“Groupon” trong cước điện thoại liệu có thành công?
Không chỉ dành cho các thành viên trong một nhà, gói cước Gia đình còn áp dụng ưu đãi cho nhóm bạn bè có nhu cầu liên lạc nhiều với nhau. Đây được coi như một hình thức “mua hàng theo nhóm” trong dịch vụ viễn thông.

Sau bữa ăn trưa, ngồi uống nước với nhau gần công ty, chị Vũ Thùy Linh cùng mấy cô bạn đồng nghiệp ở một công ty thiết kế than thở về khoản cước di động mỗi tháng.
“Chả hiểu dùng kiểu gì mà hàng tháng, nạp cái thẻ 200.000 đồng vào dịp khuyến mãi 50%, thế mà vẫn thường xuyên phải nạp thêm mấy cái thẻ 50.000 đồng nữa mới đủ. Chắc tại tôi hay gọi buôn tình yêu tình báo với cả shopping nên tốn thế đấy”, chị Linh nửa đùa nửa thật.
“Nỗi khổ” của chị Linh thực tế cũng là mối bận tâm của nhiều người khác. Hầu như khoản cước di động hằng tháng của dân văn phòng bao giờ cũng tốn kém, ai cũng dùng không dưới 500.000 đồng. Thế nhưng, nhu cầu công việc, nhu cầu trao đổi, liên lạc thì không bớt thêm được.
Giữa lúc trăm dâu đổ đầu tằm, hàng chục thứ hoá đơn mỗi tháng, kinh tế mấy năm liền lại không thoát khỏi khó khăn, thế nên cắt giảm được món nào hay món đó.
Quy luật có cầu thì ắt có cung. Nhà mạng bây giờ vốn có nhiều cách chiều khách. Trước đây có những mạng từng bị tuýt còi vì cạnh tranh không lành mạnh khi tung ra những gói cước “như cho không” đối với khách hàng. Thay vào các chương trình khuyến mãi mua 1 được 1, hay khuyến mại 100% giá trị thẻ nạp trả trước, nay đã bị giảm xuống phân nửa.
Nếu như ăn uống, xem phim… có dịch vụ groupon, mua hàng theo nhóm, thì viễn thông cũng đã rục rịch bắt đầu dạng thức hấp dẫn và tiết kiệm này. Chẳng hạn như VinaPhone, mặc dù gói cước Gia đình tới 1/6 mới bắt đầu áp dụng song đã khiến nhiều người tò mò tìm hiểu và đăng ký.
Mang tên “Gia đình” nhưng trên thực tế, dịch vụ này áp dụng ưu đãi cho cả nhóm bạn bè, người thân có nhu cầu liên lạc nhiều với nhau. Người dùng miễn có thuê bao trả trước là có thể đăng ký, trong đó một người đứng ra làm thuê bao chủ nhóm, những người còn lại là thuê bao thành viên. Thành viên dùng cước bao nhiêu sẽ trừ hết vào tài khoản của thuê bao chủ nhóm.
Dịch vụ này sẽ đặc biệt hấp dẫn đối với nhóm khách hàng phụ nữ, sinh viên – những người có nhu cầu tán gẫu và chia sẻ. Ngoài ra, cũng tương tự như sử dụng Skype trong họp nhóm, các nhóm làm việc trong cùng một công ty cũng có thể lựa chọn dịch vụ này. Hạn mức tối đa cho thuê bao thành viên sẽ tuỳ ước lượng vào nhu cầu sử dụng trong nhóm.
Trong trường hợp thuê bao chủ nhóm còn tiền và còn hạn sử dụng thì cước phát sinh của thuê bao thành viên sẽ được tính trừ vào bộ tài khoản của thuê bao chủ nhóm, còn trường hợp thuê bao chủ nhóm hết tiền hoặc hết hạn sử dụng thì cước phát sinh của thuê bao thành viên sẽ được tự động trừ vào hệ thống tài khoản của thuê bao thành viên.
Cước liên lạc nội nhóm rơi vào mức 590 đồng/phút, giảm hơn 50% so với mức thông thường. Ngoài ra, hằng tháng, nhóm được tặng 150 tin nhắn nội mạng miễn phí. Bên cạnh đó, cả nhóm cũng có thể đăng ký Mobile Internet với giá 100.000 đồng, sử dụng đến 2,3Gb data, tăng hơn 47% so với hiện tại.
Trong khi người tiêu dùng, nhất là phụ nữ như chị Linh luôn có tâm lý tiết kiệm thì nhà mạng lại cần giữ chân khách hàng. Liên tục có những chương trình hỗ trợ đối với người dùng, đó cũng là lý do khiến chỉ số giá nhóm viễn thông luôn âm (giảm giá) trong rổ hàng hoá tính lạm phát của nền kinh tế. Và một khi nền kinh tế hãy còn khó khăn, những gói hỗ trợ tương tự như thế này sẽ vẫn còn hấp dẫn người dùng dịch vụ.
Ngọc Mai