1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hàn Quốc: Hàng chục nghìn người vây ngân hàng sau vụ lộ thông tin

(Dân trí) - Ngày 21/1, hàng chục nghìn người Hàn Quốc đã đổ xô đến các ngân hàng và công ty phát hành thẻ tín dụng để hủy thẻ, sau khi hay tin 20 triệu thẻ tín dụng đã bị đánh cắp thông tin nhạy cảm trong vụ lộ thông tin lớn nhất nước này.

Hãng tin AFP dẫn số liệu của Ủy ban giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS), từ hôm thứ Hai đến nay, hơn 1,15 triệu nạn nhân của vụ rò rỉ thông tin tài chính cá nhân lớn nhất lịch sử Hàn Quốc đã hủy vĩnh viễn thẻ tín dụng, hoặc yêu cầu phát hành thẻ mới.

Nhiều người Hàn Quốc đã đổ xô tới các công ty thẻ tín dụng trong lo sợ

Bầu không khí hoảng sợ bắt nguồn từ vụ bắt giam trước đó đối với một nhân viên của công ty xếp hạng tín nhiệm cá nhân của Cục tín dụng Hàn Quốc, với tội danh đánh cắp và bán dữ liệu về khách hàng của 3 công ty thẻ tín dụng trong thời gian làm tư vấn viên tạm thời tại đây.

Chủ nhật vừa qua, cơ quan quản lý ngành tài chính đã thông báo việc ít nhất 20 triệu người trong số 50 triệu dân Hàn Quốc đã trở thành nạn nhân của vụ trộm.

Dữ liệu bị đánh cắp từ máy chủ của 3 công ty thẻ tín dụng KB Kookmin Card, Lotte Card NH Nonghyup Card. Các dữ liệu này bao gồm tên, mã số an sinh xã hội, số điện thoại, email, địa chỉ, số thẻ tín dụng và ngày hết hạn của thẻ.

3 công ty nêu trên đã phải bổ sung hàng nghìn nhân viên tới các chi nhánh, và trung tâm giải đáp khách hàng để giải quyết các khiếu nại và yêu cầu hủy thẻ ùn ùn đổ về khi mức độ ảnh hưởng của vụ việc trở nên rõ ràng.

“Chúng tôi hoàn toàn bị choáng ngợp trong 2 ngày qua”, một lãnh đạo của KB Kookmin Card, công ty thẻ của ngân hàng Kookmin cho biết.

Khắp các mạng xã hội và các cổng thông tin điện tử, tràn ngập những phàn nàn về việc phải chờ đợi lâu tại các chi nhánh ngân hàng, cũng như tình trạng website và tổng tài tư vấn bị tê liệt.

“Tôi đã cố liên lạc với trung tâm giải đáp trong suốt 6 tiếng liền nhưng không thành công, và cuối cùng tôi phải tới ngân hàng và đợi gần 1 tiếng để hủy thẻ tín dụng của mình”, một khách hàng của ngân hàng Nonghyup cho biết.

“Tôi đang ở văn phòng Lotte Card để hủy thẻ. Họ nói tôi phải đợi 6 tiếng!” một khách hàng tỏ vẻ tức giận trên trang Twitter.

Toàn bộ các trung tâm giải đáp khách hàng của 3 công ty trên đều không liên lạc được trong ngày thứ Ba, và một vài website của họ không truy cập được.

Khoảng 20 triệu người Hàn Quốc đã trở thành nạn nhân vụ đánh cắp thông tin
Khoảng 20 triệu người Hàn Quốc đã trở thành nạn nhân vụ đánh cắp thông tin

Hàng chục lãnh đạo hàng đầu tại các công ty này đã nộp đơn từ chức, trong khi chính phủ Hàn Quốc có khả năng công bố một loạt biện pháp đặc biệt để ngăn ngừa vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã phải lên tiếng kêu gọi có các biện pháp trừng phạt nghiêm những người phải chịu trách nhiệm về vụ việc, giữa lúc ngày càng nhiều người lo ngại thông tin của họ có thể rơi vào tay kẻ gian.

3 công ty nêu trên cho biết sẽ bù đắp toàn bộ tổn thất tài chính nếu khách hàng trở thành nạn nhân của các vụ gian lận có liên quan đến dữ liệu bị đánh cắp.

Trước tình hình trên, bộ Tài chính Hàn Quốc khẳng định đang cân nhắc một án phát đối với toàn bộ các công ty để lộ thông tin cá nhân của khách hàng, sau khi xem xét các vụ việc tương tự tại Mỹ.

Bộ trên cùng với Cơ quan giám sát tài chính và bộ Tư pháp sẽ công bố các biện pháp ngăn ngừa và án phạt toàn diện trong ngày mai (22/1).

Các biện pháp ứng phó sẽ bao gồm việc phạt tiền toàn bộ các công ty để lộ bất kỳ dữ liệu nào, từ các ngân hàng và nhà phát hành thẻ tín dụng, tới các công ty bảo hiểm và môi giới chứng khoản FSS khẳng định.

NongHyup Card cho biết, tình đến giữa ngày thứ Ba, 330.800 khách hàng của họ đã đăng ký làm thẻ mới. Trong khi con số này ở KB Kookmin Card và Lotte Card lần lượt là 156.000 và 51.200 người. Tuy vậy các công ty không tiết lộ số lượng người yêu cầu hủy thẻ.

Một phụ nữ 31 tuổi làm nghề buôn bán cho biết mới đây bà đã nhận được điện thoại từ một kẻ tự nhận là công tố viên.

“Ông ta nói rằng dữ liệu thẻ NongHyup của tôi đã bị rò rỉ và cần phải nâng cấp an ninh để bảo vệ trước khả năng bị lợi dụng”, người này cho biết. Thế nhưng bà không biết rằng đây thực chất là một cuộc gọi lừa đảo nên đã cung cấp mọi thông tin, từ số thẻ tới mật khẩu thông qua một đường dẫn trên điện thoại di động.

Thanh Tùng
Tổng hợp

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước