Hải quan siết kiểm tra "xế hộp" nhập khẩu và tạm nhập tái xuất
(Dân trí) - Sau hàng loạt vụ phát hiện khai gian giá trị xe ôtô nhập khẩu để hưởng lợi, trốn thuế và gian lận về xuất xứ ôtô, trong văn bản hỏa tốc vừa gửi đi, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương thắt chặt kiểm tra tất cả các xe nhập khẩu, xe tạm nhập tái xuất về Việt Nam.
Theo thông tin, đối tượng chịu sự kiểm tra là tất cả xe ô tô thuộc Chương 87 Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, trừ các xe ô tô nhập khẩu của đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao của các tổ chức nước ngoài, cơ quan ngoại giao nước ngoài.
Thông tin với Dân Trí, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho hay: Thời gian sắp tới, chúng tôi yêu cầu khi làm thủ tục hải quan, người khai hải quan phải khai báo thông tin (ngày tháng năm); Giấy chứng nhận xuất xứ (bao gồm C/O hoặc chứng từ tự chứng nhận xuất xứ) trên tờ khai hải quan. Các cơ quan hải quan yêu cầu người khai hải quan phải nộp Giấy chứng nhận xuất xứ tại thời điểm cơ quan hải quan kiểm tra hồ sơ.
Biện pháp trên được xem là để minh bạch hóa nguồn gốc xe nhập về Việt Nam, chống việc nhập xe test (chạy thử) được hoàn nguyên, bán lại và được các DN nhập khẩu về Việt Nam, đánh lừa người tiêu dùng.
Đặc biệt, để chống thất thu thuế đối với ô tô nhập khẩu khi các DN viện vào thuế suất ưu đãi của nhiều nước mà Việt Nam ký cam kết. Tổng cục Hải quan đề nghị Hải quan các địa phương làm rõ các vấn đề như: xe ô tô có xuất xứ từ nước hoặc nhóm nước có thỏa thuận về áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt với Việt Nam theo các Hiệp định thương mại song phương (FTA) mà Việt Nam ký kết hay gia nhập. Các cán bộ, công chức hải quan phải thực hiện việc kiểm tra xuất xứ theo quy định từng Hiệp định, Thông tư hướng dẫn.
Với trường hợp hàng hóa nếu có nghi ngờ về tính trung thực của các chứng từ hải quan, phải báo cáo lãnh đạo Chi cục tạm dừng thông quan, xác minh nguồn gốc xe với nước ngoài.
Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan địa phương rà soát toàn bộ hồ sơ lưu của các lô xe ô tô đã thông quan trước ngày 28/11, đối chiếu các Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu để xác định C/O để xác định đúng mặt hàng ôtô đúng chất lượng và đúng lô hàng sản xuất.
Đặc biệt, trường hợp thường xuất hiện như số VIN (thông tin về số khung, số máy của xe) có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới hoặc có nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ của xe ô tô, Lãnh đạo Tổng cục đề nghị cơ quan Hải quan cần trao đổi với đăng kiểm hoặc trưng cầu giám định để xác minh dấu hiệu làm giả.
Về ô tô tạm nhập tái xuất, Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường quản lý chặt chẽ theo quy định của Nhà nước. Không cho phép thay đổi cửa khẩu xuất hàng đã đăng ký với cơ quan hải quan khi làm thủ tục tái xuất. Đồng thời, đề nghị kiểm tra các khu vực cửa khẩu đường bộ, đường sông, đường biển, đường hàng không, các đường mòn, lối mở, khu vực địa bàn hoạt động hải quan....
Thời gian qua, sau chỉ đạo cần làm rõ các dấu hiệu vi phạm về khai chênh giá trị hải quan với ô tô nhập khẩu của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và cơ quan chức năng đã "khui" ra nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng về khai gian giá xe, trốn thuế và truy thu, ấn định số thuế hàng nghìn tỷ đồng. Động thái tăng cường kiểm tra hoạt động nhập khẩu xe ô tô của Tổng cục Hải quan, một lần nữa cho thấy vấn đề nhập khẩu mặt hàng ô tô đang khá nóng và còn nhiều tồn tại và lỗ hổng gây thất thoát thuế, người tiêu dùng không được đảm bảo quyền lợi chính đáng.
Nguyễn Tuyền