Giá xăng dầu dự báo nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên

(Dân trí) - Trao đổi với Dân trí chiều ngày 4/4, đại diện một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo, trong kỳ điều hành vào ngày mai (5/4), giá xăng dầu nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

“Hiện mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở chỉ tương đương với mức xả quỹ bình ổn nên doanh nghiệp lỗ không đáng kể. Nếu Liên Bộ cho giữ nguyên mức xả quỹ thì giá xăng dầu có thể giữ nguyên”, đại diện một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho hay.

Theo bảng cập nhật của Bộ Công Thương đến ngày 1/4, giá xăng tại nguồn nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore ở mức 49,62 USD/thùng, tương đương với mức trung bình của kỳ điều chỉnh trước. Giá xăng nhập khẩu duy trì ở mức trên 50 USD/thùng và hiện đang ở mức giá thấp nhất kể từ sau kỳ điều hành trước.

Trong lần điều chỉnh trước đó, giá xăng được điều chỉnh tăng 670 đồng/lít lên mức giá tối đa 14.442 đồng/lít; xăng sinh học (E5) cũng được điều chỉnh lên mức giá bán tối đa 13.891 đồng/lít; dầu diesel được điều chỉnh tăng không quá 290 đồng/lít lên 9.873 đồng/lít; giá dầu madút và dầu hỏa được giữ nguyên.

Liên quan tới công tác điều hành giá xăng dầu, để bịt "lỗ hổng chính sách" trong cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc thay đổi cách xác định thuế nhập khẩu trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, khi xác định giá cơ sở điều hành xăng dầu, thuế suất nhập khẩu của quý này được tính là bình quân gia quyền của các mức thuế tối huệ quốc (MFN) và biểu thuế của các hiệp định thương mại tự do (FTA, theo thực tế hàng hoá).

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, cách tính bình quân gia quyền sẽ đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng hơn. Mức thuế tính giá xăng trước đây là 20%, nếu theo cách bình quân gia quyền sẽ chỉ còn 18,08%. Với dầu, thuế tính theo mức cũ là 7%, nay giảm mạnh còn 0,6%. Cũng với cách điều hành giá hiện nay, giá xăng dầu của Việt Nam thấp thứ 27/180 nước trên thế giới và thấp hơn nhiều nước trong khu vực.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết, Bộ Tài chính đang đề nghị “sửa gấp” Nghị định 83 về cơ chế kinh doanh xăng dầu. Trong đó, đáng lưu ý, nội dung về thuế nhập khẩu xăng dầu gây tranh cãi trong thời gian qua cũng được đề nghị sửa đổi.

Theo đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) thừa nhận, trong bối cảnh tồn tại các mức thuế suất khác nhau (MFN, FTAs…), việc xác định thuế nhập khẩu trong công thức xác định giá cơ sở đối với xăng dầu quy định tại Nghị định 83, mặc dù đã được Thủ tướng chấp thuận theo phương án bình quân gia quyền các mức thuế, nhưng chưa đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc, cũng như tính minh bạch, rõ ràng trong quy định pháp luật.

Bình luận về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, hiện nay phương pháp tính thuế bình quân gia quyền là phản ánh chính xác nhất.

“Vừa rồi họ tính sai, giờ đã sửa theo phương pháp tính mới là đúng. Chúng ta nhập xăng dầu ở nhiều nước khác nhau với các mức thuế nên phải tính theo phương pháp bình quân gia quyền để cho kết quả chính xác nhất. Vấn đề chỉ là tại sao trước khi không tính như vậy mà giờ mới tính”, ông nói.

Phương Dung

Giá xăng dầu dự báo nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên - 2