Giá một số mặt hàng tăng mạnh
Từ giữa tháng 12 đến nay, giá một số mặt hàng trên thị trường Hà Nội tăng mạnh. Theo nhận định của một số siêu thị, trung tâm thương mại: Giá hàng hoá từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ diễn biến phức tạp.
Từ giữa tháng 12, lượng hàng cung ứng cho các siêu thị, trung tâm thương mại từ nhà phân phối hoặc nhà sản xuất giảm từ 10 - 15%. Trong số tất cả các mặt hàng, nhóm ngành hàng nông sản, lượng cung ứng giảm mạnh nhất (tới 40%).
Diễn biến giá cả từ nay đến Tết sẽ rất phức tạp do 3 nguyên nhân: Nhu cầu tiêu dùng của người dân từ nay đến Tết tiếp tục tăng và có khả năng sẽ tăng từ 15 - 30% so với Tết Nguyên đán Bính Tuất. Dịch bệnh, mưa đá đã làm ảnh hưởng đến lượng cung hàng hoá. Khả năng từ 1/1/2007, giá điện sẽ được điều chỉnh. Ba nguyên nhân này đã làm cho giá cả thị trường diễn biến phức tạp.
Giá một số mặt hàng đã tăng như sau:
- Dầu ăn 3 lần tăng giá: 20%. - Bánh, kẹo các loại: 8 - 10%. - Rượu Hà Nội: 10%. - Bia, đồ tạp phẩm (giấy vệ sinh, giấy ăn, khăn mềm): 5 - 8%. - Thịt lợn: 5 - 10%. - Thuỷ sản: 7 - 12%. - Thực phẩm đóng hộp: 5 - 7%. |
Ông Hoàng Quang Thắng - Giám đốc siêu thị Đinh Tiên Hoàng - cho rằng: “Hầu hết các mặt hàng đều tăng giá với mức tăng từ 5 - 10%. Những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân sẽ có khả năng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Để người tiêu dùng không quá “sốc” với cơn lốc giá mới, siêu thị sẽ điều chỉnh giá bán dần với mức tăng từ 4 - 6%”.
Đến ngày 20/12, hầu hết các mặt hàng tăng giá từ 5 - 10%, riêng nông sản tăng tới 15%. Việc tăng giá các mặt hàng vào thời điểm mua sắm cuối năm là một trong những khó khăn cho các siêu thị, trung tâm thương mại. Để cân bằng cung cầu, ngoài việc nhập hàng dự trữ, các siêu thị sẽ điều phối hàng hợp lý trong chuỗi các siêu thị của mình trong thời gian tới.
Theo Xuân Long
Báo Lao động