TPHCM:

Hé lộ cách thức làm ăn qua "trần tình" của tài xế Taxi Uber

(Dân trí) - “Sau mỗi hành trình của khách, tụi em được hưởng 10%, công ty 70%, 20% còn lại thuộc về Uber. Tính cả tiền bồi dưỡng hàng tháng thu nhập của cánh tài xế Uber vào khoảng từ 7 – 8 triệu đồng/tháng”.

Gửi yêu cầu gọi Taxi Uber
Gửi yêu cầu gọi Taxi Uber

Uber trả tiền phạt vi phạm thay cho tài xế?
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Cổ phiếu dầu khí tiếp tục giảm điểm, hai chỉ số quay đầu

* Thủ tướng Medvedev: Nga tài trợ hơn 80 tỷ USD cho Ukraine

* Thủ tướng cho Vinalines giảm tỷ lệ nắm giữ nhiều cảng biển lớn

* VietinBank đã bán hơn 6.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC

* Miền Bắc rét tăng cường, bão áp sát biển Khánh Hòa - Ninh Thuận

* Taxi Uber tại Việt Nam đang bị coi như "taxi dù"

Chiều 10/12, để cảm nhận rõ hơn về mô hình taxi Uber đang gây tranh cãi không chỉ ở Việt Nam, PV Dân trí tiếp tục trải nghiệm với vai trò khách hàng của loại hình taxi này. Khoảng 17h30, khi TP.HCM đang vào giờ cao điểm kẹt xe, sau hơn 3 phút nhập lệnh "Yêu Cầu xe đến" trên dịch vụ Taxi Uber, chiếc xe Toyota Innova đời mới đậu ngay trước cửa, tài xế Taxi Uber tên Kim L. gọi điện thoại báo xe đang đợi ở ngoài.

Với lộ trình dài 2,51km từ đường Võ Thị Sáu (quận 3) đến đường Nguyễn Trung Trực (quận 1) phí dịch vụ hiển thị trên màn hình điện thoại là 37.195 đồng. Trong quá trình di chuyển, anh L. cho biết, chiếc xe Innova anh đang chạy là của một công ty dịch vụ du lịch. “Tụi em chỉ chạy công ăn lương, còn mọi thứ như giấy phép kinh doanh, đóng thuế, bảo hiểm…phía công ty sẽ lo. Làm tài xế Taxi Uber cũng ít khi bị thổi phạt vì nhìn bên ngoài vào nó giống như xe riêng, xe của gia đình. Có chăng chỉ bị Thanh tra giao thông gài người thì mới bị gặp rắc rối, vì mấy ông truy hỏi đủ thứ, kiểu gì mình cũng có lỗi” – L. chia sẻ.

Tài xế Kim L. điều khiển xe Innova đón khách
Tài xế Kim L. điều khiển xe Innova đón khách
Chi phí cho quãng đường 2,51km trong khung giờ cao điểm là 37.195 đồng
Chi phí cho quãng đường 2,51km trong khung giờ cao điểm là 37.195 đồng

Sau khi hết thúc lộ trình tại đường Nguyễn Trung Trục, PV Dân trí tiếp tục gọi một Taxi Uber khác. Khoảng 4 phút sau, một chiếc xe Innova khá mới do tài xế Quang T. chạy đến đón. Khi được hỏi về thời gian làm việc, mức thu nhập và hình thức trả lương, tài xế T. thẳng thắn cho biết: “Sau mỗi hành trình của khách, tụi em được hưởng 10%, công ty 70%, 20% còn lại thuộc về Uber. Tính cả tiền bồi dưỡng hàng tháng thu nhập của cánh tài xế Uber vào khoảng từ 7 – 8 triệu đồng/tháng. Số tiền này đến tháng phía công ty sẽ trực tiếp trả”.

“Thường chúng em chạy theo ca, ngày làm ngày nghỉ, trung bình mỗi tài chạy khoảng 20 tiếng/ngày. Chạy Taxi Uber đỡ hơn các tài xế chạy taxi truyền thống ở chỗ khi mình lỡ bị kiểm tra, xử phạt thì phía Uber sẽ đóng tiền thay cho chủ xe, mình không phải bỏ tiền túi ra. Mỗi biên lai phạt có khi lên đến 3 – 5 triệu đồng, lương như tụi em mà đóng nữa lấy gì mà sống” – T. tâm sự.

PV Dân trí tiếp tục gửi yêu cầu một xe Taxi Uber khác
PV Dân trí tiếp tục gửi yêu cầu một xe Taxi Uber khác
Lần này cũng là một xe Innova còn khá mới do tài xế Quang T. đến đón khách
Lần này cũng là một xe Innova còn khá mới do tài xế Quang T. đến đón khách

Theo đánh giá của nhiều tài xế Taxi Uber, trong dịch vụ này chỉ Uber là người được hưởng lợi nhiều nhất. Họ chỉ cung cấp phần mềm trên mạng nhưng được 20% sau mỗi hành trình. Số còn lại khi trừ chi phí, trả lương, đóng thuế, xăng xe…thì chủ xe chẳng được bao nhiêu.

Cũng theo các tài xế Taxi Uber, hiện dịch vụ này chỉ vận hành ở các quận trung tâm. Nhiều quận huyện vùng ven như quận 12, 9, Hóc Môn, Củ Chi… thì chưa “phủ sóng”.

Tuy phạm vi hoạt động còn giới hạn những từ khi Taxi Uber đi vào hoạt động chính thức từ cuối tháng 7/2014, người dân ở khu trung tâm cũng đang “sốt” vì ứng dụng Uber trên điện thoại giúp tiếp cận “taxi giá rẻ”. Sự tiện lợi cho người sử dụng đã được đánh giá, kiểm chứng. Tuy nhiên, không ít tranh cãi đã nảy sinh từ các hãng taxi truyền thống với loại hình Taxi Uber này. Vậy trong thế “chân vạc”, doanh nghiệp - người dân - cơ quan quản lý, lợi ích có thể được dung hòa?

Uber có trốn thuế?

Vấn đề nghĩa vụ thuế từ dịch vụ Taxi Uber đang gặp phải nhiều tranh cãi
Vấn đề nghĩa vụ thuế từ dịch vụ Taxi Uber đang gặp phải nhiều tranh cãi

Một vấn đề khá “nóng” được đặt kể từ khi Uber đi vào hoạt động và nghĩa vụ đóng thuế. Có nhiều nghi vấn Uber đang trốn thuế từ khoản tiền 20% hoa hồng cho mỗi lộ trình. Mặt khác, người chủ xe thu được 80% lợi nhuận mà không khai báo thuế thu nhập cá nhân là vi phạm pháp luật về thuế?

Giải thích vấn đề này, đại điện của Uber cho rằng, Uber không phải là một công ty taxi mà là một công ty công nghệ, đã đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh trên lĩnh vực công nghệ và được cấp mã số thuế, vì vậy Uber sẽ phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến thuế mà pháp luật quy định.

Cũng theo người đại diện của Uber, việc cho rằng các đối tác của Uber trốn thuế thì điều này hoàn toàn không có cơ sở,  vì hiện tại 100% chi phí mỗi chuyến đi của khách hàng được thanh toán bằng thẻ, 20% thuộc về Uber còn 80% sẽ được chuyển khoản về tài khoản của Công ty vận tải là đối tác của Uber mà hiện tại Uber ký kết với tất cả các đối tác đáp ứng yêu cầu, như có Giấy phép kinh doanh vận tải, có đội ngũ lái xe đầy đủ giấy tờ mà pháp luật Việt Nam yêu cầu.

Chiếc xe Innova khá nằm trong hệ thống Taxi Uber đón khách trên đường Nguyễn Trung Trực (quận 1)
Chiếc xe Innova khá nằm trong hệ thống Taxi Uber đón khách trên đường Nguyễn Trung Trực (quận 1)

Như vậy, cơ quan chức năng Việt Nam hoàn toàn có thể kiểm soát được thu nhập của doanh nghiệp này. Còn nếu doanh nghiệp cố tình trốn thuế thì không thuộc trách nhiệm của Uber.

Liên quan đến các vấn đề về thuế nêu trên, trao đổi với PV Dân trí, người phát ngôn của của Cục thuế TP.HCM cho biết, hiện Cục thuế đang mời Uber đến làm việc, khi nào xong sẽ có báo cáo. Hiện chưa thể trả lời, hay phát ngôn cụ thể.

Trung Kiên - Xuân Hinh
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”
Dòng sự kiện: "Taxi" Uber

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm