1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hành trình xây dựng công ty tỷ USD khi mới 19 tuổi của chàng trai người Anh

Nhật Linh

(Dân trí) - 19 tuổi anh thành lập công ty, sau đó từ chức CEO vì nghĩ mình quá trẻ và để học hỏi thêm các lĩnh vực khác. Giờ đây ở độ tuổi 29, anh trở lại vị trí CEO với nhiều kế hoạch tham vọng.

Đó là những nét chính về Ben Francis, một doanh nhân 29 tuổi người Anh - người sáng lập và CEO của thương hiệu đồ thể dục Gymshark hiện có giá trị 1 tỷ USD.

Từ chức CEO vì cho rằng mình quá trẻ

Ben Francis thành lập Gymshark khi mới 19 tuổi. Bốn năm sau, vì cho rằng mình quá trẻ, chưa phù hợp với vai trò CEO nên anh đã từ chức trong một quyết định mà anh mô tả là "hơi đau lòng".

Nhưng giờ đây, 6 năm sau, anh đã trở lại với vai trò lãnh đạo này và cho rằng quyết định từ chức lúc đó là tốt nhất cho công ty.

Hành trình xây dựng công ty tỷ USD khi mới 19 tuổi của chàng trai người Anh - 1

Ben Francis, sáng lập và CEO của thương hiệu đồ thể dục GymShark (Ảnh: The times).

Chia sẻ với CNBC Make it ngay sau khi vừa đảm nhận chức CEO, người sáng lập Gymshark cho biết: "Giám đốc điều hành không phải là vai trò phù hợp khi tôi chưa đến 20 tuổi. Chỉ vì tôi khởi nghiệp kinh doanh với tốc độ phát triển rất nhanh không có nghĩa tôi là một Giám đốc điều hành có năng lực nhất lúc đó".

Thương hiệu đồ thể dục và phụ kiện trực tuyến Gymshark đã tăng trưởng rất nhanh kể từ khi Francis bắt đầu tạo ra trang web bán đồ thể dục, lúc đó anh đang là sinh viên đại học - cách đây một thập kỷ. Doanh thu của công ty đã tăng gấp 10 lần trong 4 năm qua, lên 400 triệu bảng (tương đương 550 triệu USD) trong năm nay, theo báo cáo tài chính cả năm của công ty công bố hồi tháng 7.

Gymshark cũng đã tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên chỉ trong 12 tháng qua, lên đến hơn 800 nhân viên.

Cách đây 6 năm, Francis đã từ chức CEO và giao quyền giám đốc điều hành cho ông Steve Hewitt - một cựu Giám đốc của Reebok.

Francis cho biết, quyết định lùi lại này thực sự đã mang đến cho anh một cơ hội tuyệt vời để thử sức trong các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp. Trong 6 năm đó, Francis đã trải qua nhiều vai trò khác nhau từ Giám đốc công nghệ, Giám đốc marketing và Giám đốc sản phẩm.

Theo Francis, điều này đã giúp anh có thời gian để vừa khắc phục những điểm yếu của mình vừa phát huy những điểm mạnh mà "không còn phải lo lắng về thất bại", bởi anh đã được hỗ trợ đầy đủ từ ông Hewitt và Chủ tịch Paul Richardson.

Francis ví điều này như một bài kiểm tra và phải làm thường xuyên cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn.

Kế hoạch tham vọng

Mặc dù mới quay trở lại vị trí CEO chỉ trong 2 tuần nhưng Francis đã có những kế hoạch tham vọng cho công việc kinh doanh.

Anh chia sẻ, nhiều nước hiện có những thương hiệu đồ thể thao tên tuổi của riêng họ, chẳng hạn như Lululemon ở Canada, Nike và Under Armour ở Mỹ, hay Adidas và Puma ở Đức... và anh thích điều đó.

"Tôi thực sự nghĩ rằng Gymshark có thể là câu trả lời của Anh cho những thương hiệu như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa Anh là nơi bắt đầu và kết thúc của chúng tôi. Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu thực sự", vị CEO 29 tuổi tự tin nói và cho biết anh đã được truyền cảm hứng từ những thương hiệu khác như hãng xe hơi Jaguar Land Rover.

"Tôi biết họ là một thương hiệu của Anh và cũng đến từ con phố mà tôi đã lớn lên, nhưng thật tuyệt khi ở nước ngoài mà vẫn nhìn thấy những chiếc xe của họ chạy trên đường phố", anh nói.

Francis sinh ra và lớn lên ở hạt West Midlands. Hiện trụ sở chính của Gymshark được đặt tại Solihull, ngoại ô Birmingham. Ngoài văn phòng làm việc, ở Gymshark còn có các khuôn viên hoàn chỉnh với câu lạc bộ cử tạ và phòng tập gym cho nhân viên. Đây là một sự thay đổi ấn tượng so với 10 năm trước khi anh bắt đầu sản xuất những bộ quần áo thể dục đầu tiên trong nhà để xe của bố mẹ.

Khởi đầu của Gymshark

Ngay từ thời niên thiếu, trong những ngày trải nghiệm làm việc giúp ông nội - người điều hành một công ty lớp lót lò nung, Francis đã muốn có một công ty của riêng mình. 

Sau đó, một lớp học công nghệ thông tin ở trường đã khơi dậy niềm đam mê xây dựng trang web và các ứng dụng của Francis. Cùng thời điểm, Francis cũng có niềm yêu thích với môn thể hình.

"Vì vậy, hai thứ đó đã kết hợp lại với nhau và tôi bắt đầu tạo ra một loạt các trang web thể dục thể hình. Điều đó thật thú vị", anh giải thích.

Năm 2011, khi còn là một sinh viên 19 tuổi của Đại học Birmingham, Francis đã tạo ra phiên bản đầu tiên của trang web Gymshark.

Năm 2012, anh hợp tác kinh doanh với một người bạn học là Lewis Morgan. Cùng làm việc trong ngành công nghiệp thể hình, đôi bạn ban đầu sử dụng trang web Gymshark để bán các sản phẩm thể hình theo hình thức "dropship" (mô hình kinh doanh trực tuyến không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng nhưng vẫn bán được sản phẩm).

Sau đó, họ sử dụng số tiền kiếm được từ công việc kinh doanh này cùng với số tiền mà Francis dành dụm khi làm giao hàng cho Pizza Hut để mua một chiếc máy khâu và máy in, bắt đầu sản xuất đồ thể dục thể thao riêng của họ.