1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hàng Việt - Rõ nét sức lan tỏa từ Dubai

Tại Hội chợ Gulfood Dubai 2016 diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua, hàng nông sản - thực phẩm Việt đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ. Trong 5 ngày diễn ra hội chợ, hàng ngàn lượt khách mua hàng quốc tế đã đến tìm hiểu và đặt quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp (DN) tham gia gian hàng Việt Nam, nhiều hợp đồng lớn đã được ký kết.

Ông Nguyễn Liên Phương - Chủ tịch LP Dubai, Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương.

Khu gian hàng Việt Nam tại Gulfood Dubai 2016 luôn đông khách hàng thương mại tham quan
Khu gian hàng Việt Nam tại Gulfood Dubai 2016 luôn đông khách hàng thương mại tham quan

Liên tục trong 4 năm qua, Học viện Doanh nhân LP Việt Nam đã đưa các DN Việt thâm nhập thị trường Dubai. Vậy lý do chọn Dubai là khâu đột phá để đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài là gì, thưa ông?

Với vị trí là điểm giao thoa của ba châu lục: Á, Âu, châu Phi và một nền kinh tế mở cùng chính sách tạo thuận lợi tối đa trong thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, Dubai được xem là cửa ngõ marketing lớn của thế giới. Tại Dubai, hàng năm có trên 40 hội chợ quốc tế chuyên ngành, nhiều hội chợ thường niên tại Dubai đứng trong top những hội chợ thương mại lớn nhất thế giới. Gulfood Dubai vào tháng 2 hàng năm là hội chợ lớn nhất thế giới về nông sản thực phẩm và đồ uống, với 120 gian hàng quốc gia, gần 5.000 công ty trưng bày và đón trên 80.000 khách thương mại đến từ 170 quốc gia.

Vì vậy, đến với các hội chợ quốc tế tại Dubai không phải chỉ để thâm nhập thị trường Dubai, UAE và Trung Đông, mà là cơ hội tiếp cận với nền thương mại toàn cầu hiện diện sôi động tại Dubai.

Hàng Việt - Rõ nét sức lan tỏa từ Dubai - 2

Ông có thể cho biết, hiệu quả của chương trình xúc tiến thương mại theo mô hình “Đàn chim bay” do Học viện Doanh nhân LP Việt Nam tổ chức trong những năm vừa qua?

Công ty LP của chúng tôi kinh doanh tại Dubai từ năm 2008, nên có nhiều kinh nghiệm về những cơ hội kinh doanh có thể khai thác từ cửa ngõ marketing độc đáo này. Năm 2012, LP đã triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại kết nối kinh doanh cho DN Việt tại Dubai. Trong 4 năm qua, trên 1.500 lượt doanh nhân đã cùng LP đến Dubai khảo sát thị trường và tham gia các hội chợ tại đây. Năm 2015, LP hỗ trợ nhiều DN Việt tham gia 8 hội chợ chuyên ngành tại Dubai. Gần đây nhất, tháng 2/2016 có 24 DN tham gia Hội chợ Gulfood Dubai; trong đó có nhiều thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, TH True Milk, Hapro… Nhiều hợp đồng lớn đã được ký kết ngay tại hội chợ, như hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sữa trị giá 12,5 triệu USD của Vinamilk, nhiều DN đã đầy đơn hàng cho cả năm 2016 như Công ty Hà Nội - Kinh Bắc, Công ty Hoa hồi Lạng Sơn…

Không chỉ đơn thuần đưa DN đi khảo sát thị trường và tham gia các hội chợ thương mại tại Dubai, LP là công ty có hoạt động thực tiễn đa dạng có thể hỗ trợ đắc lực cho các DN phát triển kinh doanh trong môi trường hội nhập quốc tế sâu rộng. Về kinh doanh, sản phẩm thương hiệu LP đã được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia. Về nghiên cứu lý luận, LP có Học thuyết kinh tế hình ảnh là một trong những nền tảng về tư duy kinh doanh cho nhiều doanh nhân. Bên cạnh đó, LP có năng lực thiết kế đạt đẳng cấp quốc tế về hình ảnh và bao bì sản phẩm. Nhận thấy khâu thiết kế sản phẩm và bao bì sản phẩm là nan giải nhất cho sản phẩm thương hiệu Việt khi đua tranh trên thị trường quốc tế, từ năm 2016, Học viện Doanh nhân LP Việt Nam sẽ triển khai chương trình hỗ trợ tư vấn thiết kế cho các DN tham gia Hội chợ Gulfood Dubai.

Hàng Việt - Rõ nét sức lan tỏa từ Dubai - 3

Nông sản thực phẩm là một trong những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam, song để có thể hiện diện bằng chính thương hiệu Việt tại Dubai, từ đó đi vào thị trường Trung Đông và vươn ra thế giới là điều không đơn giản. Theo ông, để đi vào được cửa ngõ Dubai, DN phải chuẩn bị những gì?

Để đưa được hàng hóa thương hiệu Việt ra nước ngoài, lên được các kệ hàng quốc tế là thách thức không nhỏ. Đối với hàng nông sản thực phẩm và đồ uống, thách thức còn lớn hơn, vì bên cạnh chúng ta có đối thủ rất nặng ký và tương đồng là Thái Lan, ngoài ra còn nhiều đối thủ trong khối Asean và châu Á khác. Tuy vậy, qua 3 kỳ Hội chợ Gulfood Dubai, chúng tôi nhận thấy cơ hội cho sản phẩm thương hiệu Việt là rất lớn.

Trước hết là cơ hội đến từ chính Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Nếu so sánh với các quốc gia láng giềng, gian hàng Việt Nam tuy nhỏ hơn gian hàng quốc gia các nước bạn nhưng lượng khách giao dịch lúc nào cũng đông nhất. Điển hình là Công ty Hoa hồi Lạng Sơn lần đầu tham gia Gulfood Dubai với sản phẩm tinh dầu hoa hồi đóng chai thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn. Trước khi đến với Gulfood, khách hàng của công ty chỉ là các thương lái Trung Quốc mua nguyên liệu và luôn bị họ ép giá. Khi tham gia Gulfood Dubai, lãnh đạo công ty bất ngờ vì sự quan tâm của khách quốc tế, với số đơn hàng nhiều hơn mong đợi, vượt cả công suất hiện tại của công ty.

Một ví dụ khác là sản phẩm hạt tiêu của Công ty Hà Nội - Kinh Bắc. Ông Dương Quang Lư - Chủ tịch HĐQT công ty - cho biết: Trong 5 ngày Hội chợ, công ty đã tiếp trên 2.000 khách thương mại quan tâm đến sản phẩm của công ty và đã ký được hợp đồng trị giá trên 50 tỷ đồng VND với một số khách hàng Ấn Độ.

Hiện nay, gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood Dubai dường như đã trở nên quá chật hẹp. Vậy Học viện Doanh nhân LP Việt Nam có kế hoạch tăng quy mô gian hàng để đáp ứng nhu cầu của các DN tham gia Hội chợ này?

Gulfood Dubai được xem là nơi kết nối chuyên ngành nông sản thực phẩm và đồ uống cho các quốc gia và các nhà cung cấp, các kênh bán buôn, bán lẻ trên toàn cầu với gần 5.000 DN đến từ khắp nơi trên thế giới. Do vậy, việc mở rộng diện tích gian hàng là rất khó khăn.

Hàng Việt - Rõ nét sức lan tỏa từ Dubai - 4

Tuy nhiên, qua 3 năm tham gia hội chợ, gian hàng Việt Nam đã tạo được ấn tượng tốt. Ban tổ chức hội chợ đã đồng ý cho Việt Nam tăng diện tích lên gấp 1,5 lần trong năm tới. Hy vọng là từ Gulfood Dubai 2017, Gian hàng Việt Nam sẽ rộng rãi, khang trang hơn.

Hiện, việc vươn ra thị trường quốc tế vẫn mang đậm tính tự phát từ phía các DN. Theo ông, Nhà nước cần hỗ trợ gì cho DN trong “cuộc chơi” đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường toàn cầu?

Rất nhiều DN Việt có ước mơ đưa thương hiệu nông sản thực phẩm Việt tiến ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để tạo dựng được thương hiệu Việt toàn cầu, chỉ sự nỗ lực của doanh DN thôi là chưa đủ, nhà nước cần tăng cường hỗ trợ cho DN, đặc biệt là trong khâu quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt với người tiêu dùng quốc tế.

Hiện Dubai và UAE được xếp hạng là thị trường XK tỷ đô thứ 7 của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2015 là 5,8 tỷ USD, nhưng bộ phận Thương vụ chỉ có duy nhất một cán bộ. Như vậy là quá ít và quá tải đối với Thương vụ trong việc hỗ trợ doanh nhân - doanh nghiệp thâm nhập cửa ngõ marketing quốc tế đầy tiềm năng này. Mong rằng, sắp tới lực lượng Thương vụ Việt Nam tại Dubai sẽ được tăng cường, để Thương vụ có thể làm tốt hơn nhiệm vụ là cánh tay nối dài của DN ra nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

Theo Kim Liên (Thực hiện)
Báo Công Thương