Giảm giá mạnh, Toyota vẫn không cứu vãn được doanh số

(Dân trí) - Doanh số tháng 5 và 5 tháng đầu năm của hãng xe ô tô số 1 tại Việt Nam đã đồng loạt giảm rất mạnh, tập trung chủ yếu vào các dòng xe chiến lược như Vios, Innova, Altis và Camry.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 5, doanh số bán hàng của của hầu hết hãng xe đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam tăng khá mạnh. Tuy nhiên, điều bất ngờ là doanh số của một số hãng xe được cho là có lượng tiêu thụ lớn nhất lại có đà suy giảm so với trước đó.

Giảm giá mạnh, Toyota vẫn không cứu vãn được doanh số  - 1

Xe Innova, Vios, Altis đồng loạt mất doanh số cho dù hãng xe này đang giảm giá đồng loạt từ đầu tháng 5

Cụ thể, doanh số 5 tháng đầu năm 2019 của mẫu Vios của Toyota giảm từ 10.600 chiếc xuống còn còn 8.900 chiếc, giảm hơn 1.700 chiếc; mẫu Innova giảm từ 6.200 chiếc xuống 3.900 chiếc, giảm hơn 2.300 chiếc; mẫu Altis giảm từ 2.200 chiếc xuống còn hơn 1.500 chiếc, giảm hơn 700 chiếc và Camry giảm từ 1.800 chiếc xuống còn 1.500 chiếc, hơn 300 chiếc.

Điều đáng nói là việc Toyota bị giảm doanh số đồng loạt tương ứng với thời điểm hãng xe này giảm giá đồng loạt. Đơn cử như mẫu Toyota Vios được các đại lý chiết khấu cho khách hàng từ 40 – 50 triệu đồng khiến giá thực tế của mẫu xe này đã rơi khỏi mốc 500 triệu đồng (đối với bản số sàn).

Mẫu Innova cũng được giảm giá từ 20 – 30 triệu đồng và Corolla Altis từ 40 – 45 triệu đồng, phiên bản cao cấp nhất của cả 2 mẫu xe này đều được ưu đãi ở mức cao nhất.

Các mẫu xe của Innova giảm giá cũng giảm luôn doanh số là do sự cạnh tranh quyết liệt của các mẫu xe cùng phân khúc. Hiện các đối thủ của Vios như Kia Cerato, Honda City, Hyundai Grand i10 đều có doanh số tăng mạnh.

Trong khi đó, mẫu Xpander của Mitsubishi tháng 5 cũng có doanh số tăng trên 2.000 chiếc, các mẫu Sedona cũng đều có doanh số cao, cạnh tranh trực tiếp với mẫu của xe của Toyota là Innova.

Nguyên nhân được cho là do sự cạnh tranh của các hãng xe, dòng xe và mẫu xe trên thị trường đang làm giảm đối tượng khách hàng của các mẫu xe trên thị trường. Trong khi đó, nhu cầu mua xe suy giảm đã khiến các dòng xe, mẫu xe bị giảm doanh số.

Hiện thị trường xe Việt rất cạnh tranh, các mẫu xe, dòng xe mới liên tục ra có thương hiệu mới. Tuy nhiên, mức giá xe hiện nay vẫn cao hơn so với mặt bằng thu nhập của người dân.

Ngay các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia của Toyota, Honda cũng có giá cao hơn khá nhiều so với mức giá xe lắp ráp tại Việt Nam từ 120 đến hơn 200 triệu đồng/chiếc.

Nguyễn Tuyền