Giá ôtô đã đến hồi phải giảm!

Với việc tung ra thị trường "quả bom" Innova và quyết định giảm giá 1 loạt loại xe, "ông lớn" Toyota đã "châm ngòi" cho "cuộc chiến" giảm giá xe ôtô trong năm 2006 từng được dự báo trước đây.

Cuối năm 2005 Toyota Việt Nam đã tung ra thị trường sản phẩm Innova J và Innova G với giá bán khá bất ngờ là 26.900 USD/xe và 29.900 USD/xe. Ngày 12/2006, Toyota lại quyết định giảm giá một loạt sản phẩm như Corolla Altis, Zace, Vios... từ 1.000 USD đến 3.000 USD/xe làm cho nhiều  người mừng rỡ.

Nguồn tin từ Bộ Thương mại cho biết, đầu quý II năm 2006 Quyết định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hoá giai đoạn 2006-2010 sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký và đến ngày 1/5/2006 xe cũ sẽ chính thức được nhập khẩu. Với đà này, giá xe trong nước sẽ còn giảm nữa. Nhà sản xuất không còn cách nào khác là phải "ăn ít đi một tý" để tăng sức cạnh tranh, nếu không muốn bị mất thị trường.

Người ta tin rằng sau sự kiện này, các hãng xe khác sẽ nhìn vào Toyota để có những bước điều chỉnh hợp lý và giá xe sẽ trở về với thực tế hơn vì đây là xu hướng tất yếu và không thể lật ngược, bởi xe trong nước sắp phải cạnh tranh mạnh với 2 đối thủ nặng ký là xe nguyên chiếc mới và cũ nhập khẩu.

Quả thật cho đến thời điểm hiện nay giá xe tại Việt Nam vẫn còn khá cao và nhà sản xuất đã được hưởng lợi khá lớn trong 1 thời gian dài. Hãy lấy xe Innova của Toyota làm ví dụ phân tích sẽ thấy.

Đem cách tính giá thành xe mà VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cung cấp, áp dụng với xe Innova J có giá bán 26.900 USD thì giá một bộ linh kiện nhập khẩu của xe này chỉ ở mức 10.800 USD.

Còn với xe Innova G có giá bán 29.900 USD/xe, tính ra bộ linh kiện có giá 11.900 USD/bộ. Xin lưu ý đây là mẫu xe đa dụng (MPV) 8 chỗ dùng để  thay thế cho dòng xe Zace vốn  rất thành công tại thị trường Việt Nam với 17.000 xe đã được bán.

Nếu đem so sánh với 3 loại xe Zace DX, GL và SURF từng thành công tại Việt Nam thì Innova có ưu điểm hơn hẳn. Innova có thiết kế hiện đại, hợp lý, đẹp mắt, hệ thống giảm xóc tốt và  nhiều trang thiết bị quan trọng như túi khí cho lái xe, hệ thống chống bó cứng phanh ABS... khung xe cũng cứng cáp hơn, giúp cho xe có độ an toàn cao, công suất động cơ lớn hơn (Động cơ của Innova đều là VVTI 2.0L).

Còn cả 3 loại xe Zace đều không có những trang thiết bị này, động cơ 1.8L phun xăng điện tử, nhưng giá bán thì lại tương đương với  Innova. (Năm 2005, giá xe Zace DX kém Innova J 900USD và Zace GL kém Innova G 100USD còn Zace SURF đắt hơn Innova G những 2.100USD/chiếc). Nếu tính giá  theo cách trên thì bộ linh kiện của Zace DX sẽ khoảng 10.500 USD, Zace GL 11.900 USD và Zace SURF giá 12.800 USD.

Qua các so sánh này cho thấy Zace là mẫu xe lạc hậu chỉ có các trang thiết bị bình thường gồm ghế ngồi, động cơ và 4 bánh... Không có những ưu điểm nổi trội vậy mà giá 1 bộ linh kiện lại tương đương và cao hơn so với Innova(?)

Như vậy chỉ có thể nói bộ linh kiện nhập khẩu của xe Zace là quá cao. Nay xe Zace GL đã giảm 2.800 USD và SURF đã giảm giá 3.000 USD/chiếc, nhưng tính ra thì nó vẫn còn rất đắt.

Ngay từ giữa năm 2005 khi xây dựng giá bán cho Innova, Toyota Việt Nam đã có ý định đưa ra mức giá 35.000 USD/xe với Innova G, chênh lệch 5.000 USD so với giá chính thức hiện nay.

Một số ý kiến cho rằng, nếu như không có việc giảm thuế TTĐB với xe nguyên chiếc nhập khẩu vào 2006 từ 100% xuống còn 50% và sắp tới sẽ cho nhập khẩu xe cũ thì chắc chắn giá bán của Innova sẽ là 35.000 USD. Như vậy thì nhà sản xuất đã  được hưởng lợi lớn.

Trước đây có nhiều ý kiến cho rằng mỗi chiếc xe tiêu thụ được tại thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất có lãi khoảng 5.000 USD quả là không ngoa tý nào.

Với công ty Toyota thì các chi phí cho bảo vệ môi trường, hoạt động xã hội tại Việt Nam còn cao,  ngược lại  với nhiều hãng xe khác những khoản chi này rất nhỏ hoặc không có thì lợi nhuận quả là "ngất ngưởng".

Chẳng hạn Vidamco (công ty ôtô Việt Nam-Daewoo), theo một số ý kiến thì 1 bộ linh kiện xe Lacetti 1.8 nhập về Việt Nam chỉ có giá chừng 7.000 USD, nhưng xe đang được bán với giá 27.500 USD, khoản lợi nhuận họ thu được quả là không nhỏ.

Theo Trần Thuỷ
VietNamnet