tiêu chí cụ thể được minh chứng bằng con số và cuối cùng là việc đo lường kết quả” - ông Phong chia sẻ.

Hướng đến những giá trị chung và bền vững cho xã hội cũng như các bên liên quan, Báo cáo phát triển bền vững của VBL tập trung vào 6 lĩnh vực nơi VBL tin tưởng có thể tạo nên những khác biệt lớn nhất bao gồm:

Tuyên truyền uống có trách nhiệm: Luôn cam kết xây dựng vai trò tích cực của bia trong xã hội, đồng thời chung tay xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng, VBL đã phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông ở các tỉnh thành thực hiện chương trình tuyên truyền “Đã uống rượu bia, thì không lái xe” từ năm 2008. Trong nội bộ, VBL cũng đã ban hành Chính sách thức uống có cồn từ năm 2003 đồng thời tổ chức Ngày hôi Uống Có Trách nhiệm thường niên nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm cho toàn thể nhân viên của mình.

Tuyên truyền “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” - Chương trình Uống Có Trách Nhiệm của VBL
Tuyên truyền “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” - Chương trình Uống Có Trách Nhiệm của VBL

Bảo vệ nguồn nước: Ngoài việc không ngừng áp dụng những sáng kiến hiệu quả để giảm thiểu lượng nước tiêu thụ trong sản xuất kinh doanh, VBL luôn tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các bên liên quan trong nỗ lực quản lý & bảo tồn nguồn nước. VBL đã đầu tư đáng kể cho những công nghệ sản xuất tiết kiệm nước và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến hiện đại. Trong năm 2014, VBL đã đạt được mức giảm ấn tượng 5,9% lượng nước tiêu thụ cho sản xuất. Toàn bộ nước thải từ các nhà máy của VBL đều được xử lý với công nghệ hiện đại đảm bảo nước thải ra môi trường đáp ứng các quy định của pháp luật.

Một góc hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại Nhà máy bia Quận 12 của VBLGiảm thiểu khí thải CO2: Chung tay chống lại biến đổi khí hậu, trong nhiều năm qua, VBL không ngừng áp dụng các sáng kiến, đầu tư công nghệ nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 trực tiếp trong quá trình sản xuất. Đặc biệt với sáng kiến sử dụng năng lượng sinh khối (biomass), VBL đã cắt giảm được 16% khí thải CO2 sau 2 tháng áp dụng tại nhà máy Đà Nẵng. 100% tủ lạnh Heineken mới tuân thủ quy định về chính sách tủ lạnh xanh toàn cầu của Heineken.
Một góc hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại Nhà máy bia Quận 12 của VBLGiảm thiểu khí thải CO2: Chung tay chống lại biến đổi khí hậu, trong nhiều năm qua, VBL không ngừng áp dụng các sáng kiến, đầu tư công nghệ nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 trực tiếp trong quá trình sản xuất. Đặc biệt với sáng kiến sử dụng năng lượng sinh khối (biomass), VBL đã cắt giảm được 16% khí thải CO2 sau 2 tháng áp dụng tại nhà máy Đà Nẵng. 100% tủ lạnh Heineken mới tuân thủ quy định về chính sách tủ lạnh xanh toàn cầu của Heineken.

Hỗ trợ cộng đồng: VBL hướng đến những hoạt động đầu tư cộng đồng mang tính chiến lược, nhằm tạo ra những tác động tích cực & lâu dài cho cộng đồng thông qua việc đầu tư vào các chương trình xã hội, ưu tiên hai lĩnh vực: nguồn nước và giáo dục. Trong năm 2014, VBL đã đầu tư 10,7 tỷ đồng cho cộng đồng qua các chương trình thường niên như: chương trình tặng quà Tết “Mùa Xuân Ấm Áp” cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lễ hội trung thu “Vầng Trăng Ước Mơ” dành cho các em nhỏ, chương trình hiến máu nhân đạo, tài trợ xây dựng trường học,…

VBL tin rằng sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp được xây dựng trên nền tảng của một cộng đồng ổn định và thịnh vượng
VBL tin rằng sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp được xây dựng trên nền tảng của một cộng đồng ổn định và thịnh vượng

Nguồn cung ứng bền vững: Việc hợp tác sâu rộng với nhà cung cấp có thể giúp VBL giảm thiểu các tác động đến môi trường & xã hội trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình. 55% nhà cung cấp của VBL đã ký kết quy tắc nhà cung cấp của Heineken và VBL đang hướng đến mục tiêu 100% trong năm 2015.

Sức khỏe và an toàn: Tích cực đẩy mạnh văn hóa “An toàn trên hết” hướng tới môi trường làm việc “không tai nạn”, VBL thường xuyên tổ chức các chương trình huấn luyện và những hoạt động thường niên (hội thao, ngày hội An toàn & Sức khỏe) nhằm xây dựng & lan tỏa ý thức an toàn cho nhân viên.

Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên luôn được VBL quan tâm hàng đầu cho hiệu quả hoạt động của công ty

Nổi bật nhất, đối với nền kinh tế địa phương, năm 2014, VBL hỗ trợ 20 nghìn tỷ đồng thu nhập, tương đương 0,5% GDP của Việt nam. Về việc làm, VBL hỗ trợ 65.600 nhân viên trong toàn bộ chuỗi cung ứng & 27.600 công việc khác trong toàn bộ chuỗi tiêu dùng.

Báo cáo này thể hiện những nỗ lực đáng kể của VBL trong việc đánh giá và chung tay giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội hướng đến phát triển bền vững tương ứng với bối cảnh văn hóa và xã hội của Việt Nam, đồng thời phù hợp với chiến lược bền vững toàn cầu của tập đoàn HEINEKEN “Vì một thế giới tốt đẹp hơn”. Với mô hình chuyên nghiệp này, VBL đã chứng minh nếu được thực hiên bài bản, phát triển bền vững rõ ràng mang lại giá trị bền vững không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho môi trường & xã hội.

Là đơn vị đầu tiên trong ngành công nghiệp bia ở Việt Nam giới thiệu báo cáo phát triển bền vững, VBL đã và đang chứng tỏ vị thế của mình là một mô hình kinh doanh kiểu mẫu, chuẩn mực. Và quan trọng hơn cả, VBL đã chuyển những cam kết phát triển bền vững thành những tác động tích cực cho cộng đồng, cho môi trường & cho chính doanh nghiệp.

Ông Phong nhận định, “Từ trải nghiệm của VBL, cho thấy xây dựng mô hình phát triển bền vững không quá khó nếu doanh nghiệp tự đặt ra những tiêu chí cụ thể, cùng với những công cụ đo lường đánh giá những tiêu chí này một cách công khai, minh bạch. Tôi nghĩ đây là một cách tiếp cận rất tốt cho các doanh nghiệp khác tham khảo và xây dựng được mô hình riêng cho chính mình, đồng thời góp phần thúc đẩy lan tỏa sự bền vững trong sản xuất kinh doanh, đem lại lợi ích chung cho cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội.”