1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Giá dầu thế giới hạ: Có hạ giá xăng dầu trong nước?

Vào thời điểm giá dầu thế giới tăng từ 76,88USD-78,42USD/thùng, ngày 9/8 Chính phủ đã cho phép điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước. Nay giá dầu thế giới đã liên tục giảm, có lúc giảm xuống 69,6USD/thùng khiến dư luận đang đặt vấn đề: Bao giờ giảm giá xăng dầu trong nước như tháng 11/2005?

Nhờ cơ chế

 

Ngay sau khi Chính phủ quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước, giá dầu thô thị trường thế giới liên tục biến động giảm, thậm chí đến ngày 18/8 giá dầu hạ xuống còn 69,6USD/thùng - thấp nhất trong vòng 2 tháng qua. Đến ngày 22/8, giá dầu giao tháng 9/2006 vẫn ở mức 72,49USD/thùng, thấp hơn khá nhiều so với mức giá tại thời điểm quyết định tăng giá xăng dầu trong nước.

 

Trước diễn biến giá dầu thế giới liên tục hạ, dư luận đặt vấn đề: Bao giờ giá xăng dầu trong nước sẽ giảm để người tiêu dùng không bị thiệt thòi.

 

Theo Bộ Tài chính, giá xăng các loại tăng 1.000đ/lít, dầu 700đ/lít, dầu madút 500đ/kg, các ngành sản xuất sẽ chịu tác động từ 0,05%-4,9%. Nhưng ngay sau khi nhà nước tăng giá xăng dầu, hàng loạt ngành sản xuất đã “kêu trời” trước áp lực tăng giá của hàng loạt mặt hàng nguyên liệu đầu vào, khả năng tăng giá cước vận tải...

 

Riêng lĩnh vực đánh bắt hải sản xa bờ, do dầu tăng giá đã làm cho chi phí mỗi chuyến đi biển tăng từ 17-20 triệu đồng làm hàng loạt tàu đi biển đánh bắt hải sản phải lên bờ nằm. Các ngành luyện cán thép, ximăng, khai thác than, sản xuất điện đang có nguy cơ lỗ từ vài chục đến hàng ngàn tỉ đồng bởi tác động của giá dầu mà không được tăng giá bán sản phẩm.

 

Nay giá dầu thế giới đang hạ, vấn đề hạ giá xăng dầu trong nước đang trở thành đòi hỏi chính đáng của người tiêu dùng.

 

Trả lời câu hỏi: Liệu có giảm giá xăng dầu trong nước? Phó Tổng GĐ phụ trách kinh doanh Tổng Cty Xăng dầu VN ông Bùi Ngọc Bảo cho biết: Riêng đối với mặt hàng xăng, nếu được quyền quyết định tôi sẽ cho giảm giá ngay, còn giá dầu được cân đối theo sự điều chỉnh vĩ mô do còn có sự bù lỗ của Nhà nước, nên DN không có quyền.

 

Phải bù đắp cho ngân sách

 

Trước những băn khoăn của người tiêu dùng và các DN về vấn đề giá xăng dầu, một chuyên gia về giá của Bộ Tài chính cho biết: Diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới còn khá phức tạp. Vì thế, việc giá dầu thế giới giảm chỉ là tín hiệu ban đầu để cơ quan quản lý theo dõi và tính đến các phương án giá cả hiện nay; còn việc áp dụng ngay các biện pháp giảm giá xăng dầu là chưa thể quyết ngay được.

 

Chuyên gia này cũng cho biết, việc điều chỉnh giá xăng dầu cần phải được tính toán trên cơ sở bám sát thị trường; và chỉ khi xu hướng hạ nhiệt thực sự được xác định thì mới có thể đưa ra quyết định mới.

 

Thế nhưng, theo sự phân tích này thì biện pháp tái áp thuế nhập khẩu (đang ở mức 0%) mới là ưu tiên, trước khi tính đến phương án điều chỉnh giá. Lý giải về điều này, đại diện Bộ Tài chính cho biết đó là điều cần thiết bởi cùng với việc áp mức thuế 0% khi nhập khẩu, Nhà nước đã phải bù lỗ khá nhiều (khoảng 5.000-6.000 tỉ đồng).

 

Vì thế, việc áp thuế hợp lý sẽ là biện pháp để Nhà nước có được nguồn thu bù đắp khoản tiền này.

 

Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ Thương mại cũng gần giống với phân tích này khi cho rằng việc áp thuế là cần thiết. Tuy nhiên, bộ này đang tính toán để có thể đưa ra phương án hài hoà hơn là vừa áp thuế, vừa điều chỉnh giá, nhằm đảm bảo cân bằng giữa khoản thu bù lỗ của Nhà nước với quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Song, một thông tin rất đáng lưu ý là theo một bản báo cáo gần đây, hiện nay các mặt hàng dầu nhà nước đang phải bù lỗ rất lớn, vì thế cả Bộ Thương mại và Bộ Tài chính đều cho rằng chưa thể tính đến việc điều chỉnh giá dầu bán lẻ.

 

Tuy nhiên, với những tính toán như trên thì việc điều chỉnh giá khó có thể được thực hiện trong tương lai gần.

 

Theo C.Thắng - A.Xuân

Báo Lao động