Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập ở Nga

Nhật Linh

(Dân trí) - Sau khi hàng trăm thương hiệu phương Tây rút khỏi Nga, hàng Trung Quốc đã nhanh chóng thay thế và chiếm lĩnh thị trường này.

Theo CNN, sau khi hàng trăm thương hiệu toàn cầu rời khỏi Nga do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine, các doanh nghiệp Trung Quốc đang là những người hưởng lợi lớn.

Dẫn dữ liệu của Counterpoint Research, mới đây CNN cho biết, doanh số bán hàng của "ông lớn" điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi và nhà sản xuất ô tô Geely đã tăng vọt trong những tháng gần đây.

Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập ở Nga - 1

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang bán chạy tại Nga (Ảnh: Russia Briefing).

Trước đây, iPhone và Samsung là hai thương hiệu điện thoại bán chạy nhất ở Nga, nhưng hiện Xiaomi và Realme đã thay thế và đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng tại Nga.

Câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra trên các con đường của Nga. Theo dữ liệu từ S&P Global Mobility mà CNN trích dẫn, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Chery và Great Wall Motor đã lọt vào top 10 thương hiệu ô tô du lịch ăn khách nhất tại Nga.

Theo dữ liệu từ Autostat, năm ngoái, số lượng ô tô Trung Quốc mà người Nga mua đã tăng lên mức kỷ lục. Doanh số bán xe mới của Trung Quốc tại đất nước này đã tăng 7% trong năm ngoái, lên 121.800 xe, ngay cả khi thị trường chung sụt mạnh.

Dẫn số liệu từ hải quan Trung Quốc, Reuters cũng cho biết, chỉ riêng trong năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã lên mức kỷ lục 190 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2021.

Trong một cuộc họp báo hồi đầu năm, người phát ngôn của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc với Nga trong năm 2022 chiếm 3% tổng thương mại của nước này. Trong đó, hàng hóa của Trung Quốc sang Nga đã tăng trong 6 tháng liên tiếp.

BBC nhận định trong khi thương mại của Nga với phương Tây giảm mạnh thì Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Nga. Nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc của Nga cũng đã tăng 13% lên 76 tỷ USD, trong khi xuất khẩu hàng hóa của nước này sang Trung Quốc tăng 43% lên 114 tỷ USD.

Theo CNN, Reuters, BBC