Hàng trăm tỷ đồng ngành đường sắt bị "thổi bay", cả nghìn lao động mất việc

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Đó là thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra đối với ngành đường sắt trong 5 tháng đầu năm nay. Hành khách giảm "sốc", hiện trên toàn mạng lưới chỉ khai thác một đôi tàu khách Bắc - Nam.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, trong 5 tháng đầu năm, vận tải hành khách sụt giảm nghiêm trọng. Doanh thu đạt 400,6 tỷ đồng, chỉ bằng 51,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng tháng 5 vừa qua, đợt dịch thứ 4 bùng phát trở lại ở nhiều địa phương trên cả nước gây thiệt hại lớn. Toàn ngành đường sắt chỉ vận chuyển hơn 132.300 lượt khách, bằng 48,4%, doanh thu hành khách 44,7 tỷ đồng, bằng 55,4% so với cùng kỳ.

Theo VNR, trong khi một số tỉnh, thành tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì nhiều nơi cũng quy định hạn chế đón, trả khách đến từ các địa phương đang có dịch. Người dân hạn chế đi lại, ngành đường sắt phải cắt giảm nhiều tàu khách. Chỉ riêng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 khi dịch bùng phát đợt 4, đã có 11.383 vé tàu bị trả lại với doanh thu lên tới gần 4 tỷ đồng.

Hàng trăm tỷ đồng ngành đường sắt bị thổi bay, cả nghìn lao động mất việc - 1

Ngành đường sắt lỗ hàng trăm tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm, cả nghìn lao động mất việc.

Trong tháng 5, tổng số đoàn tàu khách cắt giảm là 393 đoàn. Trong đó số đoàn tàu Thống Nhất là 38 đoàn. Số đoàn tàu khách địa phương là 355 đoàn. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phải cắt giảm 247 đoàn tàu khách. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cắt giảm là 146 đoàn tàu.

Vận tải khách sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các doanh nghiệp vận tải đường sắt lao đao, người lao động không có việc làm. Thống kê cho thấy, gần 1.300 lao động ngành đường sắt bị tạm hoãn hợp đồng và phải nghỉ làm không lương.

Trước những khó khăn này, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã dự kiến năm nay doanh thu vận tải chỉ bằng 84,4% cùng kỳ 2020, doanh thu dịch vụ hỗ trợ vận tải và kinh doanh khác bằng 82,1% cùng kỳ. Dự kiến lỗ gần 193 tỷ đồng.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn dự kiến doanh thu vận tải bằng 87,1% cùng kỳ. Tổng doanh thu bằng 88,6%, dự kiến lỗ hơn 227 tỷ đồng.

Trong bối cảnh khó khăn vì sản lượng khách sụt giảm, VNR cho biết chuyển hướng đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa để bù đắp doanh thu.

Cụ thể, doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước.

Ở khu vực phía Bắc, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang khai thác đoàn tàu hàng chuyên tuyến, phát triển dịch vụ từ kho đến kho và tăng hiệu quả sử dụng toa xe hàng; đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển hành lý từ nhà đến nhà thông qua đặt dịch vụ trên mạng.

Hôm nay (11/6), trong văn bản vừa gửi các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, VNR đề nghị hỗ trợ vận chuyển nông sản từ vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên.

Theo VNR, những địa phương nói trên đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, lưu thông các mặt hàng nông sản. Trong khi đó, hàng ngày ngành đường sắt tổ chức khai thác nhiều chuyến tàu vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam bằng các toa xe chuyên dụng và container lạnh bảo ôn để vận chuyển hàng nông sản.

Mục tiêu vừa tận dụng nguồn hàng vừa hỗ trợ tối đa 50% chi phí vận chuyển nông sản từ vùng dịch đi tiêu thụ bằng tàu hỏa được VNR áp dụng đến ngày 31/7.