Giá xe nội chưa giảm, hàng trăm mẫu ô tô Trung Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam
Theo thông tin từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 4/2020, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh hơn 60%. Tuy nhiên, vẫn có hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc được nhập khẩu vào trong thời gian này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2020, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh với 4.918 chiếc. Giá trị ô tô nhập khẩu trong tháng 4 cũng giảm 40% so với tháng trước đó.
Tuy số lượng giảm nhưng giá ô tô nhập khẩu trung bình lại tăng. Cụ thể giá mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam là khoảng 26.637 USD (617 triệu đồng), tăng 8.202 USD (189 triệu đồng) so với hồi tháng 3/2020.
Đáng chú ý, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu các loại đều giảm do chịu ảnh hưởng của dịch nhưng Việt Nam vẫn liên tục nhập khẩu ô tô Trung Quốc. Cụ thể, trong tháng 4/2020, hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc được nhập khẩu. Theo đó, Trung Quốc là một trong ba thị trường nhập khẩu ô tô nhiều nhất của Việt Nam, đứng sau Thái Lan, Indonesia.
Theo nhận định của giới chuyên môn, đây là một động thái khá "lạ", nguyên nhân là do thị trường ô tô trong nước đang "đóng băng" do ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong thời gian qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 một số tiêu chí của ngành sản xuất ôtô giảm rất mạnh.
Cụ thể, sản xuất công nghiệp ôtô giảm 14,2 %, theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương đối với ngành sản xuất ô tô, trong 4 tháng vừa qua, chỉ đạt được 61.500 xe các loại, giảm 24 % so với cùng kỳ. Ngoài ra, nhu cầu xe tiêu thụ chỉ đạt khoảng 35 - 40 % so với cùng kỳ.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị trong thời gian ngắn hạn, tức là từ nay đến hết năm 2020, đề xuất với Chính phủ là giảm 50% phí trước bạ và lùi lại thời hạn đóng thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất này vẫn chưa được thông qua do vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Đặc biệt là từ phía Bộ Tài chính do lo ngại vi phạm các quy định của WTO.
"Như chúng tôi đánh giá, phân tích, không riêng gì Việt Nam, trong thời điểm dịch bệnh hiện tại, đối với các ngành nói chung và ngành ô tô nói riêng, các nước, trong đó có ASEAN cũng như nhiều nước trên thế giới đều có sự hỗ trợ nhất định, thậm chí mạnh tay hơn. Theo đánh giá của chúng tôi thì thời gian áp dụng không dài, thậm chí rất ngắn. Trong vòng 6 tháng thì khả năng mà các nước có ý kiến về vấn đề liên quan đến một số cam kết sẽ khó có thể xảy ra. Có thể một số ý kiến chưa đồng thuận, nhưng chúng tôi đánh giá về cơ bản các cơ quan bộ, ngành đều đồng ý", ông Thành cho hay.
Bổ sung thông tin về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, khi dịch Covid – 19 khiến ngành công nghiệp ô tô trở nên "ốm yếu", cần những biện pháp hỗ trợ hữu hiệu. Đặc biệt, ông Hải nhấn mạnh, các biện pháp cần "kịp thời" nếu không ngành ô tô sẽ không "qua khỏi".
"Trong bối cảnh hiện nay, ảnh hưởng của dịch Covid – 19, gần như tất cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phải đóng cửa tạm thời, dừng hoạt động. Như vậy, họ sẽ gặp khó khăn và trong dài hạn thì cả ngành sản xuất ôtô nội địa cũng sẽ gặp phải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt trước làn sóng ô tô nhập khẩu giá rẻ trong khu vực ASEAN tràn vào thị trường. Khi các hàng rào thuế quan, kỹ thuật đã được gỡ bỏ thì nếu nói một cách sòng phẳng DN của chúng ta sẽ rất khó trong việc cạnh tranh ngay thị trường trong nước.
Đối với những DN nước ngoài mà họ đã có bao nhiêu năm phát triển như vậy thì rõ ràng là đối với DN lắp ráp trong nước, kể cả đối với những DN nước ngoài vào Việt Nam thì có thể nói là rất khó khăn. Nếu chúng ta mà không có các giải pháp, chính sách quyết liệt, kịp thời.
Đặc biệt, các giải pháp phải "kịp thời" vì hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang rất "ốm yếu". Bây giờ, khi có dịch Covid – 19, nếu phải đợi đến một năm, hai năm sau giải pháp mới có giá trị, liệu ngành công nghiệp ô tô có "qua khỏi" không?", ông Hải nhấn mạnh.