Giải bài toán tài chính cho người cao tuổi

Theo dự báo mới đây của Bộ Lao động - thương binh - xã hội, 50 năm nữa, Việt Nam sẽ có thêm hơn 10 triệu người cao tuổi. Số lượng người cao tuổi tăng đồng nghĩa với các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, những dịch vụ dành cho người già ngày càng lớn. Trong khi đó, bài toán tài chính dành cho đối tượng người cao tuổi luôn là một vấn đề trăn trở.

Người già - nhu cầu chi tiêu lớn, thu nhập ít

Hiện nay số người cao tuổi (trên 60 tuổi) ở Việt Nam đã lên đến 10 triệu người. Điều đáng nói là nhu cầu chi tiêu cho bản thân người cao tuổi lớn hơn so với các lứa tuổi còn lại trong khi thu nhập chủ động ít. Do đó, nếu không có những khoản đầu tư, tích lũy từ trước, không có lương hưu, không nơi nương tựa hay nhận được sự hỗ trợ từ con cái thì cuộc sống của những người già sẽ rất vất vả.

Nhiều khách hàng chủ động liên hệ tại các điểm giao dịch của Bac A Bank trên toàn quốc để xin tư vấn về sản phẩm
Nhiều khách hàng chủ động liên hệ tại các điểm giao dịch của Bac A Bank trên toàn quốc để xin tư vấn về sản phẩm

Phân tích từ nhiều chuyên gia cho thấy, nhóm người trung và cao tuổi ở Việt Nam, đặc biệt là tại các khu vực thành thị có một tỷ lệ không nhỏ khách hàng đã có thời gian lao động đủ dài và đạt được các vị trí trong công việc và địa vị trong xã hội, mức thu nhập ổn định, có tài chính tích lũy. Đến khi họ nghỉ hưu, nhờ những khoản tài chính được tích lũy trong thời gian công tác, nhu cầu đầu tư tài chính hay mua bất động sản cho thuê hoặc gửi tiết kiệm ngân hàng trở thành mục tiêu hướng tới gia tăng thu nhập của nhiều người.

Thực tế, tùy vào khả năng tài chính và sự hiểu biết mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một lĩnh vực đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, tâm lý người từ trung niên đến cao tuổi thường có xu hướng lựa chọn lĩnh vực đầu tư có hệ số rủi ro thấp. Bởi vậy, có một tỷ lệ không nhỏ trong nhóm này muốn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng vì bảo toàn vốn và không bị áp lực thua thiệt.

Tiết kiệm người cao tuổi - Sản phẩm đột phá của ngân hàng

Đó cũng chính là lý do mà trong những năm gần đây, không ít ngân hàng đã hướng tới nhóm khách hàng người cao tuổi. Nhiều sản phẩm tiết kiệm hướng tới nhóm khách hàng này được các ngân hàng áp dụng trên khắp cả nước, cung cấp giải pháp tài chính thuận tiện với khả năng sinh lời cao nhất cho các khoản tiền gửi cũng như triển khai nhiều chương trình ưu đãi, chăm sóc đặc biệt đối với khách hàng từ 50 tuổi trở lên.

Trong số đó phải kể đến Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) với sản phẩm “Tiết kiệm người cao tuổi” được áp dụng từ tháng 7/2014 dành cho các khách hàng từ 50 tuổi trở lên. Với mức tiền gửi tối thiểu chỉ 10 triệu đồng hoặc 500USD, khách hàng được nhận ưu đãi cộng thêm tỷ lệ lãi suất khuyến khích; đồng thời được tham gia các chương trình chăm sóc sức khỏe thường xuyên; quà tặng, thăm hỏi dịp lễ tết, chúc mừng sinh nhật, bảo hiểm tai nạn cá nhân 24/24….


Ông Nguyễn Việt Hanh - Phó Tổng giám đốc nhận giải thưởng sản phẩm sáng tạo tiêu biểu

Ông Nguyễn Việt Hanh - Phó Tổng giám đốc nhận giải thưởng sản phẩm sáng tạo tiêu biểu

Sau 2 năm triển khai, tổng khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng tăng trưởng 35%, trong đó khách hàng tham gia “Tiết kiệm người cao tuổi” chiếm 41,9%. Sản phẩm này đã giúp Ngân hàng Bắc Á vượt qua 16 ngân hàng khác để giành “Giải thưởng Ngân hàng có sản phẩm sáng tạo tiêu biểu” - một giải thưởng quan trọng trong khuôn khổ “Giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu tại Việt Nam 2016”.

Một thành viên chấm giải lần này cũng là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính đánh giá: "Một trong những yếu tố cốt lõi giúp Ngân hàng Bắc Á đoạt giải thưởng này chính là sự tăng trưởng tỉ trọng. Tính đến tháng 7/2016, sau 2 năm áp dụng sản phẩm này, tỉ trọng tiền gửi kỳ hạn ≥ 12 tháng và ≥ 6 tháng lần lượt chiếm 33% và xấp xỉ 80% tổng tiền gửi toàn hàng. Khi nguồn vốn cơ cấu tỉ trọng trong các ngân hàng đang vấp phải nhiều khó khăn như hiện nay thì một sản phẩm có thể mang lại sự ổn định như vậy rất đáng hoan nghênh".

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Bởi vậy, sự tiên phong của những ngân hàng biết tập trung mạnh vào nhóm đối tượng này chính là chiến lược khôn ngoan hướng tới sự phát triển bền vững.

Lan Anh