“Gói sản phẩm” - bước đột phá của ngân hàng bán lẻ Việt

Không còn là phương thức ưu đãi trong các ngành tiêu dùng, “combo”- đóng gói sản phẩm theo nhu cầu khách hàng cũng là một bước đột phá với ngân hàng bán lẻ hiện đại.

Bán lẻ - một hình thức nhắm tới khách hàng cá nhân của các tổ chức tín dụng ngày càng trở nên thông dụng trong thị trường tài chính quốc tế cũng như Việt Nam. Đặc biệt, nhắm vào túi tiền người dùng để tạo lợi ích tối đa cho khách hàng trong hình thức đóng gói nhiều sản phẩm đang được nhiều ngân hàng Việt định hướng cho sản phẩm bán lẻ của họ.

Đáp ứng cái người dùng cần

“Một chuyển biến tích cực của các ngân hàng bán lẻ hiện nay là đáp ứng cái khách hàng cần chứ không bán cái mình có”, bà Đặng Tuyết Dung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Maritime Bank cho biết. Những thay đổi đó là chất xúc tác để các gói sản phẩm bán lẻ liên tục được một số ngân hàng giới thiệu với khách hàng và đang phát triển nhanh trong vài năm trở lại đây.

Chỉ khoảng 20% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng và thanh toán bằng thẻ, cho thấy dư địa phát triển của ngành ngân hàng, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ, cho vay tiêu dùng, cho vay khách hàng cá nhân…còn thênh thang để các ngân hàng phát triển các gói sản phẩm cho mình.

Tùy vào phân khúc người dùng tài chính, các ngân hàng bắt đầu cuộc chạy đua âm thầm nhưng khốc liệt trong thị trường bán lẻ với các hình thức cung cấp sản phẩm đa dạng tiện ích và thuận tiện hơn. Thay vì bán cho khách hàng những sản phẩm đang có, các ngân hàng giờ đây đã chú trọng hơn đến việc nghiên cứu kỹ nhu cầu và thói quen của khách hàng để thiết kế nên những sản phẩm “đo ni đóng giày”. Các gói sản phẩm không chỉ thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng mà còn cung cấp trước chọ họ những giải pháp tài chính mà họ có thể cần sắp tới.

“Gói sản phẩm” - bước đột phá của ngân hàng bán lẻ Việt - 1

“Cùng một gói sản phẩm, khách hàng có thể mở tài khoản mua bảo hiểm, tài khoản thanh toán hoặc tài khoản tiết kiệm. Ngân hàng lúc này sẽ thống nhất dòng tiền và tư vấn giúp khách hàng đảm bảo “tiền đẻ thêm tiền” thông qua gói sản phẩm” – bà Bùi Mai Hoa, đại diện ngân hàng Maritime cho biết thêm về tiện ích của gói sản phẩm.

Trải nghiệm dịch vụ đa kênh, đa tiện ích trong một gói

Bạn Trần Linh Trang, nhân viên văn phòng tại Tp.HCM chia sẻ: “Gần đây, mình sử dụng gói sản phẩm M1 của ngân hàng Maritime. Do công ty mình trả lương qua tài khoản nên ngân hàng cộng thêm nhiều sản phẩm có lợi cho chủ tài khoản. Cùng với việc mở tài khoản, mình được xét mở thẻ tín dụng một cách nhanh chóng qua bảng lương để tận dụng nhiều dịch vụ chi tiêu giảm giá đến 50% trong nước, còn khi mua sắm ở nước ngoài hay đi du lịch thì được cộng thêm nhiều ưu đãi. Thêm vào đó là miễn phí với các dịch vụ giao dịch hiện đại như ngân hàng trực tuyến, phí thường niên cho chủ tài khoản nên mình cảm thấy rất hài lòng.”.

Đối với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch liên ngân hàng nhiều, gói M1 có ưu đãi đặc biệt cho chủ tài khoản như: miễn phí mở tài khoản, phí thường niên, phí chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng, giao dịch trực tuyến hiện đại, bảo mật và an toàn.

“Gói sản phẩm” - bước đột phá của ngân hàng bán lẻ Việt - 2

Ông Nguyễn Quốc Thanh, chủ một doanh nghiệp nhỏ tại TP.HCM hiện đang là khách hàng của Maritime Bank chia sẻ: “Trước đây, việc giao dịch với ngân hàng của tôi rất mất thời gian do phải di chuyển đến quầy giao dịch ngân hàng. Gần đây, ngân hàng tôi đang giao dịch mở gói tài khoản M1 – kèm theo nhiều sản phẩm như thẻ ghi nợ quốc tế, chuyển tiền trực tuyến lên đến 500 triệu đồng/ngày. Đặc biệt là với nhu cầu phải thanh toán tiền thường xuyên, khi tôi chuyển khoản ngân hàng nội bộ, liên ngân hàng cho khách lên đến hàng trăm giao dịch mỗi tháng nên đã tiết kiệm được cả triệu đồng/tháng tiền giao dịch chuyển khoản nhờ được miễn phí các giao dịch này khi sử dụng gói M1. Theo tôi, xu hướng này rất cần thiết với người dùng tín dụng hiện nay nên các NH cần tiếp tục đẩy mạnh và phát triển các gói sản phẩm này.”.

Theo một số chuyên gia marketing, bán được nhiều sản phẩm là chiến lược và mục tiêu doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Bởi tâm lý khách hàng thích mua nhiều sản phẩm với giá mềm, được khiết khấu hơn so với chỉ mua một sản phẩm. Và không phải ngẫu nhiên khi các ngân hàng cũng đầu tư giới thiệu đến khách hàng sản phẩm dịch vụ trọn gói. “Tuy nhiên hình thức này vẫn còn khá mới mẻ nên các ngân hàng cần nỗ lực nhiều trong việc tư vấn cho khách hàng nhận biết được đầy đủ các tiện ích vượt trội mà gói sản phẩm sẽ mang lại cho họ”, đại diện ngân hàng BIDV chia sẻ.

PV